Hội Nghề cá Việt Nam phản đối Trung Quốc cấm đánh bắt cá trên Biển Đông

26/03/2018 14:13 GMT+7

T.Ư Hội Nghề cá Việt Nam vừa phát đi công văn phản đối lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương của Trung Quốc trên Biển Đông xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Ngày 26.3, thông tin từ T.Ư Hội Nghề cá Việt Nam cho biết, cơ quan này có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại T.Ư và hội nghề cá, hội thủy sản các tỉnh ven biển trên phạm vi toàn quốc để phản đối lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương của phía Trung Quốc và động viên ngư dân bám biển sản xuất.
Theo nội dung trong công văn do ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Thường trực T.Ư Hội Nghề cá Việt Nam ký, trên website của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đơn phương thông báo điều chỉnh quy chế cấm đánh bắt cá trên biển, bao gồm một số vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, có hiệu lực từ 12 giờ ngày 1.5 - 12 giờ ngày 16.8 tới.
Hành động đơn phương ban hành quy chế cấm đánh cá trên Biển Đông của phía Trung Quốc gây cản trở hoạt động sản xuất trên biển của ngư dân Việt Nam. T.Ư Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối hành động đơn phương hết sức phi lý và không có giá trị pháp lý của phía Trung Quốc.
T.Ư Hội Nghề cá Việt Nam khẳng định quy chế cấm đánh bắt cá của Trung Quốc trên Biển Đông là hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và vùng biển vịnh Bắc bộ. Ngoài ra, hành động này cũng vi phạm quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về luật Biển 1982 và các văn bản pháp lý quốc tế liên quan, đi ngược lại với tinh thần và lời văn của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ký giữa ASEAN và Trung Quốc năm 2002.
Hội Nghề cá Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp hữu hiệu sớm ngăn chặn để chấm dứt hành động trên của Trung Quốc; thường xuyên có lực lượng tàu chấp pháp trên biển tăng cường bảo vệ ngư dân sản xuất trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Hội nghề cá, hội thủy sản các địa phương kịp thời thông tin cho T.Ư Hội Nghề cá Việt Nam về những vụ việc mà lực lượng nước ngoài gây cản trở hoạt động của ngư dân trên vùng biển Việt Nam; khuyến khích ngư dân tổ chức lao động sản xuất theo tổ, đội nhóm để kịp thời hỗ trợ lẫn nhau khi gặp hoạn nạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.