'Hơn 300 thai nhi chôn ở nhà máy rác': Cà Mau họp báo khẩn

Gia Bách
Gia Bách
26/04/2019 18:00 GMT+7

Theo thông báo của UBND TP.Cà Mau sẽ tiến hành họp báo khẩn về vụ "hơn 300 thai nhi chôn ở nhà máy rác" lúc 16 giờ ngày 26.4...

VIDEO] Lời kể của công nhân phát hiện hàng trăm xác thai nhi trong nhà máy rác
Vào lúc này, phóng viên nhiều cơ quan báo chí đã có mặt nơi sẽ diễn ra họp báo. Tuy nhiên, đến 17 giờ 45 phút buổi họp chưa được tiến hành. Lý do tổ công tác vẫn chưa kết thúc cuộc làm việc với nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau.
Trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, ông Phan Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND TP.Cà Mau cho hay tổ công tác phát hiện 9 hũ sành nghi ngờ là chôn xác thai nhi trong khuôn viên nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau.
Ông Vũ cho biết thêm tổ công tác vừa dừng kiểm tra, vì tổ kiểm tra có hay không việc chôn thai nhi, còn số lượng như thế nào, trong đó có cái gì, thì kiến nghị tỉnh thành lập hội đồng có đủ thẩm quyền để xác định rõ.
Ông Phan Hoàng Vũ

Việc mở và kiểm tra có thai nhi trong hũ sành hay không vẫn chưa thực hiện được

Gần 18 giờ, buổi họp báo bắt đầu. Thông tin tại buổi họp báo, ông Lâm Bảo Xuyên, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, đại diện tổ công tác của TP.Cà Mau, cho biết: Qua 2 ngày kiểm tra (ngày 25 - 26.4), tổ công tác đã tiến hành kiểm tra thực tế tại 2 điểm (6 vị trí) phát hiện 9 hũ sành mà nhà máy cho là để chôn cất thai nhi.
Cũng theo ông Xuyên, sau khi phát hiện các hũ sành tổ công tác đã lập biên bản. Việc mở và kiểm tra có thai nhi trong hũ sành hay không vẫn chưa thực hiện được, do tổ công tác của TP.Cà Mau không đủ chuyên môn, thẩm quyền để xác định.
Ông Lâm Bảo Xuyên phát biểu tại cuộc họp báo
Theo biên bản làm việc, anh Lê Minh Cảnh, Tổ trưởng tổ công nhân nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau cho biết, trong quá trình hoạt động, phía nhà máy thường xuyên phát hiện thai nhi kèm với rác thải. Cụ thể, các năm 2013, 2014, mỗi ngày phát hiện 2 xác thai nhi, nhưng không thường xuyên, trung bình 1 tháng phát hiện 16 - 17 xác thai nhi; năm 2015, mỗi tháng phát hiện khoảng 3 thai nhi; từ năm 2016, 2017, 2018 có phát hiện, nhưng giảm dần; đầu năm 2019 đến nay phát hiện 3 xác thai nhi.

Khi phát hiện thai nhi phải báo về chính quyền địa phương

Ông Phan Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND TP.Cà Mau, cho biết: Theo quy định, khi phát hiện thai nhi phải báo về chính quyền địa phương. Tuy nhiên, qua xác minh thì phía P.Tân Xuyên (địa bàn có nhà máy xử lý rác) không nhận được báo cáo chính thức nào từ phía công ty. Sau khi kiểm tra, UBND thành phố sẽ tổng hơp báo cáo UBND tỉnh Cà Mau để có hướng xử lý tiếp theo...

"Không hình dung được con số 300 xác hài nhi trong 7 năm"

Ông Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại cuộc họp báo
Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Dũng, quyền Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho rằng không hình dung được con số 300 xác hài nhi trong 7 năm như báo cáo từ Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau.
Theo ông Dũng, thai lưu tại các bệnh viện công trong tỉnh nhiều năm qua nằm ở mức trên dưới 10 thai nhi/năm, và được xử lý theo cách hoặc người nhà nhận về chôn cất, hoặc được hỏa thiêu đúng quy định, không có chuyện bỏ lẫn vào rác. Vậy 300 xác hài nhi này ở đâu ra?
Trả lời câu hỏi này, ông Dũng bảo "không đoán được".

"Hơn 300 thai nhi không phải là con số nhỏ"

Còn ông Nguyễn Văn Đen, Phó giám đốc Sở TT-TT tỉnh Cà Mau nói tại cuộc họp, là thông tin này (hơn 300 xác thai nhi) chỉ mới xuất phát từ phía doanh nghiệp báo cáo, còn việc xác định con số cụ thể thì phải có ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ. Hơn 300 thai nhi không phải là con số nhỏ, nếu đã là thai nhi thì phải có hình hài và ở trường hợp đó thì phải xử lý theo quy trình, và đã được pháp luật quy định.
Trước khi kết thúc buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Đen nói: “Sau khi có xác minh số lượng cụ thể thì sẽ xem xét việc công ty báo như vậy nhằm mục đích gì. Nếu con số đó đúng, thì ngành chức năng phải có trách nhiệm xử lý, còn nếu con số không đúng hoặc có thể thấp hơn, thì cần xét đến động cơ của doanh nghiệp khi báo cáo vấn đề này là tạo dư luận, hay ra yêu sách với chính quyền địa phương như thế nào, để chúng ta có cơ sở và từ đó mới có hướng xử lý tiếp theo”. 
Công ty Công Lý báo cáo tính từ khi nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau đi vào hoạt động (năm 2012) đến nay đã phát hiện hơn 300 thai nhi "theo" xe rác vào nhà máy GIA BÁCH
Trước đó, ngày 23.4, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, về việc kiểm tra, xác minh tình trạng xác thai nhi tại nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau.
Lý do Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo kiểm tra, xác minh tình trạng xác thai nhi tại nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau, bởi ông Tô Hoài Dân, Tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (Công ty Công Lý), chủ đầu tư nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau có tờ trình hỗ trợ xứ lý tình trạng trên.
Tờ trình của Công ty Công Lý nêu: hiện vấn đề nhức nhối mà đơn vị gặp phải là tình trạng thai nhi bị bỏ theo lượng rác thải hàng ngày tập kết về nhà máy. Tính từ khi đi vào hoạt động (năm 2012) đến nay đã phát hiện hơn 300 thai nhi. Và nhà máy đã phải thực hiện chôn cất các thai nhi trên trong khuôn viên nhà máy, đến nay quỹ đất đầy, không còn chỗ chôn cất; mà hỏa thiêu thì đơn vị không có kinh phí.
Trước thực tế này, Công ty Công Lý trình UBND tỉnh Cà Mau xem xét hỗ trợ chi phí chôn cất cho thai nhi, đồng thời kiểm tra, kiểm soát rác từ đầu nguồn để giảm thiểu việc thai nhi "theo" xe rác vào nhà máy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.