Hơn 80 tấn cá nuôi ở Hà Tĩnh chết trắng các lồng bè

Phạm Đức
Phạm Đức
09/09/2019 17:48 GMT+7

Chỉ trong buổi sáng, hơn 80 tấn cá nuôi lồng bè trên sông Đò Điệm của người dân ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) chết hàng loạt, gây thiệt hại nhiều tỉ đồng.

Sáng nay 9.9, người dân thôn Sông Hải (xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) khi ra thăm lồng nuôi cá trên sông Đò Điệm, đoạn chảy qua địa bàn thôn, thì phát hiện cá nuôi chết trắng trong lồng. Người dân đã khẩn trương thu gom cá chết đưa về nhà cho vào kho đông lạnh và báo cáo sự việc tới chính quyền địa phương.

Bàng hoàng vì 80 tấn cá chết hàng loạt chỉ trong buổi sáng

Ông Nguyễn Hữu Minh (62 tuổi, trú tại thôn Sông Hải) cho biết, vào khoảng 2 giờ sáng 9.9, ông ra thăm lồng nuôi cá để chuẩn bị cho cá ăn thì thấy đàn cá trong lồng nhảy lên khỏi mặt nước bất thường. Khoảng 1 tiếng sau, khi kéo lưới kiểm tra thì toàn bộ 1.000 con cá mè kẻ (còn gọi là cá vược) nuôi trong 4 ô lồng đều chết hết.
“Cá này tôi nuôi được 1 năm rồi nên đạt trọng lượng khoảng 2 kg/con. Nếu cá chết không bán được thì coi như trắng tay, gia đình tôi thiệt hại khoảng hơn 100 triệu đồng. Chúng tôi đang nghi ngờ do mưa lũ những ngày qua khiến nước ngọt bị tràn vào làm cá nuôi bị sốc chết”, ông Minh buồn bã nói và cho biết loài cá này sống trong môi trường nước lợ, nếu nước ngọt quá cá sẽ chết.

Cá nuôi chết trắng trong lồng

Ảnh Phạm Đức

Không chỉ riêng gia đình ông Minh, tất cả cá ở các lồng bè của các hộ dân nuôi lồng trên sông Đò Điệm trên khúc sông này đều chết.
“Toàn bộ cá mè kẻ nuôi lồng của gia đình tôi đang trong giai đoạn cho thu hoạch chết toàn bộ với khoảng 500 kg. Với giá thị trường hiện nay từ 170.000 - 180.000/kg, gia đình tôi thiệt hại khoảng gần 100 triệu đồng”, anh Nguyễn Hữu Hùng than thở.
Theo thống kê thiệt hại ban đầu của UBND xã Thạch Sơn, có 53 hộ dân nuôi cá mè kẻ trong 222 ô lồng trên sông Đò Điệm bị chết trắng toàn bộ với số lượng khoảng hơn 80 tấn. Hiện chính quyền xã Thạch Sơn đang phối hợp với cơ quan chức năng lấy mẫu kiểm tra để xác định nguyên nhân.

Cá nuôi chết hàng loạt xảy ra ở toàn bộ 52 hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông Đò Điệm

Ảnh Phạm Đức

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Sáu, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạch Hà, cho hay đơn vị này đang phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Hà Tĩnh lấy mẫu nước và mẫu cá gửi đi phân tích để xác định nguyên nhân cá chết.
“Nhận được thông tin cá nuôi lồng bè trên sông Đò Điệm chết hàng loạt, chúng tôi đã về kiểm tra và hướng dẫn bà con thu gom toàn bộ cá chết đưa về kho đông lạnh để cấp đông. Nếu sau khi kiểm tra mẫu cá đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì sẽ cho người dân bán ra thị trường, còn không đảm bảo thì phải tiêu hủy toàn bộ”, ông Sáu nói.
Theo ông Sáu, không chỉ cá nuôi chết đồng loạt, qua kiểm tra một số khu vực khác trên sông Đò Điệm, cơ quan chức năng còn phát hiện cá tự nhiên cũng chết bất thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.