Hội nghề cá Quảng Nam: Hành động của tàu Trung Quốc 'giống những tên cướp biển'

Trong báo cáo gửi đi sáng 10.3, Hội nghề cá tỉnh Quảng Nam nhận định hành vi cướp phá của tàu Trung Quốc “giống như những tên cướp biển” và đặt vấn đề phải yêu cầu bồi thường cho ngư dân trên tàu cá QNa-91939TS.

Trong báo cáo gửi đi sáng 10.3, Hội nghề cá tỉnh Quảng Nam nhận định hành vi cướp phá của tàu Trung Quốc “giống như những tên cướp biển” và đặt vấn đề phải yêu cầu bồi thường cho ngư dân trên tàu cá QNa-91939TS.

Hội nghề cá tỉnh Quảng Nam yêu cầu phía Trung Quốc bồi thường thiệt hại cho tàu cá QNa-91939TS. - Ảnh: Hứa Xuyên HuỳnhHội nghề cá tỉnh Quảng Nam yêu cầu phía Trung Quốc bồi thường thiệt hại cho tàu cá QNa-91939TS. - Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh
Sáng nay 10.3, Hội nghề cá tỉnh Quảng Nam đã gửi văn bản số 09/BC-HNC trình báo chi tiết vụ “ngư dân Núi Thành bị lực lượng Hải cảnh Trung Quốc đe dọa, phá hoại tài sản” đến Hội nghề cá Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn tỉnh.
Trong báo cáo, sau khi trình bày toàn bộ diễn biến vụ việc tàu cá QNa-91939TS bị cướp phá lúc 12 giờ 30 ngày 6.3, Hội nghề cá tỉnh Quảng Nam đề nghị Hội nghề cá Việt Nam lên tiếng phản đối hành động phi lý và vô nhân đạo của lực lượng Hải cảnh Trung Quốc đối với ngư dân và tàu cá Việt Nam.
Đồng thời, yêu cầu phía Trung Quốc bồi thường những thiệt hại đã gây ra cho ngư dân và tàu cá của chủ tàu Võ Quang Thái (48 tuổi, trú tại xã Tam Quang, huyện Núi Thành).
Hành động của tàu Trung Quốc “giống như những tên cướp biển”Chủ tàu Võ Quang Thái cũng gửi đơn đề nghị hỗ trợ - Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh
Theo báo cáo này, ước tính các khoản thiệt hại mà tàu cá QNa-91939TS phải hứng chịu là hơn 300 triệu đồng.
Liên quan đến việc lực lượng Hải cảnh Trung Quốc sử dụng ca nô áp sát mạn tàu cá QNa-91939TS, sau đó 11 người cầm hung khí nhảy lên tàu, đập phá máy Icom nhằm cắt đứt liên lạc, sử dụng roi điện và gậy đập phá tài sản trên tàu, báo cáo của Hội nghề cá tỉnh Quảng Nam nhận xét hành động này “giống như những tên cướp biển”.
Hội nghề cá tỉnh Quảng Nam cũng nêu rõ việc chủ tàu Võ Quang Thái bị đe dọa phải rời khỏi vùng biển Hoàng Sa, chạy về đất liền, nếu không sẽ đâm bể tàu cá.
Ông Ngô Tấn – Chủ tịch Hội nghề cá tỉnh Quảng Nam cho biết Hội đang đề nghị chính quyền các cấp có chính sách hỗ trợ ngư dân và tàu cá bị thiệt hại do tàu nước ngoài gây ra.
“Chúng tôi hết sức quan tâm đến những rủi ro mà những ngư dân gặp phải, và gánh chịu những thiệt hại không đáng xảy ra. Họ còn chịu áp lực về tinh thần khi hành nghề trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Mà thời điểm này cũng sắp vào vụ đánh bắt chính trong năm rồi. Vụ cá nam thường bắt đầu từ đầu tháng 4”, ông Ngô Tấn nói.
Trong khi đó, chủ tàu Võ Quang Thái cũng vừa chính thức gửi đơn đến UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan chức năng, nghiệp đoàn nghề cá trình báo vụ việc và kêu gọi hỗ trợ kinh phí để sửa chữa tàu vì thiệt hại nặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.