Hội nghị bộ trưởng APEC thành công tốt đẹp

09/11/2017 15:43 GMT+7

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thông báo Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) thành công tốt đẹp, dù kéo dài hơn dự kiến.

Chiều ngày 9.11 tại Đà Nẵng đã diễn ra cuộc họp báo sau khi kết thúc Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế (AMM) lần thứ 29 trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC. AMM trước đó đã khai mạc vào sáng 8.11 tại TP.Đà Nẵng dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh.

Tham dự hội nghị có các bộ trưởng ngoại giao, bộ trưởng kinh tế APEC và trưởng đoàn 21 nền kinh tế thành viên cùng đại diện lãnh đạo các tổ chức quan sát viên gồm: ASEAN, Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC) và Diễn đàn các quốc đảo Thái Bình Dương (PIF).

Tại cuộc họp báo, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều thay đổi, các nền kinh tế APEC đã linh hoạt thích ứng cao trong tình hình mới. Trong các năm qua, Việt Nam và các nền kinh tế thành viên APEC luôn nỗ lực vì chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai”.

AMM đã đề xuất triển khai nhiều sáng kiến hợp tác, đồng thời tháo gỡ nút thắt về tăng trưởng và hợp tác còn tồn tại. Hội nghị cũng đã hoàn thành văn bản trình lên lãnh đạo các nền kinh tế APEC trong những ngày tới.

Theo Phó thủ tướng, văn kiện này đề cập đến việc duy trì đà hợp tác và liên kết trong APEC, nhất trí rằng trước xu thế công nghệ toàn cầu hóa, APEC cần tạo động lực tăng trưởng liên kết kinh tế toàn cầu.

AMM cũng đã thông qua nhiều sáng kiến có ý nghĩa thiết thực, liên quan đến thương mại điện tử, chiến lược về doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ; kế hoạch về an ninh lương thực giai đoạn 2018-2020 và phát triển nông thôn và đô thị.

Bên cạnh đó, AMM đã thảo luận và nhất trí cần phải duy trì quá trình hợp tác mới, thông qua văn kiện APEC hướng tới năm 2020 và tương lai. “Đây là dấu ấn về hợp tác APEC trong năm 2017”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói rằng những nội dung đã thảo luận và thông qua có ý nghĩa trọng tâm và cơ bản để tạo nên nền tảng cho các lãnh đạo các nền kinh tế APEC thông qua tại các cuộc họp sắp tới. Những nội dung này cũng đã phản ánh được sự quan tâm của các nền kinh tế APEC.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay hội nghị chưa thông qua được Kế hoạch Lima về Khu vực thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP) vì cần thêm thời gian thảo luận và làm rõ các nội dung, chương trình ưu tiên của từng nền kinh tế thành viên. Từ đó sẽ thực hiện trong năm 2018 để có cơ sở thực hiện bền vững và đảm bảo tính thực thi của FTAAP.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.