Hơn 600 người phải di dời khẩn cấp vì lở núi

Phạm Anh
Phạm Anh
17/08/2018 08:28 GMT+7

Tối 15 và ngày 16.8, hơn 600 người dân ở các xã Tu Mơ Rông và Tê Xăng của H.Tu Mơ Rông (Kon Tum) phải di dời khẩn cấp vì núi lở , nền nhà sụt lún do mưa liên tục nhiều ngày qua.

Ngày 16.8, chúng tôi có mặt ở làng Tu Mơ Rông (xã Tu Mơ Rông), chứng kiến đường bị sụt lún và khoảng 30 nhà dân, trạm y tế xã có nền bị sụt, nứt toác. Anh Nguyễn Văn Duẫn (39 tuổi, ngụ làng Tu Mơ Rông) chỉ cho chúng tôi xem các vết nứt khoảng 5 mm chạy dọc ở nền nhà mình. “Sống ở đây đã 10 năm nhưng lần đầu tiên tôi chứng kiến cảnh nền nhà bị nứt và sụt xuống kiểu này”, anh Duẫn lo lắng nói.
Đi vào làng Tu Mơ Rông, chúng tôi thấy nhà nhà im ỉm đóng cửa, không có ai ở nhà vì hầu hết đã được di chuyển đi nơi khác. Ông Lâm Trường Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Tu Mơ Rông, cho biết tối 15.8, núi lại tiếp tục lở đất, đè sập quán mua bán, nhà và chuồng trại nuôi gia súc của người dân, còn QL40B thì xuất hiện vết nứt và sụt lún kéo dài 1 km, có nơi bị sụt lún đến 50 cm, nên ngay trong đêm 15.8 và sáng 16.8, chính quyền đã di dời khẩn cấp 29 hộ dân (hơn 100 khẩu) về Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tu Mơ Rông và nhà rông của làng.
Trong khi đó, tại xã Tê Xăng, theo ông Trần Công Hồng, Phó chủ tịch UBND xã, tình trạng nứt, lún và lở núi đã xảy ra ở làng Tu Thó. Có 6 nhà dân bị núi lở, tràn đất đá vào nhà, rất may không có thương vong. Cũng ngay trong đêm 15.8 và sáng 16.8, chính quyền xã Tê Xăng đã di dời khẩn cấp 43 hộ dân đến nơi an toàn.
Đáng nói, sáng 16.8, khi cán bộ xã về địa điểm dự kiến di dời dân tới ở sát điểm trường tiểu học làng Tu Thó và gần làng Pu Tá, xã Măng Ri, H.Tu Mơ Rông, thì phát hiện hai nơi này cũng bị sụt lún, sạt lở, khiến xã phải tìm địa điểm khác.
Theo UBND H.Tu Mơ Rông, mưa lũ đã làm QL40B bị sạt lở nhiều điểm, khoảng 20.000 m3 đất đá từ trên đồi sạt lở tràn xuống lấp hết mặt đường, gây ách tắc giao thông vào xã Tê Xăng và xã Măng Ri. Mưa lũ cũng đã làm xói lở, hư hỏng 4 cầu treo, 3 công trình thủy lợi, tốc mái 5 nhà và 1 trường học, sập hoàn toàn 7 nhà; 20 con trâu, bò bị chết rét hoặc lũ cuốn trôi...
Chiều 16.8, ông Vương Văn Mười, Phó chủ tịch UBND H.Tu Mơ Rông, cho biết đã có 616 nhân khẩu ở hai xã Tu Mơ Rông và Tê Xăng phải di dời ngay. “Cái khó nhất là sau này phải tìm nơi tái định cư cho bà con, đảm bảo không bị sạt lở đe dọa và gần khu sản xuất”, ông Mười nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.