Hội Nghề cá Việt Nam phản đối tàu Trung Quốc lấy hải sản, đánh đập ngư dân Quảng Ngãi

13/06/2020 17:55 GMT+7

Hội Nghề cá Việt Nam đã có văn bản phản đối hành động vô nhân đạo của lực lượng hải cảnh Trung Quốc khi có hành vi đánh đập ngư dân, lấy đi ngư cụ, hải sản trên tàu cá QNg 96416 của tỉnh Quảng Ngãi.

Chiều nay, 13.6, Hội Nghề cá Việt Nam đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Ban Đối ngoại T.Ư, Bộ NN-PTNT, Bộ Ngoại giao để bày tỏ quan điểm trước sự việc chủ tàu cá mang số hiệu QNg 96416 của tỉnh Quảng Ngãi trình báo về việc bị tàu lực lượng hải cảnh Trung Quốc đánh đập, lấy đi ngư cụ, hải sản.
Hội Nghề cá Việt Nam đã nhận được báo cáo của Hội Nghề cá tỉnh Quảng Ngãi và ngư dân trình báo về sự việc trên.
Cụ thể, khoảng 10 giờ sáng 10.6, tàu cá QNg 96416 của ngư dân Nguyễn Lộc (46 tuổi, trú tại H.Lý Sơn, Quảng Ngãi) làm chủ kiêm thuyền trưởng cùng 15 lao động đang đánh bắt tại khu vực cách đảo Linh Côn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 8 hải lý về phía tây nam.
Ngay sau đó, tàu cá này đã bị tàu của lực lượng hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 4006 cùng 1 xuống cao tốc truy đuổi, tông va khiến tàu cá bị hư hỏng. Khi khống chế được tàu cá, lực lượng hải cảnh Trung Quốc đã có hành vi đánh đập ngư dân, bắt ký và điểm chỉ dấu vân tay vào văn bản do lực lượng hải cảnh Trung Quốc viết.
Trước khi rút đi, lực lượng hải cảnh Trung Quốc đã lấy đi 2 máy dò cá, 1 thuyền thúng, 5 bành dây hơi, 1 tấn hải sản và làm hư hỏng nhiều bộ phận trên tàu cá với ước tính tổng thiệt hại lên tới 500 triệu đồng.
Theo đó, Hội Nghề cá Việt Nam lên án và phản đối hành động vô nhân đạo của Trung Quốc đã gây nguy hiểm đến tính mạng và thiệt hại tài sản của ngư dân Việt Nam.
Hội Nghề cá Việt Nam cũng đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam phản đối kịch liệt với Trung Quốc để chấm dứt ngay những hành động cản trở, tấn công, đâm húc tàu cá Việt Nam khi đang hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.
Các cơ quan chức năng có biện pháp đấu tranh, kiên quyết với hành động ngang ngược, phi lý của Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển Việt Nam; yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.
Hội Nghề cá Việt Nam cũng kiến nghị, cơ quan chức năng tăng cường lực lượng tuần tra, bảo vệ trên biển để kịp thời hỗ trợ ngư dân và có biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của ngư dân khi hoạt động trên biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.