Hứa hỗ trợ sửa nhà đón Tết, cán bộ dỏm lừa người lớn tuổi lấy tiền, vàng

08/02/2018 09:52 GMT+7

Thủ đoạn lừa đảo này nhằm vào người già neo đơn hoặc ở nhà một mình.

Ngày 8.2, Công an H.Hòa Vang (TP.Đà Nẵng) cho hay đang tập trung lực lượng khẩn trương điều tra các vụ "cán bộ dỏm" lừa nhiều người già ứng tiền sửa nhà diện chính sách, hộ nghèo.
Trước đó, khoảng cuối tháng 1.2018, bà N.T.C (71 tuổi, ngụ thôn Phú Sơn Nam, xã Hòa Khương, H.Hòa Vang) ở nhà một mình thì một phụ nữ tầm 30 tuổi đến xưng là cán bộ huyện đi thực tế để hỗ trợ gia đình chính sách sửa nhà ăn Tết.
Bà C. tin tưởng bởi người này hỏi đúng chuyện năm ngoái huyện hỗ trợ bà 20 triệu đồng ốp gạch men và sơn sửa nhà. Nữ "cán bộ huyện" đưa ra 2 gói hỗ trợ 150 triệu đồng hoặc 300 triệu đồng, kèm điều kiện bà C. phải nộp trước cho huyện tương ứng số tiền 30 hoặc 100 triệu đồng, là tiền cọc cam kết sử dụng đúng mục đích sửa nhà.
Bà C. nói không có tiền thì người phụ nữ này bảo có thể dùng... vàng để thay thế nên bà C. lấy 1 dây chuyền và 1 nhẫn tổng cộng 7 chỉ vàng cùng 4,5 triệu đồng đưa cho người này. 
Sau khi nhận tiền và bỏ vào phong bì, "nữ cán bộ" giục bà C. đi thay áo dài để phó chủ tịch xã đến chụp ảnh. Sau khi bà C. thay áo dài, người này nói bà C. đi nấu nước và nhân cơ hội lấy phong bì bỏ trốn.
Trước đó, vợ chồng ông L.C (86 tuổi) và bà P.T.P (83 tuổi, ngụ xã Hòa Phong, H.Hòa Vang) cũng bị một phụ nữ lừa 8 chỉ vàng với thủ đoạn tương tự. Người này còn dặn vợ chồng già đừng kể về tiền hỗ trợ kẻo hàng xóm... so bì.
Theo Công an xã Hòa Khương, thủ đoạn lừa đảo này nhằm vào người già neo đơn hoặc ở nhà một mình, như ông N.T (80 tuổi, ngụ thôn La Châu, xã Hòa Khương) cũng bị lừa 30 triệu đồng.
Nhiều người dân xung quanh nhà bị hại cho hay, trước đó kẻ gian cũng tự xưng là cán bộ huyện đến nhà họ, lấy lý do kiểm tra mục đích sử dụng tiền chính sách để thu thập, có đủ thông tin mới qua gia đình chính sách lừa đảo.
Những người lừa đảo thường chọn các dịp như Quốc khánh 2.9, ngày thương binh liệt sĩ, ngày thành lập quân đội nhân dân… để đánh vào tâm lý của gia đình chính sách. Đồng thời nhóm lừa đảo phân công người theo dõi, khi thấy những người lớn tuổi ở nhà một mình sẽ đưa các nạn nhân vào bẫy. Thủ đoạn của nhóm này cũng rất táo tợn, sau khi bị hại mang tiền, vàng ra, nếu không đánh lạc hướng được, chúng giả vờ nghe điện thoại rồi nói đi dẫn đoàn công tác vào, sau đó chuồn thẳng.
Không chỉ ở H.Hòa Vang, chiêu lừa này còn lan sang các huyện, thị của Quảng Nam giáp đó như trường hợp ông P.Q.T (69 tuổi, ngụ xã Điện Thọ, TX.Điện Bàn) bị lừa 50 triệu đồng, ông N.V.D (93 tuổi, ngụ xã Đại Hiệp, H.Đại Lộc) bị lừa 26 triệu đồng, 3 chỉ vàng…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.