Hợp tác kinh tế thương mại VN - Hungary phát triển tích cực

26/09/2017 07:32 GMT+7

Ngày 25.9, sau lễ đón trọng thể tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Hungary Orbán Viktor nhân chuyến thăm VN từ 24 - 26.9.

Tại cuộc hội đàm, hai Thủ tướng nhất trí cho rằng hợp tác kinh tế - thương mại giữa VN và Hungary thời gian qua đã có những bước phát triển tích cực, tuy nhiên kết quả còn khiêm tốn so với tiềm năng và mong muốn của hai bên. Hai Thủ tướng thống nhất cần nâng cao hơn nữa hiệu quả cơ chế Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế, tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước kết nối, tìm hiểu thị trường, nhất là trong các lĩnh vực mà Hungary có thế mạnh và VN có nhu cầu như khai thác tài nguyên nước, bảo vệ môi trường, dược phẩm, chăn nuôi, chế biến thực phẩm, năng lượng tái tạo...
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc Hungary coi VN là đối tác ưu tiên trong chính sách hỗ trợ phát triển (ODA) của mình với tổng số vốn vay ưu đãi lên tới 535 triệu euro, trong đó có 440 triệu euro trong khuôn khổ Hiệp định khung về hợp tác tài chính vừa ký tháng 1.2017. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ cảm ơn Chính phủ Hungary đang giúp VN triển khai dự án xây dựng Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ bằng vốn vay ưu đãi của Hungary. Thủ tướng cũng cảm ơn chính phủ Hungary đã tăng lên 200 suất học bổng hằng năm cho sinh viên VN sang Hungary học tập, và đề nghị phía Hungary ưu tiên cấp học bổng cho các ngành học mà VN có nhu cầu và Hungary có thế mạnh như y tế, hóa dược, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin…, cũng như tạo điều kiện để các cơ sở đào tạo hai nước trực tiếp liên hệ với nhau nhằm trao đổi giáo viên, sinh viên và liên kết đào tạo.
Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Orbán Viktor đã họp báo, ra Tuyên bố chung VN - Hungary và chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác trong lĩnh vực tài chính, văn hóa, giáo dục, nông nghiệp, lao động, công nghệ thông tin - truyền thông và thỏa thuận kết nghĩa giữa TP.Cần Thơ và TP.Kaposvár, Hungary.
Chiều 25.9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật Thủ tướng Hungary Orbán Viktor. Tổng bí thư hoan nghênh kết quả hội đàm và những thỏa thuận đã đạt được trong chuyến thăm, nhất trí ủng hộ việc tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai Chính phủ, hai Đảng cầm quyền và đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực phù hợp với thế mạnh, nhu cầu của hai bên.
Cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã tiếp Thủ tướng Hungary Orbán Viktor.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.