Hơn 11.600 người xếp hàng thi tiếng Hàn

Thu Hằng
Thu Hằng
23/06/2018 16:17 GMT+7

Sáng 23.6, tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, hơn 11.600 thí sinh đã xếp hàng đăng ký tham gia kỳ thi tiếng Hàn năm 2018 theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài tại Hàn Quốc (EPS).

Kỳ thi do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD) tổ chức.
Tại trường Đại học Lao động xã hội - 1 trong 2 điểm thi tại Hà Nội, 6.000 thí sinh ở 34 tỉnh, từ Quảng Bình trở ra đã có mặt từ sáng sớm.
Nếu như kỳ thi tiếng Hàn những năm trước, tỷ lệ 1 "chọi" 10 thì năm nay Hàn Quốc không tuyển lao động ngành xây dựng nên trong đợt 1, chỉ tiêu tuyển chọn là 6.300 lao động ngành sản xuất chế tạo, tỷ lệ “chọi” là 1/1,8.
Mặc dù, tỷ lệ "chọi" khá thấp nhưng tâm trạng lo lắng, hồi hộp vẫn thường trực trên khuôn mặt các thí sinh. Anh Nguyễn Tá Trực (19 tuổi, ngụ quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Năm ngoái, em thi đại học không đỗ. Năm nay, em quyết định sang Hàn Quốc làm việc. Em học tiếng Hàn đã được 6 tháng, nhưng bước vào phòng thi vẫn hồi hộp. Em sẽ cố gắng hết sức để có thể có cơ hội khám phá đất nước Hàn Quốc cũng như học tập và làm việc tại đây”.
Thí sinh Nguyễn Bá Thực (quê ở Hải Dương) cho hay: “Em đã nắm rất rõ những quy định của kỳ thi và rất quyết tâm. Thu nhập của người lao động tại Hàn Quốc cao hơn nhiều so với nước khác nên em chọn Hàn Quốc để đi xuất khẩu lao động. Em hy vọng mình thi đỗ để có thể giúp gia đình cải thiện kinh tế”.
Theo kế hoạch, kỳ thi tiếng Hàn năm 2018 dành cho lao động Việt Nam có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc tổ chức 2 đợt thi. Đợt 1 từ 23 - 24.6, tuyển chọn 6.300 lao động cho ngành sản xuất chế tạo. Đợt 2, diễn ra từ 20 - 24.8, tuyển chọn 1.600 lao động ngành ngư nghiệp.
Về phía ban tổ chức, ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, cho biết rút kinh nghiệm năm 2017, khi một số thí sinh sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong quá trình thi, năm nay từ khâu tổ chức, ra đề, an ninh, giám thị hành lang, coi thi đều được làm chặt chẽ, dưới sự giám sát của chuyên gia Hàn Quốc.
Thí sinh nào có hành vi gian lận sẽ bị đình chỉ và cấm thi tiếng Hàn trong 3 năm. Chỉ những thí sinh thi đỗ kỳ thi tiếng Hàn mới có cơ hội được chủ lao động Hàn Quốc tuyển dụng.
Để đối phó với tình trạng lao động hết hạn hợp đồng không về nước, năm nay, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội không tuyển chọn người lao động tại 49 quận/huyện thuộc 12 tỉnh, thành phố trực thuộc T,Ư sang Hàn Quốc làm việc theo Chương trình EPS năm 2018. Các địa phương này có tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước trên 30% và có số lượng người lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 60 người trở lên.
Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho hay, ngoài giải pháp kể trên, tới đây Việt Nam cũng đề nghị với phía Hàn Quốc yêu cầu các chủ sử dụng lao động không tuyển lao động bất hợp pháp, nhằm giảm tình trạng người lao động Việt Nam bỏ trốn ra ngoài làm việc.
Dưới đây là những hình ảnh về kỳ thi tiếng Hàn tại Hà Nội sáng nay, 23.6:
        Đợt 1 kỳ thi tiếng Hàn năm nay dành cho các thí sinh đăng ký trong ngành chế tạo Ảnh: Thu Hằng
Tỷ lệ "chọi" thấp nhưng nhiều thí sinh vẫn hồi hộp, lo lắng Ảnh: Thu Hằng
Ngoài bút, chứng minh nhân dân và thẻ dự thi, các đồ dùng khác không được mang vào phòng thi Ảnh: Thu Hằng
Thí sinh xếp hàng dài chờ vào phòng thi Ảnh: Thu Hằng
Ai cũng phải đi qua cửa an ninh để kiểm tra, loại bỏ các thiết bị gian lận trong thi cử Ảnh: Thu Hằng
Thí sinh được giám thị hướng dẫn làm thủ tục dự thi Ảnh: Thu Hằng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.