Hứa Thị Phấn chỉ đạo nâng khống khoản vay của nhóm Phương Trang

Phan Thương
Phan Thương
15/05/2018 08:28 GMT+7

Lợi dụng việc Công ty Phương Trang ký trước hồ sơ vay, chứng từ giải ngân và chứng từ rút tiền mặt, Hứa Thị Phấn chi khống tiền giải ngân cho các khoản vay của Công ty Phương Trang...

Ngày 14.5, TAND TP.HCM bước sang tuần thứ 2 xét xử sơ thẩm bị cáo Hứa Thị Phấn (nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Tín - TrustBank) cùng 27 đồng phạm “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thiệt hại cho TrustBank hơn 6.362 tỉ đồng.
Trong ngày, chủ tọa bắt đầu thẩm vấn hành vi cố ý làm trái của Hứa Thị Phấn và 21 bị cáo liên quan trong việc hạch toán thu - chi khống, gây thiệt hại cho TrustBank hơn 5.256 tỉ đồng trong tổng số thiệt hại hơn 6.362 tỉ đồng.
Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, từ năm 2010 - 2012, TrustBank chi nhánh Sài Gòn và chi nhánh Lam Giang giải ngân cho Công ty CP đầu tư Phương Trang cùng 18 công ty, 22 cá nhân có quan hệ hợp tác (gọi tắt là Công ty Phương Trang) tổng cộng 83 khoản vay, một khoản phát hành trái phiếu, tổng số tiền TrustBank giải ngân trên sổ sách cho nhóm Phương Trang gần 16.468 tỉ đồng. Sau khi Công ty Phương Trang đã tất toán một số khoản vay, đến nay còn dư nợ hơn 25.941 tỉ đồng, trong đó dư nợ gốc là 9.437 tỉ đồng. Tuy nhiên, Công ty Phương Trang xác định, trong tổng số dư nợ gốc theo sổ sách mà TrustBank giải ngân thì công ty chỉ nhận được hơn 3.936 tỉ đồng.
Tháng 2.2012, Công ty Phương Trang tố cáo Hứa Thị Phấn và TrustBank, lợi dụng công ty là doanh nghiệp có quy mô lớn, có nhiều bất động sản giá trị, cần tiền để đầu tư kinh doanh, nên đề nghị ký trước hồ sơ vay, chứng từ giải ngân và chứng từ nhận tiền mặt; phê duyệt hồ sơ vay và tiến hành giải ngân khoản vay mà không thông báo cho công ty; chiếm giữ và sử dụng trái pháp luật tiền của TrustBank, rồi lợi dụng các hồ sơ vay của công ty đã ký trước với mong muốn vay được tiền, để đẩy dư nợ cho công ty.
Truy ngược dòng tiền, cơ quan điều tra xác định khi tiền quỹ TrustBank chỉ còn 20 tỉ đồng, Hứa Thị Phấn lợi dụng ảnh hưởng của mình chỉ đạo lập chứng từ thu khống cho nhóm Phú Mỹ của bị cáo hơn 5.256 tỉ đồng, rồi hạch toán khống trên hệ thống. Sau đó, lợi dụng việc Công ty Phương Trang ký trước hồ sơ vay, chứng từ giải ngân và chứng từ rút tiền mặt, Hứa Thị Phấn chi khống tiền giải ngân cho các khoản vay của Công ty Phương Trang, cấn trừ với các chứng từ thu khống 5.256 tỉ đồng, đẩy dư nợ khống cho công ty này.
Tại tòa, qua phần thẩm vấn 20/22 bị cáo liên quan (bị cáo Phấn vắng mặt, bị cáo Bùi Thị Kim Loan được thẩm vấn vào hôm nay), đa số các bị cáo đều thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Bị cáo Ngô Thị Ngân (nguyên thủ quỹ chính TrustBank chi nhánh Sài Gòn) khai nhận có hành vi rút 4.554,2 tỉ đồng tại Ngân hàng Nhà nước theo séc rút tiền mặt, nhưng theo chỉ đạo của giám đốc chi nhánh là ông Ngô Trí Đức (người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án), Ngân không đem tiền về nộp kho quỹ của chi nhánh mang đến phòng làm việc của bà Phấn để giao cho nhóm Phương Trang.
Đại diện ủy quyền cho Công ty Phương Trang, ông Phan Trung Hiếu, trình bày hoàn toàn đồng ý với số liệu, nhận định, kết luận theo cáo trạng đề cập về mối quan hệ giữa TrustBank và Công ty Phương Trang.
“Công ty Phương Trang đã thế chấp 49 bất động sản, 200 xe ô tô với mục đích vay gần 16.468 tỉ đồng tại TrustBank nhưng thực tế phía công ty chỉ nhận được hơn 3.936 tỉ đồng. Vì vậy, nay nhóm Phương Trang đề nghị được giải chấp những tài sản đã thế chấp vào nhưng không hề nhận được một đồng nào”, ông Hiếu nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.