Hung thủ trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn bị đề nghị 12 năm tù

06/03/2015 20:34 GMT+7

(TNO) Lý Nguyễn Chung (27 tuổi, quê quán huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn), hung thủ trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn, vừa bị đề nghị mức án 12 năm tù giam.

(TNO) Ngày 6.3, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã đưa bị cáo Lý Nguyễn Chung (27 tuổi, quê quán huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) ra xét xử.

bi-cao-chungBị cáo Lý Nguyễn Chung tại phiên tòa - Ảnh: Nam Anh
Bị cáo Chung được cho là hung thủ trong vụ án “Giết người” xảy ra tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Đây là vụ án oan từng gây chấn động dư luận. Trước khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, tòa án đã xét xử và tuyên Nguyễn Thanh Chấn (54 tuổi, quê quán thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) mức án tù chung thân về tội giết người. Sau khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, ông Nguyễn Thanh Chấn được minh oan.
Theo cáo trạng, chiều tối 15.8.2003, Chung đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan (31 tuổi, quê quán thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) để mua dầu gội đầu. Khi phát hiện thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền, Chung nảy sinh ý định giết chị Hoan.
Chung đã dùng dao bấm để đâm và sát hại nạn nhân tới cùng, sau đó cướp đoạt 2 chiếc nhẫn và 59.000 đồng, rồi bỏ trốn vào Tây Nguyên. Mãi đến ngày 25.10.2013, Chung mới ra đầu thú.
Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang truy tố Chung về các tội giết người, cướp tài sản. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang cũng nhận định: “Trong vụ án này không có đồng phạm”.
Tại phiên xét xử, một tình tiết được Hội đồng xét xử tập trung làm rõ là vào thời điểm gây án bị cáo Chung mới 14 tuổi 7 tháng 25 ngày, chưa đủ 15 tuổi. Cũng tại phiên tòa, căn cứ lời khai của bị cáo và nhân chứng phù hợp với thời điểm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân nhận định: bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Về tình tiết giảm nhẹ, bị cáo Chung chưa có tiền án, tiền sự, đã ra đầu thú, thời điểm phạm tội chưa đủ 15 tuổi nên cần áp dụng nguyên tắc đối với người chưa thành niên phạm tội.
Do vậy, đại diện Viện kiểm sát nhân dân đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Chung 12 năm tù về tội giết người, 2 - 3 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp mức hình phạt là 12 năm tù (đây là mức án cao nhất dành cho người phạm tội dưới 15 tuổi).
Ngày 9.3, Hội đồng xét xử sẽ tiếp tục làm việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.