Hôm nay, cựu Đô đốc Nguyễn Văn Hiến hầu tòa cùng Út 'trọc'

Thái Sơn
Thái Sơn
18/05/2020 06:28 GMT+7

Tòa án quân sự Quân chủng Hải quân hôm nay 18.5 mở phiên xét xử sơ thẩm cựu Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Đinh Ngọc Hệ (Út 'trọc') và các bị cáo khác.

Theo dự kiến, sáng nay (18.5) Tòa án quân sự Quân chủng Hải quân mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Hiến, cựu Đô đốc Hải quân, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, và 7 bị cáo khác trong vụ án trao "đất vàng" quốc phòng cho tư nhân.
Phiên xét xử sơ thẩm sẽ diễn ra tại Tòa án quân sự thủ đô Hà Nội. 8 bị cáo trong vụ án bị xét xử về 3 nhóm tội danh, trong đó Nguyễn Văn Hiến bị xét xử tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại điều 360 bộ luật Hình sự (BLHS); Bùi Như Thiềm (cựu Trưởng phòng Kinh tế Quân chủng Hải quân), Đoàn Mạnh Thảo (cựu Trưởng phòng Tài chính Quân chủng Hải quân), Bùi Văn Nga (nguyên giám đốc) và Trần Trọng Tuấn (nguyên Phó giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ và du lịch biển đảo Hải Thành - Quân chủng Hải quân, viết tắt là Công ty Hải Thành) bị xét xử tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai, quy định theo điều 229 BLHS; Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc", cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn), Phạm Văn Duyệt (cựu Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Bình) và Vũ Thị Hoan (cựu Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, viết tắt là Công ty Yên Khánh) bị xét xử tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trao đất quốc phòng cho tư nhân

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát quân sự T.Ư, khu đất số 2, bao gồm: số 1-1A-2, số 7-9 (số mới hiện nay là 9), số 9-11 (số mới hiện nay là 11-13) đường Tôn Đức Thắng, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM, có nguồn gốc là đất quốc phòng, thuộc quyền quản lý của Quân chủng Hải quân.
Ngày 13.3.2006, Quân chủng Hải quân họp thống nhất hợp tác kinh doanh, giao đơn vị trực thuộc là Công ty Hải Thành tổ chức thực hiện nhưng phải đảm bảo giữ chủ quyền, đúng quy định và có lợi cho quân chủng. Quá trình thực hiện chủ trương này, Bùi Như Thiềm, Bùi Văn Nga và Đoàn Mạnh Thảo đã đề xuất cấp trên chuyển mục đích sử dụng 3 khu đất trên từ đất quốc phòng sang đất làm kinh tế, trái quy định của pháp luật.
Cụ thể, trong khi Quân chủng Hải quân chưa đề nghị Bộ Quốc phòng trình Chính phủ xem xét phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc phòng với 3 khu đất trên, các bị cáo đã trình ý kiến xin được ký hợp đồng liên doanh liên kết xây dựng cao ốc văn phòng cho thuê thời hạn 45 - 49 năm tại 3 khu đất, với mức khoán kinh doanh 4,5 - 5 USD/m2/tháng. Những đề xuất này được ông Nguyễn Văn Hiến, khi đó là Tư lệnh Quân chủng Hải quân, nhất trí.
Theo Viện Kiểm sát quân sự T.Ư, khu đất số 1-1A-2 đường Tôn Đức Thắng có diện tích hơn 1.200 m2 và đã được UBND TP.HCM cấp sổ đỏ cho Quân chủng Hải quân. Sau khi được ông Nguyễn Văn Hiến phê duyệt, Bùi Văn Nga và Phạm Duy Tân (Giám đốc Công ty Cảnh Hưng) đã ký thành lập liên doanh Cảnh Hưng Hải Thành với vốn điều lệ 15 triệu USD. Trong đó, Công ty Hải Thành góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất tương đương 1,5 triệu USD, Công ty Cảnh Hưng góp vốn bằng tiền mặt còn lại, thời gian hợp tác trong 49 năm.
Liên danh Cảnh Hưng Hải Thành đã sử dụng khu đất này để xây cao ốc 27 tầng nổi, 4 tầng hầm và hoàn thiện 9 tầng cho thuê văn phòng. Tuy nhiên, Công ty Cảnh Hưng đã bán cổ phần cho một số đối tác thứ 3.
Cơ quan tố tụng xác định giá trị khu đất 1-1A-2 Tôn Đức Thắng tại thời điểm tháng 5.2008 là 196 tỉ đồng, giá trị đến tháng 11.2018 là 529 tỉ đồng. Hiện nay, Công ty Hải Thành chưa nộp về Quân chủng Hải quân số tiền sử dụng đất là 187 tỉ đồng.
Tương tự, tại khu đất số 9-11 Tôn Đức Thắng có diện tích hơn 2.000 m2 vốn được giao cho Công ty Hải Thành quản lý, sử dụng để làm nhà khách hải quân. Ngày 14.6.2006, ông Nguyễn Văn Hiến ký chỉ thị cho phép Công ty Hải Thành thương thảo với đối tác để hợp tác liên doanh.
Giống như với Cảnh Hưng, phía Hải Thành đã ký với Công ty Mai Anh để liên kết xây tòa cao ốc cho thuê, thời gian hợp tác là 49 năm. Sau khi được UBND TP.HCM cấp sổ đỏ khu đất, bằng các thủ tục góp vốn và thành lập liên doanh, Công ty Mai Thành (liên kết giữa Hải Thành và Mai Anh) đã đề nghị cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất cho đối tác Mai Thành và đối tác thứ 3.
Năm 2013, Công ty Mai Thành đã xây trên nền đất số 9-11 tòa cao ốc 34 tầng để cho thuê văn phòng. Hiện Công ty Hải Thành chưa nộp về Quân chủng Hải quân 248 tỉ đồng.
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út “trọc”), cựu Đô đốc Nguyễn Văn Hiến Ảnh: Đình Trường - T.L

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út “trọc”), cựu Đô đốc Nguyễn Văn Hiến

Ảnh: Đình Trường - T.L

Cáo trạng Viện Kiểm sát quân sự T.Ư xác định ông Nguyễn Văn Hiến đã thiếu kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo trực tiếp, tin tưởng vào cấp dưới nên ký các văn bản trái luật, gây thất thoát tài sản nhà nước. Cơ quan tố tụng cũng cho rằng không phát hiện ông Hiến có động cơ, mục đích vụ lợi; bị can khai báo thành khẩn, quá trình công tác có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng biển đảo, xây dựng quân đội và đạt nhiều giải thưởng, nên được đề nghị hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Út “trọc” đoạt quyền sử dụng đất hải quân như thế nào?

Theo cáo trạng, lợi dụng sự chủ quan, kém hiểu biết về pháp luật của một số cán bộ thuộc Quân chủng Hải quân, Đinh Ngọc Hệ (Út “trọc”) và các đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt quyền sử dụng đất của Quân chủng Hải quân tại khu đất số 7-9 đường Tôn Đức Thắng, Q.1, TP.HCM. Theo đó, năm 2005, Hệ nhờ Vũ Thị Hoan (cháu gọi Hệ bằng cậu), là sinh viên năm thứ nhất, đứng tên làm giám đốc để thành lập Công ty Yên Khánh.
Công ty này do 2 cá nhân đứng tên góp vốn, ngoài Vũ Thị Hoan còn có Đỗ Văn Trưởng (bảo vệ của Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Bình), vốn điều lệ 1.700 tỉ đồng nhưng thực chất là vốn khống. Vũ Thị Hoan làm giám đốc nhưng không có thực quyền, mọi việc đều theo chỉ đạo, điều hành của Út “trọc”.
Các cơ quan tố tụng xác định, Út “trọc” đã chỉ đạo nhân viên thuộc quyền lập tờ trình để Hoan ký, gửi Quân chủng Hải quân xin liên kết đầu tư xây dựng và khai thác tòa cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại tại khu đất số 7-9.

Khu đất 7-9 đường Tôn Đức Thắng hiện nay

Ảnh: Ngọc Dương

Do không thẩm tra năng lực của Công ty Yên Khánh, không biết thông tin công ty này đưa ra trong tờ trình là gian dối, nên tháng 5.2006, Vũ Khánh Nguyên, Giám đốc Công ty Hải Thành (đã chết năm 2015) và Hoan ký hợp đồng nguyên tắc liên doanh liên kết, thực hiện dự án tại khu đất số 7-9. Khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên, Út “trọc” chỉ đạo người khác lập hồ sơ thế chấp quyền sử dụng đất để bảo lãnh cho Công ty Yên Khánh vay ngân hàng 52 tỉ đồng và đã giải chấp cuối năm 2013.
Sau đó, Út “trọc” tiếp tục chỉ đạo thế chấp để vay vốn của BIDV chi nhánh Thành Đô, phục vụ cho hoạt động các công ty của Út “trọc”. Giá trị khu đất được ngân hàng và các công ty thống nhất xác định hơn 717 tỉ đồng.
Trong vụ án này, Út “trọc” và đồng phạm bị cáo buộc đã chiếm đoạt quyền sử dụng đất số 7-9 đường Tôn Đức Thắng của Quân chủng Hải quân, có giá trị tại thời điểm tháng 2.2020 là hơn 525 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.