Hôm nay tuyên án vụ VN Pharma

30/10/2017 08:13 GMT+7

Theo dự kiến, TAND cấp cao tại TP.HCM hôm nay 30.10 sẽ tuyên án vụ VN Pharma.

Hôm nay 30.10, theo dự kiến, TAND cấp cao tại TP.HCM sẽ tuyên án vụ nhập 9.300 hộp thuốc H-Capita chữa bệnh ung thư “không được sử dụng cho người” đối với bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma) cùng 8 đồng phạm.
Sau 4 ngày xét hỏi và tranh luận, một số vấn đề về tội danh của các bị cáo đã được Viện KSND cấp cao tại TP.HCM (VKS) làm rõ. Theo VKS, hành vi của các bị cáo có sự cấu kết chặt chẽ, phân công nhiệm vụ cụ thể để tạo dựng toàn bộ hồ sơ pháp lý, hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita. Thực chất lô thuốc này từ hồ sơ kỹ thuật đến tên thuốc, công thức thuốc, tiêu chuẩn, mẫu thuốc, hộp thuốc, mã số mã vạch, hướng dẫn sử dụng... đều do các bị cáo tạo dựng nên, lấy danh nghĩa của một công ty nước ngoài không có thật nên hành vi các bị cáo đã có dấu hiệu phạm tội “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh” và VKS đề nghị HĐXX phúc thẩm cần phải khởi tố để điều tra làm rõ về tội phạm này.
Tại phiên phúc thẩm, Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM cũng đã ký quyết định bắt tạm giam 90 ngày đối với hai bị cáo Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường nhằm đảm bảo công tác xét xử.
Về trách nhiệm của Cục Quản lý dược (QLD) trong việc cấp phép nhập khẩu cho VN Pharma nhập lô hàng về, VKS đề nghị điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với Tổ thẩm định và lãnh đạo Cục QLD; việc Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Cục trưởng Cục QLD Trương Quốc Cường là người ký văn bản cấp phép cho VN Pharma nhập khẩu lô hàng trên lại làm Chủ tịch Hội đồng giám định lô hàng là chưa đảm bảo tính khách quan; Cục QLD là đơn vị cấp phép nhập khẩu, quá trình cấp phép có nhiều thiếu sót, sai phạm, là đối tượng cần xem xét trong vụ án này nhưng lại tham gia giám định tư pháp lô hàng do chính mình cấp phép…


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.