Hơn 45 tỉ đồng sửa chữa, nâng cấp 6 hồ chứa nước

29/11/2013 20:31 GMT+7

(TNO) Chiều 29.11, Chi cục Thủy lợi (Sở NN-PTNT Lâm Đồng) cho biết UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương lập dự án sửa chữa, nâng cấp sáu hồ chứa nước có nguy cơ mất an toàn trên địa bàn.

(TNO) Chiều 29.11, Chi cục Thủy lợi (Sở NN-PTNT Lâm Đồng) cho biết UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương lập dự án sửa chữa, nâng cấp sáu hồ chứa nước có nguy cơ mất an toàn trên địa bàn.

Những hồ chứa nước này gồm: Đạ Tô Tôn, Đạ Sa (huyện Lâm Hà); Suối Đỉa, Cây Xoài (huyện Đơn Dương); Ba Râu, Ba Cống (huyện Đức Trọng).

Qua kiểm tra, phần lớn các công trình này được đầu tư, xây dựng đã lâu và có công trình không còn hồ sơ thiết kế, hoàn công.

Hiện hầu hết các công trình thủy lợi này bị hư hỏng, xuống cấp, lòng hồ bị bồi lắng, mái thượng lưu và hạ lưu bị sạt lở, thấm lớn qua thân đập, không đảm bảo thoát lũ…

Được biết, sáu hồ chứa nước này có nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho hơn 1.000 ha đất sản xuất cây công nghiệp và hoa màu ở các địa phương nói trên.

Tổng vốn đầu tư để sửa chữa, nâng cấp sáu hồ trên dự kiến khoảng 45,5 tỉ đồng.

Theo Sở NN-PTNT Lâm Đồng, toàn tỉnh hiện có 615 công trình thủy lợi, trong đó có: 233 hồ chứa, 286 đập dâng, 21 trạm bơm tưới và 75 công trình khác.

Trong tổng số 233 hồ chứa nước thì năm hồ có dung tích trữ trên 10 triệu m3, hai hồ có dung tích từ 5 - 10 triệu m3, năm hồ có dung tích từ 3 - 5 triệu m3, 18 hồ có dung tích từ 1 - 3 triệu m3 và hơn 200 hồ có dung tích dưới 1 triệu m3.

Theo đánh giá của Bộ NN-PTNT mới đây, nhiều hồ chứa ở tỉnh này có dung tích nhỏ hơn 5 triệu m3, được đưa vào khai thác, vận hành đã trên 20 năm, công trình đầu mối bị xuống cấp, không đáp ứng được tiêu chuẩn thiết kế hiện hành và có nguy cơ mất an toàn.

Bộ NN-PTNT cũng đã đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các đơn vị liên quan đánh giá mức độ an toàn của các hồ chứa, xây dựng giải pháp ứng cứu đập và vùng hạ du khi tình huống xấu xảy ra. Rà soát các hồ chứa có vùng hạ du tập trung dân cư, công trình hạ tầng quan trọng, khu kinh tế để xây dựng phương án phòng, chống lũ, lụt trong tình huống xả lũ khẩn cấp và vỡ đập…

Gia Bình

>> Đối thoại với dân tại dự án Hồ chứa nước Sông Ray
>> Xây dựng hồ chứa nước từ miệng núi lửa
>> Phát hiện 2 chân người gần hồ chứa nước thải
>> Lý Sơn xây hồ chứa nước
>> Tái diễn nạn đãi vàng trái phép ở lòng hồ chứa nước Buôn Đức
>> Thanh tra vụ vỡ hồ chứa nước Lanh Ra
>> Kiểm tra chất lượng hồ chứa nước Xuân Bình
>> Chặn dòng đợt 1 công trình hồ chứa nước Tả Trạch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.