'Hung thần' xe đầu kéo

06/06/2017 08:23 GMT+7

Hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) do xe đầu kéo gây ra trong thời gian gần đây ở Bình Dương khiến cho người tham gia giao thông hết sức lo ngại và hoang mang…

Bình Dương hiện có 28 khu công nghiệp (KCN) và nhiều cụm công nghiệp đang hoạt động với số lượng trên 150.000 doanh nghiệp. Số lượng hàng hóa trung chuyển, xuất nhập lên đến hàng triệu tấn mỗi năm… từ đó dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe đầu kéo container tăng khá nhanh. Dẫn đến tình trạng ùn tắc và TNGT xảy ra phổ biến ở một tỉnh công nghiệp phát triển như Bình Dương.
Tai nạn liên tiếp xảy ra
Vào ngày 29.5 trên địa bàn Bình Dương xảy ra liên tiếp 2 vụ TNGT liên quan đến xe đầu kéo làm 2 người chết và 2 người bị thương. Cụ thể, khoảng 6 giờ 30 ngày 29.5, anh Nguyễn Quốc Sự (22 tuổi, ngụ Cà Mau) điều khiển xe máy biển số 70D1-183.59 chở một người bạn ngồi phía sau lưu thông trên quốc lộ 13 hướng từ TX.Bến Cát về TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương). Khi xe máy của anh Sự đi đến trước cổng KCN Mỹ Phước 3 (TX.Bến Cát) thì xảy ra va chạm với xe đầu kéo biển số 60C-200.42 do tài xế Nguyễn Cao Cường (42 tuổi, ngụ Thái Nguyên) lưu thông ngược chiều. Vụ tai nạn làm anh Sự tử vong tại chỗ còn người bạn ngồi phía sau bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu. Cùng trong buổi sáng 29.5, vụ tai nạn xảy ra giữa xe đầu kéo biển số 61H-1179 và xe máy 67C1-000.46 trên đường Mỹ Phước Tân Vạn (P.An Phú, TX.Thuận An, Bình Dương) làm 1 người chết, 1 người bị thương.
“Hung thần” xe đầu kéo1
Xe đầu kéo gây tai nạn trên quốc lộ 13 Ảnh: Đỗ Trường
Đến chiều 1.6, anh Trương Văn Minh (24 tuổi, ngụ Cà Mau) điều khiển xe máy biển số 60H6-4778 lưu thông trên đường Điện Biên Phủ (thành phố mới Bình Dương, P.Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một). Khi đến điểm giao nhau với đường N5 (KCN Sóng Thần 3) thì bất ngờ bị xe đầu kéo biển số 61C-179.16 chở thép tấm cuộn ôm cua vào đường N5 tông vào xe máy rồi kéo lê hàng chục mét làm anh Minh tử vong tại chỗ. Đáng chú ý, rạng sáng 2.6, bà Mai Kim Nhiên (52 tuổi, ngụ An Giang) dắt bộ xe đạp điện băng ngang qua đường ĐT743 (P.An Phú, TX.Thuận An, Bình Dương) thì bất ngờ bị một xe đầu kéo (chưa xác định biển số) tông văng xa hàng chục mét, tử vong tại chỗ. Sau khi tai nạn xảy ra, tài xế xe đầu kéo không dừng lại để giải quyết hậu quả mà điều khiển xe bỏ trốn khỏi hiện trường đến nay công an vẫn chưa tìm ra.
Đề nghị test nhanh ma túy đối với tài xế
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Đỗ Vũ, Chánh Thanh tra giao thông Bình Dương cho rằng giải pháp phòng ngừa nguyên nhân gây tai nạn của các xe đầu kéo đang là vấn đề nan giải. Hiện nay tình trạng vận chuyển hàng hóa quá tải đã được các kho cảng, bến bãi kiểm soát khá tốt nhưng liên quan đến ý thức của doanh nghiệp vận tải và tài xế là vấn đề then chốt trong lĩnh vực an toàn giao thông. “Nhiều doanh nghiệp vận tải do ham lợi nhuận, cạnh tranh nên cho xe tranh thủ chạy tăng chuyến, chạy cận giờ cao điểm để quay vòng được nhiều chuyến hàng là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn. Vấn đề thứ hai, việc chấp hành thời gian nghỉ ngơi hay điều khiển xe đối với tài xế theo quy định của pháp luật hiện nay chưa được thực hiện tốt và cần phải có biện pháp giám sát, kiểm soát chặt chẽ để phòng ngừa tai nạn xảy ra”, ông Vũ nói.
Đáng chú ý, ông Vũ cho biết đang đề xuất cơ chế cho lực lượng chức năng test nhanh ma túy đối với với tài xế đầu kéo để phòng ngừa TNGT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.