Hơn 1.000 người Hà Nội làm thủ tục cấp thẻ căn cước trong ngày đầu tiên

05/01/2016 10:30 GMT+7

Hơn 1.000 người đã đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân tại 31 điểm ở Hà Nội trong ngày làm việc đầu tiên của năm 2016.

Hơn 1.000 người đã đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân tại 31 điểm ở Hà Nội trong ngày làm việc đầu tiên của năm 2016.

Công dân đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước ở trụ sở Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội - Ảnh: Bảo HoàngCông dân đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước ở trụ sở Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội - Ảnh: Bảo Hoàng
Ngày 4.1, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an Hà Nội) cho biết, có hơn 1.000 người đã đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân tại 31 điểm trên toàn thành phố.
Đây là ngày đầu tiên Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Công an Hà Nội (PC64) tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi thẻ Căn cước công dân. Theo luật Căn cước công dân có hiệu lực từ 1.1.2016, tất cả công dân VN từ 14 tuổi trở lên sẽ được cấp thẻ căn cước 12 số. Đây là giấy tờ tùy thân, thể hiện thông tin cơ bản về lai lịch, nhận dạng của công dân, được sử dụng trong các giao dịch trên lãnh thổ VN.
Để thực hiện việc cấp thẻ, PC64 lưu ý, người dân khi đến làm thẻ căn cước không phải chụp ảnh từ trước, tại trụ sở, công dân sẽ được chụp ảnh miễn phí và hỗ trợ các thủ tục cần thiết. Ngoài ra, không cần thiết phải xét nghiệm nhóm máu vì thông tin này không bắt buộc trong quá trình cấp đổi thẻ căn cước.
Một trong những công dân được làm thủ tục cấp thẻ căn cước đầu tiên ở Hà Nội, ông Ngô Văn Chương (76 tuổi, ở P.Khương Thượng, Q.Đống Đa) chia sẻ: “Tôi được biết hôm nay là ngày đầu tiên cơ quan công an thực hiện cấp thẻ căn cước cho công dân nên đi làm thủ tục để được cấp. Với sự hướng dẫn của các cán bộ, chỉ mất khoảng 20 phút là tôi đã hoàn tất thủ tục và 7 ngày sau đến nhận theo giấy hẹn”.
Trao đổi với PV Thanh Niên, đại tá Lê Học Thu, Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết, việc cấp thẻ căn cước chưa bắt buộc với tất cả công dân. “Mặc dù đã thực hiện cấp thẻ nhưng chứng minh thư nhân dân (9 số và 12 số) vẫn có hiệu lực song song. Người dân có thể sử dụng cả hai loại giấy tờ này để thực hiện các giao dịch dân sự. Chứng minh thư sẽ bị cắt góc khi công dân đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước”, đại tá Thu nói.
Ông Thu cho biết thêm, thẻ căn cước công dân được sử dụng thay cho hộ chiếu trong trường hợp VN và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân được sử dụng thẻ căn cước thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau.
Cũng theo đại tá Thu, trong ngày đầu tiên, đã có hơn 1.000 người đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân tại 31 điểm trên toàn thành phố Hà Nội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.