Hơn 100 người sống nơi 'đầu đường' sau vụ cháy 8 căn nhà ở Sài Gòn

14/04/2015 08:55 GMT+7

(TNO) 28 ngày sau vụ cháy lớn thiêu rụi 8 căn nhà tại hẻm 360 Bến Vân Đồn (P.1, quận 4, TP.HCM), cuộc sống của nhiều người dân bị đảo lộn hoàn toàn.

(TNO) Sau 28 ngày vụ cháy lớn xảy ra, thiêu rụi 8 căn nhà tại hẻm 360 Bến Vân Đồn (P.1, quận 4, TP.HCM), cuộc sống của nhiều người dân bị đảo lộn hoàn toàn. 

Vụ cháy 8 căn nhà ở TP.HCM: Cuộc sống đảo lộn khi căn nhà biến thành ‘bãi rác’Người dân gặp nạn phải ăn trưa ngay tại con hẻm 360
Như Thanh Niên Online đã đưa tin, khoảng 11 giờ 30 trưa 16.3, ngọn lửa bất ngờ bùng phát trong nhà số 360B/10 Bến Vân Đồn, phường 1, quận 4. Vụ cháy đã thiêu rụi 5 căn nhà, 3 căn nhà bị cháy sém.
Hiện nay, UBND phường 1 cùng các cá nhân, nhà hảo tâm đã hỗ trợ từ 40 đến 100 triệu đồng/hộ cho 8 hộ dân gặp nạn để họ cất căn nhà nhỏ ở. Thể hiện tinh thần lá lành đùm lá rách, chính quyền địa phương, các cá nhân, nhà hảo tâm đã không ngần ngại đứng ra giúp đỡ bằng những việc làm thiết thực như hỗ trợ tiền, chỗ ở, thức ăn, quần áo,....
‘Chỉ kịp lấy di ảnh của người thân’
Ngày 13.4, chúng tôi đến hiện trường nơi xảy ra vụ cháy nói trên, 5 căn nhà bị cháy rụi bị đập bỏ hoàn toàn, 3 căn nhà bị cháy sém cũng bị đập bỏ chỉ còn lại 4 bức tường. Dù vụ việc đã qua gần một tháng nhưng hiện trường vẫn còn ngổn ngang với những đống gạch đá, đồ đạc lẫn lộn chưa kịp dọn. Mùi khét bốc lên nồng nặc.
Tại đây, nhiều người dân vẫn còn hì hục dọn dẹp bãi ‘chiến trường’. Mặc dù trưa nắng nóng, nhưng vẫn còn một vài người không nghỉ tay ăn trưa. Cuộc sống của họ gần như bị đảo lộn hoàn toàn từ công việc đến sinh hoạt hằng ngày.
Trong con hẻm nhỏ chật chội, nhiều đồ đạc để ngổn ngang như bàn ghế, sào phơi quần áo, bát chén, tủ lạnh, máy giặt... còn sót lại sau vụ cháy kinh hoàng ấy. Có người trải bạt nằm bên lề đường, có người thì ngồi vắt vẻo trên ghế nhựa, người thì tựa gốc cây đứng nhìn căn nhà cao tầng của mình ngày xưa với vẻ ngán ngẩm vì nay chỉ còn là bãi đất trống... ai chứng kiến cũng xót lòng.
Trò chuyện với chị Lê Thị Hiệp (37 tuổi) khi chị đang cặm cụi tại căn nhà đã cháy rụi của mình. Được hỏi chuyện, chị không cầm nổi nước mắt. Chị kể, sống ở khu vực này đã hơn 10 năm, căn nhà này bố mẹ để lại cho mấy chị em trong nhà. Mẹ chỉ mới vừa mất chưa được nửa năm thì vụ cháy xảy ra, điều đau lòng nhất đối với chị là bàn thờ mẹ mình cũng cháy rụi.
Tình nghĩa xóm giềng
Cũng tại con hẻm này, còn nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn hơn, họ phải trải chiếu ngủ ngay tại hẻm để trông coi đồ đạc còn sót lại sau vụ cháy.
Anh Tấn Phát (37 tuổi) đứng trước căn nhà cháy rụi của mình, thẩn thờ: “Căn nhà là tài sản ba mẹ để lại cho mấy anh em, trong phút chốc nó thành đống rác hoang tàn. Mất nhà, mất đồ đạc... mất hết rồi, biết khi nào mới gây dựng lại được cơ ngơi như trước khi gia đình chúng tôi sống với nghề làm thuê, làm mướn”.
Là một trong những chủ nhân của căn nhà bị cháy có đông thành viên, chị Chế Thị Lệ Dung (chủ căn nhà 360/7 Bến Vân Đồn) kể, lúc vụ cháy xảy ra chỉ kịp ôm cháu nhỏ chạy ra khỏi nhà, không kịp làm gì. “Cũng may giữ được mạng sống, không biết khi nào mới thoát khỏi cảnh ăn nhờ ở đậu thế này. Khổ lắm”, chị Dung nói.
Theo chị Dung, gia đình chị có 15 người, hiện đã được UBND phường 1 (quận 4) và các nhà hảo tâm hỗ trợ gần 100 triệu đồng. Gia đình chị phải vay mượn bạn bè, người thân để cất căn nhà tạm để ở.
Dù vẫn phải lao đao kiếm sống, ngủ bờ, ngủ bụi nhưng những người dân vẫn lạc quan. Theo họ, chuyện buồn, chuyện xui không ai muốn xảy ra nhưng sự cố đã rồi thì vẫn phải chấp nhận.
“Hạnh phúc vì vẫn còn hàng xóm, những nhà hảo tâm giúp đỡ thời gian qua. Người dân ở khu này rất tốt, họ không chỉ bỏ tiền bạc, cơm gạo để mọi người cùng ăn mà hộ dân nào cũng mở cửa chào đón chúng tôi về đó ở”, chị Nguyễn Thị Thanh Huyên (nhà 360/7 Bến Vân Đồn) chia sẻ.
Thời gian đầu xảy ra vụ cháy, nhiều người còn xung phong bỏ cơm áo, gạo tiền ra để chia sẻ với những gia đình gặp nạn.
Chị N.T. (hàng xóm) chính là người kêu gọi mọi người mở CLB thiện nguyện để cùng góp công sức giúp nấu những bữa ăn cho những gia đình gặp nạn, đảm bảo cho họ có sức khỏe để xây dựng lại cuộc sống.
Chị T. nói, những ngày đầu chưa ai giúp đỡ, chị cùng người bà con gần đó bỏ tiền ra để nấu ăn, hiện giờ ai cũng có công việc của mình nên cho các hộ gặp nạn mượn bếp để nấu ăn, tạo điều kiện giúp đỡ họ để khó khăn vơi đi.
Những ngày qua, công tác dọn dẹp vẫn đang được tiến hành, các căn nhà cháy rụi bị đập bỏ hoàn toàn với sự hỗ trợ của xóm giềng, UBND phường 1 (quận 4) và UBND quận 4 ... Một số căn nhà bị cháy rụi phải giăng bạt ngay tại con hẻm 360 để sinh hoạt, còn những gia đình may mắn còn lại các vách tường cũng giăng bạt che nắng mưa ở tạm.
Dường như họ, những nạn nhân của vụ cháy 8 căn nhà nói trên đều có một mong muốn như nhau, muốn nhanh chóng cất lại một căn nhà nhỏ để có chổ trú nắng trú mưa, yên tâm làm việc.
Vụ cháy 8 căn nhà ở TP.HCM: Cuộc sống đảo lộn khi căn nhà biến thành ‘bãi rác’  2Nhiều hộ có trên 15 nhân khẩu phải giăng bạt tại hẻm để sinh hoạt hằng ngày
Vụ cháy 8 căn nhà ở TP.HCM: Cuộc sống đảo lộn khi căn nhà biến thành ‘bãi rác’ 3Nhiều em học sinh sau giờ đến trường còn phụ dọn dẹp bãi ‘chiến trường’
Vụ cháy 8 căn nhà ở TP.HCM: Cuộc sống đảo lộn khi căn nhà biến thành ‘bãi rác’ 4Gia đình anh Nguyễn Văn Đức có 18 người đang phải sống vắt vẻo ngoài đường
Vụ cháy 8 căn nhà ở TP.HCM: Cuộc sống đảo lộn khi căn nhà biến thành ‘bãi rác’ 5Các căn nhà sau gần 1 tháng bị cháy rụi đã bị đập phá hoàn toàn
Vụ cháy 8 căn nhà ở TP.HCM: Cuộc sống đảo lộn khi căn nhà biến thành ‘bãi rác’ 6 ‘Chiến trường’ sau vụ cháy kinh hoàng. Ảnh chụp ngày 24.3
Vụ cháy 8 căn nhà ở TP.HCM: Cuộc sống đảo lộn khi căn nhà biến thành ‘bãi rác’ 7Người bị nạn nằm ngủ vắt vẻo ở hẻm
Vụ cháy 8 căn nhà ở TP.HCM: Cuộc sống đảo lộn khi căn nhà biến thành ‘bãi rác’ 8
Vụ cháy 8 căn nhà ở TP.HCM: Cuộc sống đảo lộn khi căn nhà biến thành ‘bãi rác’ 9Nhiều người dân phải mượn nhà hàng xóm để vệ sinh hàng ngày
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.