Hung thủ giết người vụ án oan của ông Huỳnh Văn Nén bị tù chung thân

Phan Thương
Phan Thương
14/09/2018 14:52 GMT+7

HĐXX cấp phúc thẩm đánh giá hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, sau khi gây án bỏ trốn suốt một thời gian dài, gây khó khăn cho công tác điều tra, nên cần có mức án tương xứng.

Ngày 14.9, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm, tăng từ 20 năm tù lên mức án chung thân đối với bị cáo Nguyễn Thọ (42 tuổi) về tội “giết người”, “cướp tài sản”.
HĐXX đánh giá hành vi của Thọ là đặc biệt nghiêm trọng, sau khi gây án bỏ trốn suốt thời gian dài gây khó khăn cho công tác điều tra. Mức án sơ thẩm là chưa tương xứng với mức độ phạm tội của bị cáo.
Theo bản án sơ thẩm, 20 năm trước, Thọ cùng Hồ Thanh Việt (tức Chín “điếc”, đã chết) đi dạo trên đường liên thôn ở xã Tân Minh, H.Hàm Tân (Bình Thuận) gặp con gái bà Lê Thị Bông ở cùng thôn đi bán hàng về. Cả hai lúc đầu định giật dây chuyền của cô gái nhưng sợ bị lộ nên nảy sinh ý định sẽ trộm đầu máy video nhà bà Bông.
Rạng sáng hôm sau, Thọ và Việt đột nhập, đang cạy tủ thì bà Bông phát hiện nên cả hai khống chế, siết cổ bà Bông đến chết. Sau đó, Thọ và Chín "điếc" tháo chiếc nhẫn một chỉ vàng 24K của nạn nhân.
Sáng 24.4.1998, sau khi bán nhẫn vàng cướp được của nạn nhân, Thọ đón xe vào TP.HCM, sau đó tiếp tục đón xe đi Lộc Ninh - Bình Phước. Tại đây Thọ thuê được một người đưa sang Campuchia làm mướn. Làm được một năm, Thọ lại về TP.HCM, sau đó xuống Cần Thơ với tên mới là Phạm Văn Khanh. Tại đây Thọ quen chị Trà Thị S. (44 tuổi, quê Sóc Trăng).
Khi đã có một đứa con với chị S., Thọ lại bỏ và theo chị Sơn Thị H. (ngụ H.Cù Lao Dung, Sóc Trăng). Ngày 8.7.2012, do ghen tuông, Thọ đâm anh Nguyễn Văn Hùng (bạn cũ của chị S.) thương tật tới 21% và bị TAND H.Cù Lao Dung tuyên phạt 2 năm tù. Ra tù trước thời hạn 3 tháng, Thọ đến nuôi tôm cho ông Nguyễn Văn Đông ở H.Kiên Lương (Kiên Giang). Làm được 9 tháng, Thọ  bỏ sang H.Hồng Ngự (Đồng Tháp) sống với chị Nguyễn Thị P. (46 tuổi).
Đến ngày 10.10.2015, khi điều khiển xe máy trên đường ở H.Hồng Ngự thì Thọ bị CSGT Hồng Ngự chặn lại kiểm tra giấy tờ. Do không có giấy tờ tùy thân, Thọ bị CSGT mời về đồn làm việc. Tại đây, Thọ đã khai tên thật của mình và hành vi phạm tội giết bà Bông trước Cơ quan CSĐT H.Hồng Ngự.
Qua sự thú tội của Thọ, sau 17 năm ngồi tù, ông Huỳnh Văn Nén được minh oan tội giết bà Bông.
Tháng 8.2016, TAND tỉnh Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên Thọ 20 năm tù. Sau đó, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, còn gia đình bà Bông kháng cáo đề nghị tòa phúc thẩm tuyên bị cáo án tử hình.
Liên quan đến vụ sát hại bà Bông, năm 1999, các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bình Thuận cho rằng ông Huỳnh Văn Nén (Bình Thuận) là người phạm tội nên kết án tù chung thân đối với ông Nén.
Tháng 10.2015, khi bị cáo Thọ đầu thú, ông Nén chính thức được minh oan sau hơn 17 năm bị giam.
Tháng 5.2017, ông Nén được TAND tỉnh Bình Thuận bồi thường oan sai hơn 10 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.