Hôm nay khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 13: Bất kỳ thành viên Chính phủ nào cũng có thể bị chất vấn

20/10/2015 05:08 GMT+7

Đây là thông tin được ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (QH) cho biết tại cuộc họp báo hôm qua (19.10), công bố chương trình và nội dung kỳ họp thứ 10, QH khóa 13.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (QH) cho biết tại cuộc họp báo hôm qua (19.10), công bố chương trình và nội dung kỳ họp thứ 10, QH khóa 13.

Theo ông Phúc, tại kỳ họp này QH vẫn sẽ dành 2 ngày rưỡi cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Tuy nhiên, thay vì chỉ tập trung vào một số vấn đề cụ thể như các kỳ họp trước, hoạt động chất vấn sẽ được thực hiện theo hướng tổng thể. “Trong thời gian chất vấn tất cả các thành viên Chính phủ đều phải có mặt, các ĐBQH có thể chất vấn bất kỳ thành viên nào của Chính phủ liên quan đến các vấn đề còn tồn tại cũng như các vấn đề quan tâm”, ông Phúc cho biết. Theo chương trình dự kiến, từ 16 - 18.11 Chính phủ, TAND tối cao, Viện KSND tối cao sẽ báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của QH, kết luận của UBTV QH về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa 13 đến năm 2015. UBTV QH cũng sẽ có báo cáo tổng hợp ý kiến thẩm tra của Hội đồng dân tộc, các ủy ban của QH về các vấn đề trên… Căn cứ trên những báo cáo này các ĐBQH sẽ đặt câu hỏi chất vấn.
Trước đó, thông báo về chương trình kỳ họp, ông Nguyễn Sĩ Dũng, Phó chủ nhiệm Văn phòng QH, cho biết tại kỳ họp dự kiến kéo dài 31 ngày này (từ 20.10 - 28.11.2015), QH sẽ dành 19 ngày để thảo luận, xem xét, thông qua 18 luật, 16 nghị quyết (trong đó có 3 nghị quyết chứa quy phạm pháp luật) và cho ý kiến về 8 dự án luật. QH sẽ dành 12 ngày để thảo luận xem xét kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016; kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2015, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách T.Ư năm 2016; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. QH cũng sẽ bầu Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, Tổng thư ký QH; phê chuẩn Phó chủ tịch và Ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia và quyết định ngày bầu cử toàn quốc (dự kiến là ngày 22.5.2016) đối với cuộc bầu cử ĐBQH, bầu cử đại biểu HĐND các cấp. Các ĐBQH cũng sẽ dành 1/2 ngày làm việc tại đoàn để thảo luận, góp ý kiến về các Dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng.
Trong chương trình làm việc hôm nay (20.10), QH sẽ nghe Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trình bày Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2015, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và báo cáo thẩm tra về báo cáo này do Ủy ban Kinh tế của QH thực hiện; nghe Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri do Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân trình bày; báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng do Tổng thanh tra Chính phủ trình bày và báo cáo thẩm tra về báo cáo này do Ủy ban Tư pháp của QH thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.