Hôm nay, ô nhiễm không khí ở Hà Nội tăng vào buổi trưa

Lê Quân
Lê Quân
20/12/2019 14:23 GMT+7

Đầu giờ sáng nay 20.12, đa phần các khu vực ở Hà Nội có chất lượng không khí ở ngưỡng màu cam, nhưng đến trưa phần lớn chuyển sang màu đỏ - mức ô nhiễm không khí có hại với tất cả mọi người.

Theo ghi nhận kết quả quan trắc không khí của ứng dụng PAM Air trong buổi sáng sớm nay, không khí ở Hà Nội duy trì ở ngưỡng màu vàng (tức là mức trung bình, có thể chấp nhận được). Đồng thời, xen lẫn là nhiều khu vực ở Hà Nội duy trì ở ngưỡng màu cam, tương đương mức có hại đối với nhóm người nhạy cảm như trẻ em, người già, người mắc bệnh về đường hô hấp…
Theo một số chuyên gia, trong sáng 20.12, thời tiết ở Hà Nội có mưa phùn, gió nên chất lượng không khí được cải thiện, duy trì ở mức độ ô nhiễm nhẹ. Tuy nhiên, từ khoảng gần trưa, khi ngớt mưa phùn, gió lặng đi, không có ánh nắng mặt trời thì mức độ ô nhiễm không khí tăng lên. Nhiều khu vực ở Hà Nội quan trắc không khí cho kết quả ở ngưỡng màu đỏ - mức có hại cho tất cả mọi người; lác đác một số ít điểm duy trì ở ngưỡng màu cam.
Nhiều ngày qua, chất lượng không khí ở Hà Nội thường không tốt vào thời điểm đêm và sáng sớm, đến trưa thì được cải thiện do ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, hôm nay, chất lượng không khí lại có xu hướng xấu đi trong buổi trưa.
Trong khi đó, cổng thông tin quan trắc môi trường của UBND TP.Hà Nội cũng hiển thị kết quả quan trắc chất lượng không khí ở mức màu cam, tiệm cận mức màu đỏ. Còn điểm quan trắc chất lượng không khí của Tổng cục Môi trường tại quận Long Biên cho kết quả màu vàng.

Hà Nội trưa nay không có nắng, sương mù dày, ít gió

Ảnh Lê Quân

Trưa nay, ưng dụng Air Visual của Tổ chức đo chất lượng không khí thế giới áp dụng cách tính chất lượng không khí của Mỹ ghi nhận Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ở ngưỡng màu đỏ - tương đương mức có hại cho sức khỏe tất cả mọi người. Air Visual cũng xếp hạng Hà Nội đứng thứ 9 trong nhóm 10 thành phố có chất lượng không khí kém nhất, tụt 6 bậc so với vị trí thứ 15 của ngày hôm qua. Còn TP.Hồ Chí Minh cũng tụt hạng 5 bậc từ 18 xuống vị trí thứ 13 trong trưa nay.
Theo khuyến cáo của Tổng cục Môi trường, khi chất lượng không khí ở mức xấu, có hại cho sức khỏe, mọi người nên cần giảm các hoạt động mạnh khi ở ngoài trời, tránh tập thể dục kéo dài và nên nghỉ ngơi nhiều hơn trong nhà. Nếu không cần thiết ra ngoài, nên ở trong nhà và giảm hoạt động mạnh. Khi ra ngoài, nên đeo khẩu trang.
TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho hay, về biện pháp phòng vệ của người dân trong ngày ô nhiễm không khí là đeo khẩu trang. “Khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, nghe có vẻ đơn giản, nhưng người dân hỏi lại rằng nên đeo khẩu trang loại nào thì có hiệu quả tốt, lại chưa cơ quan nào trả lời. Hay như máy lọc không khí, nên dùng những loại nào, không thấy cơ quan nào khuyến cáo người dân”, TS Tùng nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.