Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều: Vài tiếng đồng hồ xoay chuyển thượng đỉnh

01/03/2019 06:22 GMT+7

Cao điểm của thượng đỉnh Mỹ - Triều ngày 28.2 đã khiến cả thế giới bất ngờ khi tình thế xoay chuyển chỉ trong vài tiếng đồng hồ.

Khoảng 9 giờ sáng, bước vào hội đàm kín thượng đỉnh Mỹ - Triều, 2 nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về kết quả. Sau đó là cuộc đi dạo ngắn. Khoảng 11 giờ 30, hai bên vào bàn ăn trưa với tinh thần lạc quan không đổi. 13 giờ 30 phút, phái đoàn hai nước rời khách sạn mà thậm chí còn chưa kịp ăn trưa. Không có một thỏa thuận nào đạt được.
[VIDEO] Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim tại Hà Nội sáng 28.2.2019

Cả thế giới choáng váng với diễn biến quá bất ngờ

Gần 13 giờ 30 ngày 28.2, báo giới đứng đợi quanh khách sạn Metropole, nơi diễn ra thượng đỉnh Mỹ - Triều, bất ngờ thấy Tổng thống Mỹ Donald TrumpChủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un rời đi, trong khi 2 người được trông đợi sẽ ký tuyên bố chung vào lúc 14 giờ 5 phút. Lập tức sau đó, Nhà Trắng đưa ra thông báo: “Chưa đạt được thỏa thuận nào”.
Chúng tôi có tiềm năng để ký một thỏa thuận, chúng tôi 100% có thể ký một thỏa thuận nào đó, chúng tôi đã có dự thảo sẵn sàng để ký, nhưng nó chưa thực sự phù hợp
Tổng thống Mỹ Donald Trump
Ngay sau đó, lịch họp báo của Tổng thống Trump được đẩy lên sớm 2 tiếng, vào lúc 14 giờ, thay vì 16 giờ như trước, để Tổng thống Trump trở về Mỹ. Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cũng trở lại nơi lưu trú và không đưa ra bất cứ bình luận nào khi thượng đỉnh Mỹ - Triều vừa kết thúc.
Sự thay đổi đột ngột này của thượng đỉnh Mỹ - Triều khiến cho giới báo chí ngỡ ngàng. Bất ngờ là bởi, chỉ mấy tiếng trước đó, không khí của thượng đỉnh Mỹ - Triều thân thiện, những phát ngôn mang tính cởi mở, ngợi ca đầy thiện chí giữa hai nhà lãnh đạo đã khiến giới quan sát tin rằng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận quan trọng tại cuộc gặp này. Thậm chí, Chủ tịch Kim Jong-un còn nói “Nếu không sẵn sàng từ bỏ hạt nhân, tôi đã không đến đây” ở bàn ăn trưa.
[VIDEO] Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump cùng đi dạo trong khuôn viên khách sạn Metropole
Tổng thống Trump nói ông hài lòng với tốc độ đàm phán diễn ra, mặc dù có một số lời chỉ trích rằng diễn tiến vẫn chưa đủ nhanh. Ông đồng thời cảm ơn Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un về việc dừng thử tên lửa và hạt nhân. Chủ tịch Kim khẳng định sẽ “nỗ lực hết mình để đạt được kết quả tốt”.
[VIDEO] Tổng thống Trump: thượng đỉnh Mỹ-Triều vẫn là 2 ngày rất thú vị, hiệu quả
Cụm từ "không vội vã" trong vấn đề phi hạt nhân hóa được Tổng thống Trump lặp đi lặp lại rất nhiều lần, và ông khẳng định "chỉ muốn có một thỏa thuận hợp lý" cũng như ca ngợi tiềm năng kinh tế của Triều Tiên. Thậm chí, khi được hỏi kỳ vọng gì về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Chủ tịch Kim nói qua phiên dịch viên rằng còn quá sớm để đề cập, song ông có trực giác rằng kết quả sẽ tốt. Tại Hà Nội, Chủ tịch Kim đã “phá lệ”, 2 lần trả lời câu hỏi của phóng viên nước ngoài.
Khi nghe câu hỏi liệu Mỹ có thể mở văn phòng đại diện ở Bình Nhưỡng hay không từ phóng viên (câu hỏi mà chính Tổng thống Trump cũng "rất hứng thú được nghe câu trả lời"), Chủ tịch Kim bày tỏ “rất hoan nghênh”.
Tuy nhiên, chỉ vài tiếng sau đó, mọi sự đã khác.

“Triều Tiên muốn bỏ cấm vận hoàn toàn, và chúng tôi chưa thể đồng ý”

[VIDEO] Cuộc họp báo của Tổng thống Trump
Tại cuộc họp báo sau thượng đỉnh Mỹ - Triều, lý giải về việc không đạt được bất cứ thỏa thuận nào với Triều Tiên, Tổng thống Mỹ cho biết nguyên nhân nằm ở việc bất đồng về cấm vận. Khi được hỏi vì sao mới tối qua Nhà Trắng vẫn chuẩn bị tinh thần để ký một tuyên bố chung, nhưng kết quả như hôm nay, Tổng thống Trump nói: “Bạn luôn phải chuẩn bị để bước đi. Chúng tôi có tiềm năng để ký một thỏa thuận, chúng tôi 100% có thể ký một thỏa thuận nào đó, chúng tôi đã có dự thảo sẵn sàng để ký, nhưng nó chưa thực sự phù hợp. Tôi thà làm đúng còn hơn làm nhanh”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại buổi họp báo chiều 28.2 Ảnh: Ngọc Dương
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại buổi họp báo chiều 28.2 Ảnh: Ngọc Dương
[VIDEO] Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên: Khẳng định vị thế, uy tín của nước chủ nhà Việt Nam
Ông cũng cho biết “chúng tôi đã có 2 ngày rất thú vị và hiệu quả, nhưng vẫn chưa đến lúc để ký một thỏa thuận”.
Được tổng thống nhường micro để nói kỹ hơn về vấn đề này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết đoàn đàm phán 2 bên tại thượng đỉnh Mỹ - Triều đã đạt được những bước tiến, và 2 nhà lãnh đạo còn đạt được nhiều bước tiến hơn trong 36 tiếng họ gặp nhau. Tuy nhiên, “tôi rất tiếc chúng ta đã chưa đi đến đích. Chúng ta chưa đạt được một thỏa thuận hợp lý với Mỹ”. Cũng theo ông Pompeo, thì lần này phía Mỹ đề nghị Chủ tịch Kim “phải làm nhiều hơn” và Chủ tịch Kim thì “chưa sẵn sàng để làm việc đó”.
[VIDEO] 10 phút họp báo chóng vánh lúc nửa đêm của đoàn Triều Tiên
Vậy cụ thể, phía Mỹ muốn Triều Tiên làm gì nhiều hơn mà Chủ tịch Kim chưa sẵn sàng? Theo Tổng thống Trump: "Triều Tiên muốn bãi bỏ cấm vận hoàn toàn nhưng chúng ta chưa thể làm việc đó. Họ sẵn sàng từ bỏ nhiều phần của chương trình hạt nhân, nhưng chưa phải là phần quan trọng chúng ta muốn, và chưa đủ để dỡ bỏ cấm vận. Chúng ta sẽ phải tiếp tục làm việc với nhau, nhưng tôi phải quay lưng trước đề nghị cụ thể đó".
Cùng với câu trả lời này, Tổng thống Trump cũng xác nhận việc cấm vận với Triều Tiên vẫn còn nguyên hiệu lực. Trả lời câu hỏi của phóng viên về "Cách nhìn của Chủ tịch Kim về phi hạt nhân hóa là gì?", Tổng thống Trump cho biết: “Tôi không muốn bàn luận cụ thể về điều đó, nhưng ông Kim có cách nhìn riêng, không giống cách nhìn của chúng ta. Tuy vậy, hai bên đã đến gần nhau hơn rất nhiều so với năm ngoái. Cuối cùng, chúng ta sẽ đến đích, nhưng hiện tại, chúng ta vẫn phải bước đi và chờ đợi tương lai tới”.
Khi phóng viên hỏi “Ngài đã có Yongbyon (hàm ý Triều Tiên đồng ý dừng cơ sở hạt nhân Yongbyon) và muốn nhiều hơn thế?”, ông Trump khẳng định: “Chúng ta phải có nhiều hơn thế”.

“Chủ tịch Kim đã hứa không thử tên lửa, hạt nhân”

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc ông có lo ngại Triều Tiên tiếp tục các vụ thử tên lửa, hạt nhân không khi thỏa thuận đổ bể, Tổng thống Trump cho biết: “Chủ tịch Kim đã hứa với tôi tối qua là ông ấy sẽ không thử tên lửa cũng như thử hạt nhân nữa. Tôi tin lời ông ấy. Tôi hy vọng đó là sự thật”.
Ông Trump cũng cho biết quyết định từ bỏ thỏa thuận trong thượng đỉnh Mỹ - Triều lần này không phải của riêng mình, vì mục đích của ông là muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp. “Tôi chưa nói chuyện với Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Moon Jae-in, nhưng tôi sẽ nói với họ việc đã đạt được những bước tiến. Chỉ có điều chúng ta chưa có một thỏa thuận được ký kết vì tôi thấy nó chưa thực sự phù hợp”.
Trả lời câu hỏi về không khí đàm phán thượng đỉnh Mỹ - Triều, đặc biệt khi ông rời đi mà không có bữa ăn trưa cũng như chưa đạt được bất cứ thỏa thuận nào, Tổng thống Trump nói: "Tôi nghĩ là rất thân thiện. Tôi và Chủ tịch Kim có mối quan hệ tốt. Chúng tôi quý mến nhau". Ông khẳng định không có lời lẽ cứng rắn cũng như sự căng thẳng nào giữa hai bên ở phòng đàm phán.
Khi phóng viên hỏi "Ngài cần gì để hoàn toàn loại bỏ cấm vận đối với Triều Tiên?", Tổng thống Trump cho biết: “Tôi không muốn nói điều đó với bạn. Tôi muốn phía Triều Tiên phải từ bỏ rất nhiều”. Về vai trò của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Trump cho hay: “Trung Quốc đã hỗ trợ rất nhiều. 93% hàng hóa của Triều Tiên đi qua biên giới Trung Quốc, nên vai trò của Trung Quốc là rất lớn”. Tuy nhiên, ông cho rằng Chủ tịch Kim “sẽ không nhận lệnh từ bất cứ ai, vì ông ấy là người mạnh mẽ”.
Tổng thống Trump cũng chưa có cam kết gì về lần gặp thượng đỉnh tiếp theo với Chủ tịch Kim. Tuy nhiên, trong một phát biểu có thể khiến phía Triều Tiên hài lòng, chủ nhân Nhà Trắng nhận định các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc "rất tốn kém" và "Tôi không cảm thấy cần thiết".

“Tôi và Chủ tịch Kim yêu mến nhau”

Khi được hỏi đâu là điểm chung giữa mình và Chủ tịch Triều Tiên, vì hai người khác biệt thế hệ và hệ thống chính trị, Tổng thống Trump nói: “Chúng tôi quý mến nhau. Chúng tôi có mối quan hệ tốt đẹp”. Cho đến hết buổi họp báo sau thượng đỉnh Mỹ - Triều, Tổng thống Trump vẫn khẳng định phía Mỹ và cá nhân ông đã có mối quan hệ rất tốt đẹp với Triều Tiên và cá nhân Chủ tịch Kim, cũng như tái nhấn mạnh Triều Tiên có những tiềm năng rất lớn về phát triển kinh tế.
Không khí lạc quan tại hội đàm mở rộng sáng 28.2 Ảnh: Reuters
Không khí lạc quan tại hội đàm mở rộng sáng 28.2 Ảnh: Reuters
Một phóng viên Trung Quốc hỏi liệu Tổng thống Trump có nghĩ rằng quan hệ Mỹ - Triều có cơ hội tiến triển tốt như Mỹ với Việt Nam hay không. Nhà lãnh đạo nói ngắn gọn: "Có. Tôi nghĩ là có thể. Chúng tôi có mối quan hệ rất tốt" rồi chuyển sang vấn đề... Nhật Bản.
Trước khi tuyên bố kết thúc họp báo thượng đỉnh Mỹ - Triều, Tổng thống Trump khẳng định ông không có kế hoạch tăng cường các biện pháp cấm vận nhằm vào Triều Tiên.
Cuộc họp báo kết thúc lúc gần 15 giờ, ngắn hơn rất nhiều so với tại thượng đỉnh lần thứ nhất ở Singapore dù rất nhiều phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi.
Ngay khi kết thúc cuộc họp báo sau thượng đỉnh Mỹ - Triều, Tổng thống Trump lên xe rời khách sạn Marriott ra sân bay để về nước. Máy bay của ông được thông báo sẽ cất cánh sớm hơn dự kiến ban đầu 3 giờ đồng hồ.
 
Tổng thống Mỹ nhiều lần “cảm ơn Việt Nam”
Ngay khi xuất hiện ở phòng họp báo thượng đỉnh Mỹ - Triều, Tổng thống Trump đã “bắt đầu bằng việc cảm ơn ngài Chủ tịch nước và Thủ tướng Việt Nam, chúng ta đang ở Hà Nội, một thành phố tuyệt vời. Tôi muốn cảm ơn tất cả những người dân Việt Nam vì đã đón tiếp chúng ta thật nồng hậu”.
Khi ở trên chuyên cơ Air Force One, ông cũng một lần nữa viết trên Twitter: “Cảm ơn những chủ nhà hào phóng của chúng ta ở Hà Nội trong tuần này: Chủ tịch Trọng, Thủ tướng Phúc và người dân tuyệt vời của Việt Nam”.
Cũng trong hôm qua, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam phát đi thông cáo cho biết Tổng thống Trump “ca ngợi cam kết của Việt Nam trong việc mở rộng quan hệ thương mại với các doanh nghiệp Mỹ”. “Cùng hướng tới phía trước với tư cách là đối tác của nhau, chúng ta sẽ đạt được sự thịnh vượng và thành công rất lớn cho cả người dân Mỹ và người dân Việt Nam”, ông Trump nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.