Hơn 400 lao động bị nợ tiền BHXH, lễ tết

04/02/2021 06:37 GMT+7

Hơn 400 lao động được Công ty CP Phạm Nguyễn ký hợp đồng nhưng bị nợ tiền bảo hiểm xã hội suốt nhiều tháng, đến nay chưa được giải quyết.

Nhiều lao động hợp đồng tại các tỉnh: Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa) phản ánh họ bị nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) cùng các khoản tiền thưởng khác từ tháng 5 - 12.2019, nhưng đến nay chưa được giải quyết.
Theo phản ánh của người lao động (NLĐ), Công ty CP Phạm Nguyễn chi nhánh Khánh Hòa (Công ty Phạm Nguyễn)  là công ty được thuê để cung cấp dịch vụ cho  MobiFone khu vực 7. Dù các khoản thanh toán đã được MobiFone khu vực 7 chi trả đầy đủ cho Công ty Phạm Nguyễn nhưng suốt từ tháng 5 - 12.2019, phía Công ty Phạm Nguyễn không chi trả tiền BHXH, tiền thưởng các dịp lễ, tết cho NLĐ. Hàng trăm lao động đã có đơn thư, yêu cầu phía Công ty Phạm Nguyễn giải quyết nhưng không có kết quả.

Thanh toán đủ cho công ty cung cấp lao động

Theo ông Trần Văn Vĩ, Phó phòng Tổng hợp Công ty dịch vụ MobiFone khu vực 7, tháng 5.2019, MobiFone đã ký hợp đồng với Công ty Phạm Nguyễn tại Khánh Hòa để đưa khoảng 430 lao động về làm việc. Nhưng do phía Công ty Phạm Nguyễn tại Khánh Hòa đã nợ tiền BHXH, tiền thưởng các dịp lễ, tết nên hiện có khoảng 40 lao động trong đợt trên đã nghỉ việc. Số còn lại đã được tuyển dụng lại thông qua một công ty trung gian khác. Ông Vĩ trao đổi: “Khoảng 400 lao động của MobiFone khu vực 7 bị nợ BHXH, nợ thưởng các dịp lễ tết. Chúng tôi chưa tổng hợp số tiền là bao nhiêu, nhưng tính trung bình mỗi lao động bị nợ khoảng 390.000 đồng/tháng, trong thời gian 9 tháng”.
Theo giải thích của ông Vĩ, MobiFone sử dụng lao động thông qua việc ký hợp đồng với công ty trung gian (tức Công ty Phạm Nguyễn - PV), tiền lương, thưởng và các khoản khác MobiFone sẽ trả cho NLĐ thông qua Công ty Phạm Nguyễn. Từ tháng 5 - 12.2019, phía MobiFone luôn chi trả đầy đủ tiền lương cho NLĐ (thông qua Công ty Phạm Nguyễn).
Cũng theo ông Vĩ, đơn vị đã nhận khoảng 300 đơn thư của NLĐ gửi về, phản ánh việc Công ty Phạm Nguyễn nợ tiền BHXH, nợ tiền thưởng các dịp lễ, tết và đã tổng hợp, nộp hồ sơ ra TAND TP.Nha Trang để khởi kiện Công ty Phạm Nguyễn. Ông Vĩ cũng cho rằng, trước khi nộp hồ sơ ra tòa, phía MobiFone khu vực 7 đã nhiều lần làm việc với đại diện Công ty Phạm Nguyễn. Đồng thời, MobiFone khu vực 7 cũng làm việc với BHXH, Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa để nhờ hỗ trợ quyền lợi cho NLĐ. Trong lần làm việc gần nhất (tháng 3.2020), phía Công ty Phạm Nguyễn trình bày hoàn cảnh đang khó khăn và hứa sẽ thanh toán đầy đủ chế độ cho NLĐ. “MobiFone không đứng ngoài cuộc. Chúng tôi sẽ hỗ trợ và đồng hành cùng NLĐ trong vụ việc này”, ông Vĩ khẳng định.

Đã tạm ngưng hoạt động gần 1 năm nay

Ngày 22.1, chúng tôi lần theo địa chỉ ghi trên “Hợp đồng lao động” giữa Công ty CP Phạm Nguyễn chi nhánh Khánh Hòa với NLĐ, để đến tìm gặp lãnh đạo công ty tìm hiểu sự việc. Tuy nhiên, không tìm ra trụ sở của công ty như ghi trên hợp đồng lao động là trên đường Lê Hồng Phong (P.Phước Hải, TP.Nha Trang). Gọi điện vào số điện thoại của công ty trên hợp đồng, một giọng nữ cho biết: “Số này ngày trước đây của Công ty Phạm Nguyễn chi nhánh Khánh Hòa, nhưng hiện chi nhánh đã tạm ngừng hoạt động gần một năm rồi nên tôi đổi qua dùng cá nhân. Anh Phong (tức ông Trần Tuấn Phong, Giám đốc Công ty CP Phạm Nguyễn chi nhánh Khánh Hòa - PV) cũng nghỉ việc cả năm nay rồi. Trụ sở chính của công ty thì ở Hà Nội”.
Liên quan tình hình đóng BHXH của Công ty CP Phạm Nguyễn chi nhánh Khánh Hòa, đại diện BHXH tỉnh Khánh Hòa cho biết đơn vị đã chốt sổ BHXH đến hết tháng 4.2019 và giải quyết chế độ đến tháng 4.2019 đối với lao động mà Công ty Phạm Nguyễn sử dụng và đã đóng tiền BHXH. Sau này, nếu công ty đóng bổ sung được thì chốt sổ thêm thời gian và giải quyết chế độ tương ứng.
Ngày 3.2, PV Thanh Niên đã đến địa chỉ đăng ký kinh doanh của Công ty Phạm Nguyễn tại số 34A Trần Phú, P.Điện Biên, Q.Ba Đình, Hà Nội. Tuy nhiên, biển hiệu địa chỉ trên là Đội Quản lý điện số 1 (Công ty điện lực Ba Đình). Một người dân ở đây cho hay Công ty Phạm Nguyễn từng thuê văn phòng tại địa chỉ trên nhưng đã chuyển đi từ lâu.
PV vào trang web của Công ty CP Phạm Nguyễn tại địa chỉ phamnguyen.vn, nhưng trang web thông báo lỗi, không thể truy cập được. Trên trang fanpage của công ty, thông tin cập nhật gần đây nhất tuyển dụng nhân viên bán hàng (tại các boot ở các chung cư) theo dự án Sim Mobifone vào tháng 6.2019. Một nhân viên từng làm việc ở bộ phận quản lý điều hành thuộc trung tâm chăm sóc khách hàng của công ty này, cho biết: “Công ty CP Phạm Nguyễn đã thông báo dừng hoạt động từ tháng 3.2020. Trong thông báo gửi cho nhân viên, công ty nói dừng hoạt động, chuyển hướng kinh doanh. Chúng tôi nghỉ từ đó và đến nay không liên lạc gì với người của phía công ty nữa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.