Hút 176 tấn dầu từ tàu hàng chìm ở vùng biển Hà Tĩnh trước khi trục vớt

30/11/2019 18:40 GMT+7

Các tàu chuyên dụng của hải quân đã sử dụng phao quây, bao vây dầu rò rỉ từ tàu hàng Thái Lan chìm ở vùng biển Hà Tĩnh và đang lên phương án hút toàn bộ số dầu bên trong tàu.

Trao đổi với Thanh Niên chiều tối nay, 30.11, thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó chánh văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng), cho biết hiện 2 tàu chuyên dụng của lực lượng hải quân đã vào đến hiện trường vùng biển tàu hàng Thái Lan Nordana Shophia chìm ở vùng biển Hà Tĩnh.
Trong ngày hôm nay, các tàu này đã sử dụng phao, bao vây xung quanh vị trí tàu chìm để ngăn không cho dầu trên tàu phát tán ra môi trường. Đối với số dầu đã tràn ra ngoài, lan vào bờ biển từ ngày hôm qua, 29.11, UBND tỉnh Hà Tĩnh điều động 150 thanh niên, phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng thu gom, làm sạch bờ biển để đưa đi xử lý.
Cũng theo thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, trong tối hôm qua, 29.11, Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã chủ trì làm việc với đại diện Bộ GTVT, UBND tỉnh Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan, phân công trách nhiệm xử lý sự cố đối với tàu hàng Nordana Shophia.
Theo đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh là đơn vị chủ trì phụ trách điều động lực lượng tham gia thu gom dầu, làm sạch môi trường. Bộ GTVT chịu trách nhiệm phân luồng qua vị trí tàu chìm, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cảng Sơn Dương và Vũng Áng.
Đối với xử lý sự cố tràn dầu, Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn sẽ phối hợp với chủ tàu Thái Lan để lên phương án hút toàn bộ số dầu bên trong tàu, sau đó là trục vớt tàu.
Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến cũng cho biết, qua xác minh bên trong tàu hàng Nordana Sophia hiện còn 137 tấn dầu FO và 39 tấn dầu DO. Con tàu hiện được xác định đang chìm ở độ sâu 25 m.
Theo phương án dự kiến, chủ tàu sẽ thuê thợ lặn khảo sát tàu, thực hiện thao tác kết nối các van bơm để hút toàn bộ số dầu ra ngoài, chuyển lên xà lan đưa vào bờ xử lý.
“Công việc hút dầu phải hoàn thành trước 15.12, sau đó sẽ tính đến phương án trục vớt thân tàu”, thiếu tướng Tiến nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.