Hơn 10.000 dân bị nước lũ cô lập

04/08/2015 05:13 GMT+7

Đến chiều qua 3.8, lượng nước quá lớn từ đầu nguồn đổ về khiến giao thông tại nhiều khu vực thuộc H.Ba Chẽ (Quảng Ninh) bị chia cắt. Trong khi đó, các tỉnh Cao Bằng, Điện Biên tình trạng sạt lở đất diễn ra nghiêm trọng.

Đến chiều qua 3.8, lượng nước quá lớn từ đầu nguồn đổ về khiến giao thông tại nhiều khu vực thuộc H.Ba Chẽ (Quảng Ninh) bị chia cắt. Trong khi đó, các tỉnh Cao Bằng, Điện Biên tình trạng sạt lở đất diễn ra nghiêm trọng.

Tìm kiếm người mất tích trong vụ sạt lở vùi lấp 3 người tại xóm Nà Tềnh, xã Cần Nông, H.Thông Nông, Cao Bằng - Ảnh: Quang Trân
Ông Nguyễn Công Quyền, Phó chủ tịch UBND H.Ba Chẽ, cho biết có 6 xã với hơn 10.000 nhân khẩu của huyện đang bị nước lũ cô lập. “Chủ tịch huyện cũng đang bị kẹt lại xã Thanh Sơn chưa về được”, ông Quyền nói.
Tại khu vực đập Khe Mằn trên sông Nà Làng nối hai thôn Tàu Tiên - Khe Mằn (xã Đồn Đạc, H.Ba Chẽ), nước lũ chiều qua dâng cao và chia cắt hoàn toàn 2 thôn, có thời điểm nước tràn qua cao tới gần 3 m so với mặt đập. Đã vài ngày nay, 95 hộ dân với trên 300 nhân khẩu người dân tộc Dao sống tại đây gặp nhiều khó khăn do không thể mua bán lương thực, thực phẩm và đồ dùng sinh hoạt.
Theo UBND H.Ba Chẽ, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức di dời tổng số 252 hộ với 429 nhân khẩu trong các vùng sạt lở, ngập lụt về nơi an toàn, đồng thời cấp gạo, mì tôm, nước uống… cho người dân. Cũng theo UBND huyện, mưa lũ đã làm ngập tổng số 20 cầu, ngầm tràn, làm ngập lụt, vùi lấp 48,25 ha diện tích lúa mới cấy và mía, làm hư hỏng 40 công trình.
Có mặt tại tỉnh lộ 330 (nối TT.Ba Chẽ đến các xã Thanh Sơn, Thanh Lâm, Đạp Thanh, Minh Cầm và Lương Mông), PV Thanh Niên ghi nhận rất nhiều khu vực nước sông Ba Chẽ tràn qua mặt đường gây ngập từ 50 cm đến gần 2 m. Người dân nhiều nơi đã kết bè để đưa người và xe máy qua chỗ ngập với giá 50.000 đồng/người, xe máy.
Cả vạt đồi sạt lở
Mưa lũ khiến nền đường bị nứt, lún tại Km 390+970 QL6 tỉnh Điện Biên - Ảnh: Vũ Điệp
9 người chết, 1 người mất tích và 11 người bị thương
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết trong đêm 3 - 4.8, vùng ven biển của Quảng Ninh và Hải Phòng vẫn tiếp tục có mưa lớn, dự báo lượng mưa phổ biến 30 - 80 mm, một số nơi trên 100 mm. Bắt đầu từ chiều 4.8, vùng mưa sẽ giảm nhanh về diện và lượng ở các tỉnh Bắc bộ.
Theo thống kê từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và tổng hợp từ các tỉnh Yên Bái, Cao Bằng, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Bắc Giang đến tối 3.8, đợt mưa lũ và sạt lở đất tại các địa phương này đã làm 9 người chết, 1 người mất tích và 11 người bị thương.
Hoàng Phan
Trong khi đó, mưa lũ khiến hàng trăm mét khối từ đỉnh đồi ở độ cao trên 100 m bất ngờ sạt xuống nhà dân ở xóm Nà Tềnh, xã Cần Nông, H.Thông Nông, Cao Bằng khiến 3 người bị vùi lấp, 5 người bị thương. Trao đổi với PV Thanh Niên chiều tối qua 3.8, ông Nguyễn Ngọc Truyền, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cao Bằng, xác nhận sau hàng chục giờ đào bới ở hiện trường đã tìm thấy thi thể bà Triệu Thị Chuổng (43 tuổi) cùng con trai Triệu Văn Say (20 tuổi), thi thể ông Triệu Sành Khuôn (40 tuổi, chồng bà Chuổng) chưa tìm thấy. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm cứu nạn đang gặp nhiều khó khăn do vùng sạt lở quá rộng lớn, rất khó xác định vị trí của nạn nhân đang bị vùi lấp.
Vụ sạt lở xảy ra khoảng 21 giờ ngày 2.8 với cung sạt lở kéo dài khoảng 300 m, lượng đất đá sạt lở ước tính hàng nghìn m3 và trải dài trên một khu vực rộng lớn. Trong ngày, UBND H.Thông Nông đã huy động 3 máy xúc lên hiện trường san gạt đất cùng hàng trăm dân quân, bộ đội, người dân các xã xung quanh tìm kiếm người mất tích nhưng công việc chưa thể hoàn thành. Đến chiều tối 3.8, đã có thêm 1 máy xúc được điều động tăng cường lên hiện trường để tìm nạn nhân còn lại.
Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Truyền, trong 5 người nhà ông Triệu Sành Khuôn bị thương có 1 trẻ mới 8 tháng tuổi và 1 trẻ 18 tháng tuổi. Trong ngày 3.8, 2 người bị thương nặng đã được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng cấp cứu.
Tại Yên Bái, sạt lở đất gây thiệt hại nặng nề, phá hủy 21 nhà dân tại các H.Trạm Tấu, Yên Bình và Mù Cang Chải. Trong đó, vụ sạt lở nghiêm trọng nhất xảy ra trên địa bàn xã Nậm Có, H.Mù Cang Chải khiến 1 người bị thiệt mạng. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Khang A Chua, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Có (H.Mù Cang Chải), cho biết sự việc xảy ra khoảng 21 giờ ngày 2.8, mưa liên tục trong 3 - 4 ngày vừa qua làm toàn bộ vạt đồi ở bản Tu San tụt xuống khu vực nhà dân và cánh đồng lúa, hoa màu phía bên dưới. Đất đá đã phá hủy 5 ngôi nhà, trong đó 3 ngôi bị lấp hoàn toàn và làm chị Lào Thị Sông (25 tuổi) thiệt mạng.
Giao thông tuyến Điện Biên - Lai Châu tê liệt
Nước lũ tràn qua đường tại khu vực thôn Khe Cát, xã Thanh Sơn,
H.Ba Chẽ gây ngập lụt sâu tới 1,5 m khiến giao thông của 5 xã bị chia cắt hoàn toàn
- Ảnh: Phạm Hải Sâm
Mưa lũ trong những ngày qua đã phá hủy nhiều tuyến đường, gây ách tắc giao thông trên nhiều tuyến đường tại các huyện miền núi tỉnh Điện Biên. Ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc Công ty cổ phần đường bộ 226 cho biết đến cuối giờ chiều 3.8 các điểm sạt lở trên QL279 và QL6 với lượng đất đá lên tới trên 20.000 m3. Hiện QL6 từ TX.Mường Lay về Tuần Giáo còn hàng chục điểm trượt, ước tính lượng đất đá sạt lở hàng trăm m3. Trong khi tại Điện Biên còn mưa lớn nên nguy cơ cao tiếp tục xảy ra sạt lở và gây ách tắc giao thông trong những ngày tới.
Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Điện Biên Trần Thanh Kiên cho biết lúc 3 giờ sáng 3.8 mưa lớn khiến QL12 nối Lai Châu và Điện Biên bị sạt lở nghiêm trọng tại đoạn từ H.Mường Chà đi TX.Mường Lay (xã Huổi Lènh, H.Mường Chà). Theo PV ghi nhận từ hiện trường, đoạn đường bị vùi lấp dài khoảng 1,4 km, ước tính đất đá lên tới trên 33.000 m3, nhưng rất khó đưa máy móc thiết bị vào dọn dẹp hiện trường. Giao thông giữa tỉnh Điện Biên và Lai Châu tê liệt.
Cũng theo ông Kiên, để khắc phục tạm thời sự cố này, ngành giao thông Điện Biên đang chỉ đạo các đơn vị gấp rút mở đường công vụ tạm thời vòng qua đoạn QL12 bị sạt lở. Dự kiến phải cần từ 5 - 7 ngày nữa mới nối lại được giao thông qua lại giữa hai tỉnh, nhưng đường mới này chỉ cho phép xe con, xe tải cỡ nhỏ đi qua. Trong thời gian chờ đường tạm hoàn thành, Sở GTVT Điện Biên áp dụng phương án phân luồng cho các phương tiện từ TX.Mường Lay sẽ phải đi theo QL6 qua H.Tuần Giáo để về TP.Điện Biên.
Hội LHTN VN trao quà cho người dân vùng bị lũ
Sáng 3.8, đoàn công tác của Hội LHTN VN do chị Nguyễn Thị Thu Vân, Phó chủ tịch hội dẫn đầu, đến thăm và trao quà cho người dân bị ảnh hưởng của mưa lũ tại Quảng Ninh. Thông qua Tỉnh đoàn Quảng Ninh, chị Vân đã trao 3.000 m2 tôn Hoa Sen để  hỗ trợ người dân xây dựng mới, sửa chữa lại nhà cửa đã bị hư hại trong mưa lũ. Đoàn cũng đến thăm và trao quà cho 20 hộ gia đình bị ảnh hưởng lớn do mưa lũ tại TP.Hạ Long và TP.Cẩm Phả với số tiền 5 triệu đồng/hộ. Cùng ngày, Đoàn cụm trung du Bắc bộ đã tặng quà cho 10 hộ gia đình bị sập nhà, hư hại hoàn toàn với số tiền 5 triệu đồng/hộ; Tỉnh đoàn Bắc Ninh dịp này cũng đã trao 6.000 cuốn vở cho các em học sinh.
Bá Trinh
Lũ thượng nguồn sông Mã gây ngập nhiều nơi ở Thanh Hóa
Mưa lớn kết hợp lũ từ thượng nguồn đổ về khiến nước trên sông Mã, đoạn chảy qua các huyện: Mường Lát, Quan Hóa, Bá Thước và Cẩm Thủy (Thanh Hóa) dâng cao, gây ngập lụt nhiều tuyến đường, khu dân cư. Tính đến cuối giờ chiều 3.8, tại các huyện trên đã có gần 100 ngôi nhà bị ngập lụt; nhiều diện tích hoa màu bị chìm trong nước lũ; QL15C đi huyện vùng cao Mường Lát bị sạt lở 3 điểm tại các bản Chiêm, Cặt và Pá Hộc (xã Nhi Sơn) với khối lượng đất đá bị sạt hơn 2.000 m3;  QL15A chạy qua H.Quan Hóa cũng bị ngập lụt nhiều điểm khiến việc lưu thông của các phương tiện gặp rất nhiều khó khăn.
NGỌC MINH
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.