‘Hung thần’ vẫn ngang nhiên tung hoành giữa phố: Trách nhiệm chính của CSGT

16/01/2019 08:27 GMT+7

Cần xử lý nghiêm, đặc biệt phải xem xét trách nhiệm cơ quan chức năng để các doanh nghiệp, đơn vị, chủ xe lưu thông trong trung tâm TP gây sự khiếp sợ cho người dân...

Liên quan đến tình trạng “hung thần” xe ben, xe bồn, xe buýt, xe container chạy bạt mạng, vượt đèn đỏ, vi phạm giao thông... trên nhiều tuyến đường ở trung tâm TP.HCM mà Báo Thanh Niên phản ánh liên tục thời gian qua, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban An toàn giao thông TP.HCM, khẳng định ban đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng lưu ý những vấn đề này, cần xử lý nghiêm, đặc biệt phải xem xét trách nhiệm cơ quan chức năng để các doanh nghiệp, đơn vị, chủ xe lưu thông trong trung tâm TP gây sự khiếp sợ cho người dân...
Theo ông Tường, CSGT cần tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các loại xe container, xe bồn, xe buýt, xe ben nếu có vi phạm về giao thông. Sở GTVT cần tăng cường kiểm tra, kiểm định các loại xe để cấm các phương tiện nếu xe không đạt tiêu chuẩn, không để cứ một lần tai nạn giao thông xảy ra thì cứ nói rằng do không đảm bảo kỹ thuật.
Ông Tường cũng đề nghị Sở GTVT phải công bố rõ ràng những phương tiện xe tải, xe bồn, trừ những trường hợp đặc biệt mới được Sở GTVT cấp phép, còn lại không được vào trung tâm TP. CSGT khi xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm cần xác định chủ xe là đơn vị nào, trách nhiệm liên đới của đơn vị đó, chứ không chỉ xử lý các tài xế xe bồn, xe tải. “Việc xe tải, xe bồn, xe ben không được cấp phép nhưng vẫn tung hoành ở trung tâm TP gây khiếp sợ cho người dân, trách nhiệm của CSGT phải kiểm tra thường xuyên, không để xảy ra những trường hợp tài xế xe buýt vi phạm luật giao thông như: vượt đèn đỏ, chạy lấn làn, vượt quá tốc độ như báo phản ánh”, ông Tường nhấn mạnh.
Về tình trạng xe buýt chạy ẩu, theo ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT TP.HCM, trách nhiệm chính thuộc về hợp tác xã, doanh nghiệp quản lý xe buýt. Bởi trong nội dung hợp đồng ký kết giữa Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM và các doanh nghiệp, hợp tác xã có những điều khoản cam kết như: tuân thủ đúng lịch trình, biểu đồ, chạy đúng làn, có thái độ phục vụ tốt... nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.
“Trách nhiệm tiếp theo là ý thức của tài xế. Trong thời gian qua, đã có những trường hợp tài xế điều khiển xe buýt đi lên vỉa hè, dừng xe hành hung hành khách... đều đã bị kỷ luật, đình chỉ theo quy định. Phía trung tâm cũng đã nhiều lần làm việc với các đơn vị vận tải để xác minh và đề nghị xử lý đối với những trường hợp tài xế vi phạm”, ông Hải cho biết.
Để đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như người đi đường, trung tâm đang tiếp tục nghiên cứu đề án mở làn đường ưu tiên cho xe buýt, trong thời gian tới sẽ áp dụng thử nghiệm trên một số tuyến đường. Tuy nhiên, ông Hải cũng thừa nhận giải pháp này đang gặp nhiều khó khăn do mặt đường TP không đủ rộng để làm làn đường riêng và mật độ xe hiện nay quá cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.