‘Hung thần’ vẫn ngang nhiên tung hoành giữa phố: Lời hứa với dân còn giá trị?

14/01/2019 08:35 GMT+7

Liên quan tình trạng xe ben chạy ẩu trong nội đô, báo chí và đặc biệt là Thanh Niên đã liên tục lên tiếng cảnh báo những năm qua.

CSGT TP.HCM khi trả lời báo chí cũng liên tục “hứa” sẽ chấn chỉnh, xử lý, nhưng sau lời hứa thực tế vẫn đầy nhức nhối.
[VIDEO] Uất ức nhìn những đoàn xe ben tung hoành lúc nửa đêm ở TP.HCM
Ngày 20.10.2015, sau khi Thanh Niên đăng bài “Hung thần” lúc 0 giờ phản ánh tình trạng xe ben chạy bạt mạng, vượt đèn đỏ coi thường tính mạng người đi đường, đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, nay là PC08) Công an TP.HCM “hứa” sẽ cử lực lượng tuần tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Gần 1 năm sau, ngày 7.6.2016, từ thông tin phản ánh của bạn đọc, Thanh Niên tiếp tục ghi nhận và đăng loạt bài Hung thần xe ben “đại náo” trung tâm Sài Gòn, phản ánh tình trạng xe ben chạy ẩu, lấn làn, vượt đèn đỏ trên các tuyến đường Cộng Hòa, Trường Chinh, Nguyễn Văn Trỗi... Thời điểm này, trung tá Huỳnh Trung Phong (Phó trưởng PC67) “hứa” sẽ “lập chuyên đề xử lý nghiêm, kiên quyết không bao che sai phạm; đồng thời PC67 đã có đề án lắp đặt camera giám sát, kể cả thiết bị bắn tốc độ để xử lý sai phạm 24/24”. Trong khi đó, đại diện Đội CSGT Tân Sơn Nhất (đơn vị trực tiếp quản lý các tuyến đường mà Thanh Niên phản ánh) khẳng định “sẽ xử lý nghiêm những CSGT để xảy ra vi phạm”.
Tuy nhiên, thực trạng xe ben chạy ẩu sau đó người dân vẫn đặc biệt bức xúc. Báo Thanh Niên cũng không nhận được bất cứ thông tin nào về việc “xử lý CSGT để xảy ra vi phạm trên tuyến đường mình được phân công”.
Từ ngày 28 - 30.7.2017, trước bức xúc của bạn đọc, Thanh Niên điều tra và đăng tải loạt bài Khiếp đảm “hung thần” xe ben. Lúc này, trung tá Huỳnh Trung Phong đã là Trưởng PC67, nói: “Cảm ơn Báo Thanh Niên đã kịp thời phản ánh”.
Sau đó, ông Phong yêu cầu Báo Thanh Niên gửi văn bản mới trả lời những thắc mắc của người dân về việc xe ben lộng hành trong một thời gian dài. Nội dung trả lời trong văn bản, PC67 cho biết đã quán triệt chặt chẽ nội dung phòng chống tiêu cực, nghiêm cấm các hoạt động “bảo kê”, bao che cho các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải.
Về câu hỏi “tình trạng này diễn ra công khai nhưng không thấy CSGT xử lý; PC67 có xử lý dứt điểm tình trạng này?”, PC67 chỉ nêu “…Sẽ tăng cường tối đa lực lượng, phương tiện để kiểm tra xử lý; sẽ tăng cường thêm các tổ tuần tra kiểm soát dùng camera ghi hình những trường hợp vi phạm để xử phạt; bố trí lực lượng tuần tra trong mọi khung giờ, kiên quyết chấm dứt các hành vi vi phạm nguy hiểm...”.
Đến ngày 4.12.2017, PV Thanh Niên ghi nhận thực tế và thấy tình trạng xe ben chạy ẩu, coi thường tính mạng người đi đường đúng như bạn đọc bức xúc phản ánh. Và loạt 3 bài 3 năm, xe ben vẫn lộng hành được đăng tải, đặt vấn đề phải làm rõ trách nhiệm của CSGT. Sau đó, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn của Công an TP.HCM, trả lời trên Báo Thanh Niên rằng: “Sau khi báo đăng tải hình ảnh xe ben lộng hành, đại tá Trần Đức Tài, Phó giám đốc Công an TP, đã chỉ đạo PC67 khẩn trương xác minh việc báo phản ánh, xử lý nghiêm và báo cáo Ban Giám đốc Công an TP” và “Với thái độ cầu thị, Công an TP sẽ kiểm tra lại trong tuần tra kiểm soát, CSGT có tiêu cực hay không, để chấn chỉnh, xử lý kịp thời; nếu phát hiện “bảo kê” sẽ xử lý nghiêm, đến nơi đến chốn”.
Đáng tiếc, 4 tháng sau Thanh Niên lại phải lên tiếng từ bức xúc của người dân qua loạt bài Xe vua” tung hoành lúc nửa đêm; “Xe vua” tung hoành lúc nửa đêm: Nội bộ CSGT có vấn đề gì không? (ngày 17 - 18.4.2018) và nay thì thực trạng “vẫn y nguyên”.
Không biết lần này, CSGT sẽ cam kết ra sao và liệu dân còn tin vào những phát ngôn này?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.