Hợp nhất đầu số 114 gọi khẩn cấp

20/03/2018 05:27 GMT+7

Đây là một trong những “đầu việc” trong kế hoạch triển khai đề án “thành phố thông minh” năm 2018 và những năm tiếp theo, vừa được Thường trực Thành ủy TP.HCM thông qua.

Theo đó, ngoài việc triển khai xây dựng kho dữ liệu dùng chung, TP còn xây dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh (trước mắt thí điểm lĩnh vực giao thông, an ninh trật tự...), trung tâm mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, thành lập trung tâm an toàn thông tin với yêu cầu đảm bảo khả năng tích hợp, chia sẻ với các trung tâm được hình thành sau này. Đặc biệt, là việc hợp nhất đầu số 114 gọi khẩn cấp.
Theo Sở TT-TT TP.HCM, từ năm 2015 TP đã kết nối liên thông các tổng đài 113 (an ninh trật tự), 114 (cứu nạn cứu hộ, PCCC), 115 (lĩnh vực cấp cứu y tế). Tuy nhiên, giữa các cơ quan, đơn vị liên quan như công an, cảnh sát PCCC, Trung tâm cấp cứu 115, Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP vẫn chưa có sự phối hợp hiệu quả trong công tác tiếp nhận và xử lý thông tin; đồng thời việc duy trì các tổng đài 113, 114, 115 vẫn khiến người dân, du khách quốc tế nhầm lẫn khi có tình huống khẩn cấp xảy ra. Khắc phục những bất cập đó, TP tiến hành hợp nhất các tổng đài 113, 114, 115 thành đầu số duy nhất 114.
“An ninh trật tự, cứu nạn cứu hộ, cháy nổ, cấp cứu y tế… người dân chỉ cần gọi 114. Sở đang thực hiện thiết kế kỹ thuật tổng đài 114 để tháng 9.2018 giao Cảnh sát PCCC và Công an TP chủ trì vận hành, triển khai”, một lãnh đạo Sở TT-TT cho biết.
Theo lãnh đạo Sở TT-TT, cũng có ý kiến nhập luôn các tổng đài 113, 114, 115 vào hệ thống tổng đài trực tuyến 1022. Tuy nhiên, với quy mô TP lớn, việc một tổng đài tiếp nhận sẽ dẫn đến quá tải, có thể phản ứng, xử lý không kịp thời trong trường hợp khẩn cấp liên quan đến tính mạng con người. Do vậy, TP tính toán tổng đài 1022 tiếp nhận các phản ánh liên quan đến dịch vụ công, hạ tầng đô thị; tổng đài 114 phục vụ việc cứu hộ, cứu nạn, ứng phó sự cố khẩn cấp trên toàn địa bàn.
Trung tâm điều hành đô thị thông minh khi xây dựng hoàn chỉnh sẽ là nơi đặt “sở chỉ huy” của 2 tổng đài 1022 và 114. Trung tâm còn có khả năng tiếp nhận thông tin yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp của người dân hoặc hình ảnh, video được người dân gửi đến qua nhiều hình thức khác nhau, khả năng tương thích với các hệ điều hành thông dụng, qua các mạng xã hội Facebook, Twitter, các ứng dụng Zalo, Viber hoặc qua cổng thông tin điện tử... chứ không chỉ qua dịch vụ thoại như cách vận hành đầu số 113, 114, 115 hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.