Hơn 2.000 thiết bị y tế đã được công bố giá

Liên Châu
Liên Châu
20/11/2020 06:48 GMT+7

Sau hơn 2 tháng khai trương cổng thông tin giá trang thiết bị y tế (từ 9.9), đến nay đã có 2.157 thiết bị y tế được công bố giá.

Ngày 19.11, TS Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (TTB và CTYT), Bộ Y tế, cho biết sau hơn 2 tháng khai trương cổng thông tin giá trang thiết bị y tế (từ 9.9), đến nay đã có 2.157 thiết bị y tế được công bố giá trên cổng thông tin, tại địa chỉ: quanlytrangthietbiyte.com.
Chỉ các công ty được ủy quyền chính thức của hãng, nhà sản xuất mới được công bố giá TTB y tế tại địa chỉ trên, sau khi được Bộ Y tế thẩm định về pháp nhân, cấp tài khoản truy cập. Giá công bố là giá do doanh nghiệp, nhà cung cấp tự chịu trách nhiệm, công bố giá bán mong muốn tại thị trường Việt Nam.
Hiện cơ quan quản lý chưa thể thẩm định, đánh giá được về mức chênh lệch giữa giá kê khai so với giá gốc (giá nhập khẩu) và chưa thể so sánh được giá bán TTB tại Việt Nam so với thị trường khác. Ngoài ra, có hơn 11.700 vật tư y tế công bố giá.
Theo Vụ TTB và CTYT, trên thị trường, hiện có khoảng 17.000 loại thiết bị y tế. Do TTB y tế không phải là mặt hàng bị kiểm soát giá nên việc mua sắm thời gian qua mỗi nơi một khác và bị nâng giá. Một trong những nguyên nhân TTB bị đẩy giá là do chủ đầu tư không tham khảo đầy đủ thông tin về TTB y tế có mặt trên thị trường để làm cơ sở xây dựng kế hoạch mua sắm.
Việc xây dựng dự toán chưa thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Một số chủ đầu tư không thực hiện nghiêm túc quy trình đầu tư, chưa coi trọng vai trò của cán bộ kỹ thuật TTB y tế và đơn vị khoa phòng sử dụng, chưa thực hiện công khai minh bạch việc xin ý kiến thống nhất của Hội đồng khoa học cơ sở dẫn đến việc lựa chọn thiết bị không đúng nhu cầu, không đáp ứng đầy đủ yêu cầu chuyên môn, thiếu công khai, minh bạch.
Ngoài ra, một số đơn vị thẩm định giá không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, không thực hiện đúng quy định về việc thẩm định giá (không có kinh nghiệm thẩm định về giá TTB y tế).
Chính sách bán hàng của các công ty chưa đồng bộ, nhất quán dẫn đến việc có sự chênh lệch về giá bán giữa các đơn vị, địa phương. Bước đầu, giá thiết bị y tế được công bố là cơ sở để các đơn vị tham khảo, xây dựng giá kế hoạch khi triển khai đấu thầu mua sắm thiết bị y tế, kiểm soát việc mua bán lòng vòng, thổi giá.
Các năm qua, thị trường thiết bị y tế tăng mạnh tại Việt Nam. Năm 2017 là 1,1 tỉ USD, năm 2018 là 1,53 tỉ USD; đến 2019 trị giá 1,68 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.