Hơn 500 cán bộ ở Hà Tĩnh phải thi lại công chức, viên chức

Phạm Đức
Phạm Đức
17/12/2020 15:32 GMT+7

Hơn 500 công chức, viên chức được tuyển dụng đặc cách và tuyển dụng theo chính sách thu hút nhân tài của tỉnh Hà Tĩnh sẽ buộc phải thi tuyển lại.

Ngày 17.12, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vào ngày 15.12 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tuyển dụng lại công chức, viên chức do có sai phạm trong tuyển dụng. Mục đích là tuyển dụng lại công chức, viên chức thuộc diện phải thi tuyển nhưng chưa thi tuyển theo kết luận số 71 của Ban Bí thư và hướng dẫn số 2965 của Bộ Nội vụ.
Theo kế hoạch này, đối tượng dự tuyển lại là công chức, viên chức hiện đang công tác tại khối cơ quan nhà nước thuộc diện phải thi tuyển nhưng chưa thi tuyển và được tuyển dụng từ ngày 2.12.1998 đến ngày 28.12.2017.
Điều kiện, tiêu chuẩn dự tuyển lại phải được người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng công chức có bản nhận xét 5 năm gần nhất, đánh giá hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, có phẩm chất đạo đức, uy tín tốt. Việc thi tuyển công chức, viên chức được thực hiện theo 2 vòng và phải hoàn thành trước ngày 31.12.
Trao đổi với Thanh Niên, bà Phan Thị Tố Hoa, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh, cho hay, qua rà soát lại toàn bộ 20 sở, ban, ngành cùng 13 huyện, thị, thành phố thì Hà Tĩnh hiện có 308 công chức và 199 viên chức phải thi lại. Trong số này, cán bộ hiện đang giữ chức vụ cao nhất là Phó Giám đốc sở.
“Trước đây, Hà Tĩnh ban hành các chính sách thu hút nhân tài nên các tiêu chí về tuyển dụng công chức thấp hơn các tiêu chuẩn theo quy định của Chính phủ. Bên cạnh đó, một số quyết định và nghị quyết về tuyển dụng cán bộ của Hà Tĩnh mang tính đặc thù, không phù hợp với quy định của Bộ Nội vụ tại thời điểm đó. Ngoài ra, có giai đoạn Hà Tĩnh còn đặc cách viên chức lên công chức mà không cần phải qua kỳ thi sát hạch”, bà Hoa nói.
Theo bà Hoa, hiện nay số lượng cán bộ phải thi lại công chức, viên chức vẫn đang được đơn vị này tiếp tục rà soát và con số này sẽ chưa dừng lại. Sau khi hoàn thành xong kỳ thi tuyển, nếu cán bộ nào không đạt thì sẽ bị thu hồi quyết định tuyển dụng.
“Nếu cán bộ nào thi trượt thì vẫn được tham gia các kỳ thi tuyển dụng đợt sau, nhưng phải đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn tuyển dụng. Hiện nay, Bộ Nội vụ cũng chưa đề cập đến việc những cán bộ bị thu hồi quyết định tuyển dụng phải bồi thường”, bà Hoa giải thích.

Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh đang rà soát lại số công chức, viên chức chưa qua thi tuyển

Ảnh Phạm Đức

Trước đó, ngày 15.6.2020, Bộ Nội vụ ban hành hướng dẫn xử lý các trường hợp sai phạm trong tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức, theo Kết luận số 71 ngày 23.3.2020 của Ban Bí thư.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ yêu cầu rà soát tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục tuyển dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý (kể cả trước tháng 6.2012) bảo đảm theo đúng quy định, kịp thời xử lý các trường hợp có sai phạm. Đồng thời, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật đối với các cấp uỷ, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, tập thể lãnh đạo và cá nhân liên quan.
Về nội dung xử lý, văn bản nêu rõ, với những trường hợp được tuyển dụng trước ngày 28.12.2017 (thời điểm có Thông báo kết luận số 43 của Bộ Chính trị về về đẩy mạnh công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2020 và những năm tiếp theo - PV) nhưng đã hoàn thiện tiêu chuẩn, điều kiện, được người đứng đầu đánh giá tốt thì không thu hồi quyết định.
Trong trường hợp đến 23.4.2020 vẫn chưa hoàn thiện tiêu chuẩn thì chậm nhất tới 31.12 phải hoàn thiện, quá thời hạn này chưa hoàn thiện thì sẽ thu hồi quyết định tuyển dụng.
Các trường hợp đủ tiêu chuẩn nhưng chưa thi tuyển thì vẫn phải thi tuyển lại, trúng tuyển thì được giữ nguyên các quyết định liên quan, nếu không trúng tuyển thì thu hồi quyết định tuyển dụng. Trường hợp bị người đứng đầu đánh giá không hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, uy tín thấp, vi phạm các quy định thì thu hồi quyết định tuyển dụng.
Đối với việc xử các sai phạm trong tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức theo hướng dẫn này phải hoàn thành trước ngày 31.12.2020 và báo cáo kết quả về Bộ Nội vụ và Ban Tổ chức T.Ư trước ngày 31.1.2021.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.