Hôm nay xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm

Thái Sơn
Thái Sơn
07/05/2018 07:06 GMT+7

Theo dự kiến, hôm nay (7.5), TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm theo kháng cáo của 15/22 bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng” và “tham ô tài sản”, xảy ra tại Tập đoàn dầu khí VN (PVN) và Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí VN (PVC).


Trong đơn kháng cáo, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN, cho rằng bản án sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ, toàn diện, khách quan và giới hạn phạm vi trách nhiệm của bị cáo. Kết quả giám định thiệt hại của vụ án chưa đảm bảo căn cứ pháp lý, dẫn đến việc HĐXX đánh giá về vai trò, trách nhiệm của bị cáo chưa phù hợp, chưa công bằng, quyết định mức hình phạt quá nghiêm khắc. Từ đó, bị cáo này đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét lại tội danh, hình phạt và mức liên đới bồi thường đối với bị cáo theo trình tự phúc thẩm, phù hợp với bản chất vụ án, vai trò trách nhiệm của bị cáo, thực hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước.
Nguyên Tổng giám đốc PVN Phùng Đình Thực cũng kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Bị cáo Thực trình bày các chứng cứ bị cáo đã nộp tại cơ quan điều tra và các chứng cứ mới do luật sư nộp bổ sung tại tòa sơ thẩm chứng minh bị cáo không có vai trò nào trong việc PVN tạm ứng sai cho PVC, nhưng chưa được HĐXX cấp sơ thẩm đánh giá đúng mức. Nhiều bị cáo khác như Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó tổng giám đốc PVN; Vũ Đức Thuận, nguyên Tổng giám đốc PVC... kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và mức bồi thường.
Riêng bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC, kháng cáo kêu oan và đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét lại toàn bộ trách nhiệm hình sự và dân sự cho bị cáo.
Tại phiên sơ thẩm cuối tháng 1, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 13 năm tù về tội cố ý làm trái. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh 14 năm tù về tội cố ý làm trái, tù chung thân về tội tham ô tài sản, tổng hợp hình phạt là tù chung thân. Phạt tù từ 3 - 22 năm đối với 20 bị cáo khác.
Theo cáo trạng truy tố, trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo Đinh La Thăng, với tư cách là Chủ tịch HĐTV PVN, đã có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định pháp luật. Sau đó, ông Thăng chỉ đạo cấp dưới tại PVN căn cứ hợp đồng này, tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và hơn 1.312 tỉ đồng cho PVC để các bị can tại PVC sử dụng hơn 1.115 tỉ đồng sai mục đích, trái quy định, gây thiệt hại cho nhà nước. Đối với hành vi tham ô tài sản, các bị cáo, đứng đầu là bị cáo Trịnh Xuân Thanh, người đại diện PVN tại PVC, đã câu kết với nhau và doanh nghiệp bên ngoài lập khống hồ sơ để chiếm đoạt số tiền rất lớn của PVC. Theo HĐXX, hậu quả của vụ án là hết sức nghiêm trọng, gây thiệt hại hơn 119 tỉ đồng và chiếm đoạt hơn 13 tỉ đồng. Ngoài thiệt hại về kinh tế, hành vi của các bị cáo đã làm chậm tiến độ của dự án và đội vốn đầu tư lên hàng nghìn tỉ đồng.
Dự kiến, phiên phúc thẩm sẽ xét xử trong 10 ngày.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.