Hội nhà báo Long An đề nghị xử lý nghiêm vụ 3 phóng viên bị hành hung

Ông Phạm Văn Dũng, Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh Long An, đã ký văn bản phản hồi quyết định của Công an H.Thạnh Hóa và đề nghị làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng hành hung 3 phóng viên (PV).

Văn bản được ký ngày 7.12 của Hội nhà báo tỉnh Long An gửi đến cơ quan chức năng tỉnh Long An, trong đó có Công An H.Thạnh Hoá.
Theo nội dung văn bản, ngày 5 và 6.12 Hội nhà báo tỉnh Long An tiếp nhận đơn thư khiếu nại của 3 PV: Nguyễn Đức Cảnh, Cao Thị Kim Ngân (cùng Đài PT-TH Long An) và Nguyễn Thị Mận (Báo Long An). Nội dung đơn thư khiếu nại không đồng ý với ý kiến của Cơ quan CSĐT Công an H.Thạnh Hoá. Đồng thời, các PV yêu cầu Hội nhà báo tỉnh sớm có ý kiến để bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng của nhà báo, PV khi tác nghiệp.
Căn cứ vào nội dung đơn và quyết định số 256 của Công an H.Thạnh Hóa, Hội nhà báo tỉnh Long An nhận thấy dù chưa được cấp thẻ nhà báo nhưng anh Nguyễn Đức Cảnh và chị Cao Thị Kim Ngân hiện là 2 PV chính thức tham gia hoạt động báo chí của Đài PT-TH tỉnh Long An. Việc Công an H.Thạnh Hoá cho rằng 3 PV khi tác nghiệp không đeo logo báo, đài không đảm bảo yếu tố thi hành công vụ là bất hợp lý, không đúng với quy định của pháp luật.
Theo Hội nhà báo tỉnh Long An, khi đang tác nghiệp tại Thạnh Hóa, 3 PV đã được sự phân công của lãnh đạo báo, đài và thực hiện đề tài theo định hướng của cơ quan. Đài còn trang bị máy quay phim có logo của đài và có lệnh điều xe chở PV xuống khu vực để tác nghiệp. Đây vẫn được xem là hoạt động báo chí của cơ quan báo chí. Nhà báo, PV đi tác nghiệp theo yêu cầu của cơ quan, theo đúng quy định của pháp luật thì phải được xem là người thi hành công vụ, kể cả khi tác nghiệp ngoài giờ.
Ngoài ra, hoạt động tác nghiệp của nhóm PV trong trường hợp này là ngoài Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa, không nằm trong khu vực cấm quay phim, chụp ảnh nên phù hợp với quy định của pháp luật. Nhóm PV tác nghiệp bên ngoài nhà máy, do đó việc có giấy giới thiệu của cơ quan hay không là không quan trọng. Khi liên hệ trực tiếp làm việc với đơn vị cung cấp thông tin mới cần trình thẻ nhà báo, giấy giới thiệu; một trong 3 PV nói trên có một người có thẻ nhà báo.
Cũng theo Hội nhà báo tỉnh Long An, những người được đề cập trong đơn khiếu nại không chỉ có hành vi hành hung phóng viên mà còn thu giữ trái phép phương tiện tác nghiệp (giật máy quay, rút thẻ nhớ) và đề nghị làm rõ.
Hội nhà báo tỉnh Long An cũng kiến nghị UBND tỉnh Long An có ý kiến chỉ đạo đến các cơ quan chức năng liên quan làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi ngăn cản, hành hung PV khi đang tác nghiệp nhằm ngăn ngừa xảy ra các vụ việc tương tự và để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người làm báo khi đang tác nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.