Hơn 1.000 người bị chó cắn, Lào Cai 'cháy' vắc xin phòng bệnh dại

11/05/2018 12:07 GMT+7

Người dân đi tiêm phòng ngừa bệnh dại tăng đột biến trước lo ngại bệnh dại bùng phát khiến tình trạng "cháy" vắc xin xảy ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Chỉ 4 tháng đầu năm, tỉnh này đã có hơn 1.000 bị chó cắn.

Trao đổi với Thanh Niên sáng nay, 11.5, ông Nguyễn Văn Sửu, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai, cho biết tình trạng khan hiếm và "cháy" vắc xin đã xảy ra trong những ngày vừa qua khi có đông người dân đến tiêm phòng ngừa bệnh dại.
Cụ thể, mỗi ngày có khoảng 40 người đến tiêm vắc xin nhưng số lượng vắc xin chỉ đủ phục vụ cho khoảng 20 người. Số người chưa được tiêm là những người đã tiêm đến mũi thứ 4, thứ 5 nhưng được tư vấn lùi lại chờ mũi kế tiếp để ưu tiên cho các trường hợp khẩn cấp. Người bị lùi lịch tiêm từ 3 - 5 ngày không ảnh hưởng đến chất lượng phòng ngừa bệnh dại.
“Số lượng người đi tiêm vắc xin phòng dại tăng đột biến so với trước đây và nguồn cung vắc xin từ các nhà cung cấp ở Hà Nội cũng khan hiếm, mỗi ngày chỉ có vài chục liều, chứ không có cả trăm liều như trước”, ông Sửu nói.
Cũng theo ông Sửu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai đã liên hệ với các nguồn cung cấp vắc xin từ Hà Nội và hy vọng trong ngày hôm nay sẽ có thêm vắc xin gửi lên để khắc phục tình trạng khan hiếm, "cháy" vắc xin trong những ngày vừa qua.
3 người chết vì bệnh dại trong 4 tháng 
Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai, 4 tháng đầu năm, toàn tỉnh có hơn 1.000 người bị chó cắn, phải đến cơ sở y tế điều trị, tăng gấp 2 lần so với cùng thời điểm năm 2017. Trong đó, toàn tỉnh Lào Cai có 3 người chết vì bệnh dại cho chủ quan không tiêm phòng sau khi bị chó cắn, mèo cào. Đây cũng là nguyên nhân khiến người dân lo lắng tìm đến các cơ sở y tế để tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh dại.
Trước tình hình bệnh dại diễn biến phức tạp trong đầu mùa hè năm nay, UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản yêu cầu Sở NN-PTNT, Sở Y tế phối hợp với chính quyền các địa phương trong tỉnh đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng bệnh dại trên đàn chó, mèo.
Các cơ quan chức năng cũng được giao tuyên truyền cho người dân khi bị chó, mèo cắn phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn điều trị, tiêm huyết thanh kháng dại và không xử lý vết thương, chữa bệnh dại bằng các bài thuốc nam. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.