Hủy án, điều tra lại vụ ông Lương Hữu Phước

Phan Thương
Phan Thương
12/06/2020 15:03 GMT+7

Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy 2 bản án sơ thẩm của TAND TP.Đồng Xoài và phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Phước liên quan đến bị cáo Lương Hữu Phước để điều tra lại theo thủ tục chung.

Chiều 12.6, TAND cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên giám đốc thẩm để xem xét lại bản án phúc thẩm vụ án “vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ” liên quan đến bị cáo Lương Hữu Phước.
Theo đó, Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên hủy 2 bản án sơ thẩm của TAND TP.Đồng Xoài và phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Phước để điều tra lại theo thủ tục chung; chấp nhận toàn bộ kháng nghị của Chánh án TAND cấp cao TP.HCM. 

Xôn xao vụ nhảy lầu ở tòa án Bình Phước sau status “thức tỉnh nền tư pháp”

Ông Lê Thành Văn, Chánh tòa hình sự TAND cấp cao tại TP.HCM, chủ tọa phiên giám đốc thẩm thông báo kết quả phiên xét xử giám đốc thẩm vụ án liên quan ông Lương Hữu Phước

Ảnh: Phan Thương

Trước đó, sáng 29.5, TAND tỉnh Bình Phước xử phúc thẩm lần 2 tuyên y án sơ thẩm ông Lương Hữu Phước 3 năm tù. Cho rằng mình bị oan sai, đến chiều cùng ngày, ông Phước đã đến trụ sở TAND tỉnh này để nhảy lầu tự tử, và tử vong.
Ngày 5.6, Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM ban hành quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử giám đốc thẩm hủy toàn bộ bản án hình sự phúc thẩm và bản án hình sự sơ thẩm.
Theo kháng nghị của Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM, tòa cấp sơ thẩm và phúc thẩm năm 2019 đều nhận định sau khi uống rượu, ông Lương Hữu Phước lái xe do không tuân thủ quy tắc giao thông, chuyển hướng không quan sát, không nhường đường cho xe đi chiều ngược lại dẫn đến tai nạn giao thông với xe máy của ông Lâm Tươi điều khiển. Trong khi đó, bản án phúc thẩm lần 1 năm 2018 từng đặt ra nhiều nội dung cần điều tra lại nhưng cơ quan điều tra không làm rõ. Như vậy, vụ án được điều tra lại song vẫn chưa được xem xét toàn diện đầy đủ đến tất cả nguyên nhân dẫn tới tai nạn làm người bị hại là ông Trần Hữu Quý tử vong.
Theo diễn biến vụ án, khoảng 14 giờ ngày 15.1.2017, sau khi đã uống rượu, ông Phước lái xe chở ông Trần Hữu Quý về nhà ông Quý. Khi đến ngã tư Sóc Miên đi Trạm điện 110KV thì va chạm với xe ông Lâm Tươi, dẫn đến ông Quý tử vong. Kết quả đo nồng độ cồn trong máu của ông Phước thể hiện 0,69 mg/l khí thở, Lâm Tươi 0,57 mg/l khí thở. Lâm Tươi cũng được xác định lái xe khi không giấy phép lái xe.
4 tháng sau vụ tai nạn, ông Phước bị khởi tố, truy tố và xét xử. Vụ án từng bị TAND tỉnh Bình Phước trả hồ sơ điều tra bổ sung nhưng, ngày 29.5 vừa qua, TAND tỉnh Bình Phước xét xử phúc thẩm lần 2, y án 3 năm tù đối với ông Lương Hữu Phước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.