Hưởng lợi gần 2,6 tỉ đồng từ việc mua bán thận

Phan Thương
Phan Thương
19/01/2021 05:49 GMT+7

Dự kiến, hôm nay 19.1, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ án “ mua bán bộ phận cơ thể người ” đối 8 bị cáo: Tôn Nữ Thị Huyền (44 tuổi, ngụ TP.HCM), Đào Đức Hai Việt, Hoàng Đức Tùng, Phạm Quang Cảnh, Huỳnh Linh Tâm, Nguyễn Minh Tâm, Đào Quang Hưng và Huỳnh Kim Ngân.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử với khung hình phạt từ 12 - 20 năm tù hoặc tù chung thân, thuộc trường hợp có tính chất chuyên nghiệp và phạm tội đối với 6 người trở lên.
Theo cáo trạng, từ tháng 4.2017 - 21.1.2019, bị cáo Tôn Nữ Thị Huyền đã tìm kiếm được 100 người bán thận đưa đi làm các xét nghiệm. Trong đó, Huyền đã đưa 37 người bán thận sang Campuchia thực hiện phẫu thuật ghép thận. Số nạn nhân còn lại do chưa tìm được người ghép thận phù hợp nên Huyền chưa tổ chức đưa sang Campuchia.
Cụ thể, cáo trạng nêu, năm 2009, Tôn Nữ Thị Huyền đi Trung Quốc ghép thận nên quen biết Đoàn Thành Nhân (người Việt Namsống tại Campuchia, chưa rõ lai lịch). Cuối năm 2016, khi Huyền sang Campuchia thì được Nhân giao việc mua bán thậnvới một bác sĩ tên Trần - người Singapore, làm việc tại Bệnh viện Quân đội ở Phnom Penh (Campuchia). Trần nói Huyền về Việt Namtìm người có nhu cầu bán thận, đưa sang Campuchia ghép thận cho người có nhu cầu, với giá từ 15.000 - 17.000 USD/quả thận.

Cắt 1 quả thận, tổn hại sức khỏe từ 45 - 69%

Trong 37 người bán thận đã ghép cho người khác, CQĐT đã xác định được 22 người. Kết luận giám định tỷ lệ thương tật của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an và Trung tâm pháp y Sở Y tế TP.HCM nêu, sau khi cắt 1 quả thận, những người bán thận bị tổn hại sức khỏe từ 45 - 69%.
Đến tháng 7.2017, Đào Đức Hai Việt sang Campuchia bán thận cho Huyền, nên cả hai quen biết nhau, cùng về Việt Namtổ chức mua bán thận. Theo đó, Việt lên mạng xã hội tìm kiếm người bán thận và đưa đi làm các xét nghiệm chuyển cho Huyền. Huyền trả công cho Việt từ 15 - 25 triệu đồng/quả thận, nếu giải phẫu ghép thận thành công. Ngoài ra, Huyền còn giao tiền cho Việt đưa người bán thận mà Huyền tìm được đi làm các xét nghiệm, Huyền trả công từ 1 - 3 triệu đồng cho Việt.
Ngoài ra, bị cáo Đào Quang Hưng khi sang Campuchia bán thận thì quen biết Huyền, Việt. Hưng đã môi giới các bị cáo còn lại và một số người khác bán thận cho Huyền. Sau khi bán thận, những bị cáo này đều tham gia tìm kiếm những người có nhu cầu bán thận tại Việt Namđể môi giới cho Huyền.
Đối với những người bán thận về Việt Nam, Huyền trả khoảng 210 triệu đồng/người. Còn các đối tượng môi giới, tìm kiếm người bán thận, Huyền trả công 25 triệu đồng/người.
Cáo trạng thể hiện, quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Huyền hưởng lợi từ việc mua bán thận gần 2,6 tỉ đồng. Đào Đức Hai Việt môi giới cho Huyền 40 người bán thận, trong đó 8 người cắt ghép thận thành công, thu lợi 230 triệu đồng. Hưng môi giới 20 người bán thận, trong đó 15 người cắt ghép thận thành công, thu lợi 280 triệu đồng. Tùng môi giới 8 người bán thận, thu lợi 150 triệu đồng. Tâm môi giới 15 người, thu lợi 200 triệu đồng. Ngân giúp Huyền đưa 50 người bán thận đi làm các xét nghiệm, thu lợi 100 triệu đồng. Cảnh giúp Huyền đưa 8 người bán thận đi làm xác xét nghiệm, thu lợi 8 triệu đồng. Nguyễn Minh Tâm đưa 5 người bán thận đi làm các xét nghiệm, thu lợi 3 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.