Hội chẩn điều trị 4 ca bệnh Covid-19 nặng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư

Liên Châu
Liên Châu
10/05/2021 17:55 GMT+7

Hôm nay, 10.5, các chuyên gia đầu ngành đã hội chẩn trực tuyến điều trị 4 bệnh nhân Covid-19 nặng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư (Hà Nội).

Theo Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), 4 ca bệnh nặng là các bệnh nhân 3019, 3153, 3015 và 3028.
Trong đó, bệnh nhân 3019 (nam 54 tuổi) có tiền sử tăng huyết áp nhiều năm không điều trị thường xuyên, sỏi thận 2 bên, suy thận mạn. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm hạch - tràn dịch màng phổi - phù phổi cấp, suy tim, suy thận mạn. Hiện bệnh nhân đã được chạy ECMO (tim phổi nhân tạo) ngày thứ 5, thở máy bảo vệ phổi và điều trị các bệnh lý đi kèm.
Các chuyên gia đề nghị bệnh nhân cần được sàng lọc xác định lại căn nguyên gây hạch; chẩn đoán lao; kiểm soát không để nhiễm khuẩn, nhiễm nấm, tăng cường dinh dưỡng cũng như theo dõi sát diễn biến của bệnh.

Nữ điều dưỡng ở Đà Nẵng sốc phản vệ sau tiêm vắc xin Covid-19 qua cơn nguy kịch

Bệnh nhân 3153 (nam 63 tuổi) được chẩn đoán viêm cột sống dính khớp hơn 10 năm, không điều trị, gù vẹo cột sống trên 10 năm nay. 2 tháng nay, bệnh nhân sốt cơn 38 - 39 độ C, chủ yếu về chiều tối, không ho, không khó thở.
Hiện tại bệnh nhân được thở máy, sử dụng kháng sinh; phục hồi chức năng và tìm và điều trị nguyên nhân sốt kéo dài. Các bác sĩ điều trị cho biết, bệnh nhân rất khó cai thở máy do bị gù vẹo cột sống, cổ gập ngắn, khó mở khí quản.
Đối với tình trạng bệnh nhân sốt kéo dài kể trên, các chuyên gia cũng khuyến cáo các đồng nghiệp lưu ý ca bệnh nhiễm trùng cơ hội vì sử dụng corticoid kéo dài do người dân tự ý sử dụng hoặc một số kê đơn chưa thận trọng. Do bệnh nhân có tình trạng thiếu máu nhược sắc, nên các chuyên gia cũng đề nghị bệnh viện làm thêm xét nghiệm tuỷ đồ; tăng cường dinh dưỡng...
Bệnh nhân 3015 có tiền sử uống rượu (500 ml/ngày) trong nhiều năm, xơ gan 2 năm. Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, xơ gan rượu, loét dạ dày. Bệnh nhân được các chuyên gia lưu ý về kiểm soát đông máu: có nguy cơ chảy máu tiêu hoá, cần được theo dõi sát tình trạng xơ gan.

Trưa 10.5: Thêm 31 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng, trong đó Hà Nội 21 ca

Bệnh nhân 3028 (nữ, 70 tuổi) có tiền sử đái tháo đường 21 năm; tăng huyết áp, tai biến mạch máu não di chứng yếu 1/2 người trái.
Bệnh nhân sốt kéo dài từng cơn, có cơn rét run; không ho, không khó thở. Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết trên nền tăng huyết áp, đái tháo đường, nhiễm nấm cơ hội, sốt kéo dài. Hiện bệnh nhân sốt cao, suy hô hấp tăng phải đặt ống nội khí quản và được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực.
Đối với bệnh nhân này, các chuyên gia đề nghị bệnh viện xem xét đổi kháng sinh, thuốc chống nấm, cấy vi sinh tìm nguyên nhân sốt kéo dài, siêu âm tim, chụp thêm CT đánh giá những tổn thương.
Theo Cục Quản lý khám, chữa bệnh, cả nước có 38 cơ sở đang điều trị bệnh nhân Covid-19. Từ đầu dịch đến nay, Việt Nam đã chữa khỏi 2.602/3.444 bệnh nhân Covid-19. Trong số các bệnh nhân đang điều trị, có 64 bệnh nhân đã âm tính với SARS-CoV-2 từ 1 - 3 lần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.