Hơn 300 người cạnh ổ dịch Bạch Mai đã được xét nghiệm Covid-19 miễn phí

Trần Cường
Trần Cường
31/03/2020 14:03 GMT+7

Trong ngày đầu triển khai xét nghiệm sàng lọc người nghi nhiễm Covid-19 tại các khu vực lân cận ổ dịch Bạch Mai và các khu tập trung đông dân, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã trả kết quả cho hơn 300 người.

Sau khi nhận chỉ đạo từ thành phố Hà Nội về việc thành lập các tổ công tác test nhanh kháng thể, sàng lọc đáp ứng miễn dịch SARS-CoV-2 cho người dân tại các khu vực lân cận Bệnh viện Bạch Mai và một số khu tập trung đông dân, ngay trong chiều 30.3, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã cử lực lượng xuống các địa phương khảo sát, đánh giá và lựa chọn địa điểm đặt các trạm xét nghiệm SARS-CoV-2 lưu động, khẩn trương triển khai theo chỉ đạo của thành phố.

CDC Hà Nội phối hợp cùng lực lượng chức năng các quận, huyện thiết lập lều dã chiến để xét nghiệm sàng lọc

Ảnh Trần Thắng

Theo một lãnh đạo CDC Hà Nội, vị trí đặt các trạm xét nghiệm lưu động phải đảm bảo che nắng, che mưa; tạo được các luồng ra, vào 1 chiều; đủ thông thoáng để người dân đến lấy máu xét nghiệm giữ khoảng cách an toàn với nhau, và đặc biệt không gây ảnh hưởng tới người dân bên ngoài.

Nhận diện 5 nhóm lây lan virus corona trong ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai

Những trường hợp trong diện sàng lọc là những người có tiền sử dịch tễ và những người dân đã ra, vào Bệnh viện Bạch Mai từ 10 - 28.3 vừa qua, đã được ban chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương thống kê, lên danh sách.

Sau khi cùng địa phương khảo sát, CDC Hà Nội đã quyết định đặt trạm xét nghiệm lưu động tại 3 địa điểm, gồm: Công viên Bách Thảo (quận Ba Đình), Khu đô thị Thanh Hà (huyện Thanh Oai) và Trường THCS Kim Liên (quận Đống Đa)

Ảnh Trần Thắng

Trong ngày đầu triển khai, 31.3, CDC Hà Nội đã phối hợp cùng Trung tâm y tế, công an địa phương tổ chức đặt trạm test lưu động tại Khu đô thị Thanh Hà (huyện Thanh Oai), Công viên Bách Thảo (quận Ba Đình); Trường THCS Đống Đa (quận Đống Đa); và 1 trạm tại phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng), dự kiến chiều nay sẽ triển khai, để lấy mẫu máu, tiến hành xét nghiệm sàng lọc ra những trường hợp nghi nhiễm Covid-19.
Căn cứ vào kết quả sàng lọc này, lực lượng y tế sẽ tiến hành các xét nghiệm khác và chủ động các phương án phòng, chống dịch.

Trong buổi sáng đầu tiên triển khai, CDC Hà Nội đã xét nghiệm và trả kết quả cho hơn 300 người tại cả 3 điểm xét nghiệm lưu động

Ảnh Trần Thắng

Theo CDC Hà Nội, người dân được xét nghiệm hoàn toàn miễn phí. Trong sáng 31.3, đơn vị này đã trả kết quả xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho hơn 300 người, tại cả 3 điểm.

Phương pháp xét nghiệm nhanh này đã được Hàn Quốc áp dụng, cho kết quả chỉ sau 10 phút, nhằm sớm khoanh vùng các ca mắc dịch

Ảnh Trần Thắng

Theo ghi nhận của phóng viên tại điểm xét nghiệm Trường THCS Đống Đa (phường Kim Liên, Đống Đa) sáng nay, lực lượng chức năng đã thiết lập 5 lều dã chiến để phục vụ công tác lấy mẫu và xét nghiệm sàng lọc nhanh cho người dân tại địa bàn.
Bên cạnh đó, người dân tới lấy mẫu xét nghiệm cũng được lực lượng y tế phân luồng, hướng dẫn giữ đúng khoảng cách với nhau tối thiểu 2 m, để tránh nguy cơ lây chéo.

Từ sáng sớm, người dân đổ về điểm xét nghiệm Trường THCS Kim Liên để tiến hành lấy mẫu

Ảnh Trần Thắng

Do đã vào Bệnh viện Bạch Mai, có nguy cơ lây nhiễm nên người dân được hướng dẫn giữ khoảng cách với nhau tổi thiểu 2 m.

Ảnh Trần Thắng

Những người dân đến xét nghiệm đã được chính quyền địa phương rà soát, điều tra và lên danh sách từ trước đó

Ảnh Trần Thắng

Trước khi vào lấy mẫu, người dân sẽ phải kê khai thông tin cá nhân

Ảnh Trần Thắng

Khu vực lấy mẫu máu xét nghiệm, lực lượng chức năng cũng giữ đúng khoảng cách an toàn theo khuyến cáo

Ảnh Trần Thắng

Kết quả xét nghiệm sàng lọc sẽ có sau 10 phút lấy mẫu máu

Ảnh Trần Thắng

Lực lượng y tế tập hợp mẫu máu của người dân để đưa vào xét nghiệm

Ảnh Trần Thắng

Lực lượng ly tế trang bj bảo hộ để đảm bảo an toàn trong quá trình làm nhiệm vụ

Ảnh Trần Thắng

Mọi người đều có ý thức sát khuẩn tay bằng dung dịch khi đến làm xét nghiệm và trước khi ra về

Ảnh Trần Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.