Hội An ngưng cấp nước vì hạn

01/07/2012 03:33 GMT+7

Hàng nghìn ha lúa hè thu ở Quảng Nam đang đối diện với nguy cơ chết cháy do khô hạn kéo dài. Nước thượng nguồn không về khiến nước mặn xâm nhập sâu vào hạ du các sông làm hàng chục trạm bơm thủy lợi phải ngưng hoạt động.

Các trạm bơm như Vĩnh Điện, Cẩm Sa, Tứ Câu... thuộc huyện Điện Bàn đang trong tình trạng ngưng hoạt động hẳn trong nhiều ngày qua vì mặn đang xâm nhập vào sâu. Nồng độ nhiễm mặn đo tại các trạm bơm lên đến 11/1.000, trong khi mức độ cho phép theo quy định là không quá 0,2/1.000.

Tình trạng này lan rộng qua Đại Lộc, Duy Xuyên...

Ngành nông nghiệp và chi nhánh thủy lợi đang tận dụng tối đa nguồn nước dự trữ từ các ao hồ, dùng máy bơm dã chiến đưa nước lên đồng, nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế nhằm cứu vãn một số ít diện tích gần hồ.

Từ đầu vụ hè thu đến nay, tỉnh Quảng Nam trải qua 2 đợt nắng nóng và nhiễm mặn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất cũng như sinh hoạt của người dân. Ông Nguyễn Văn Đức - Giám đốc chi nhánh thủy lợi Điện Bàn - cho biết: “Nếu nắng nóng tiếp tục gay gắt như hiện nay, cộng với việc các hồ thủy điện xả nước nhỏ giọt thì chỉ vài ba ngày nữa, hàng nghìn ha lúa hè thu Điện Bàn sẽ chết cháy”. Tại huyện Đại Lộc, trạm bơm Ái Nghĩa nằm ngay sông Vu Gia cũng ngừng hoạt động cả tuần nay vì mực nước sông Vu Gia xuống quá thấp, nước không thể dẫn vào trạm bơm. Nước sông Vu Gia cạn kiệt còn khiến hơn 9.000 ha lúa, màu ở huyện Điện Bàn (Quảng Nam) và thành phố Đà Nẵng đang chờ chết cháy.

Khô hạn và nhiễm mặn cũng khiến Xí nghiệp cấp thoát nước TP.Hội An phải thông báo ngưng cấp nước và cáo lỗi với khách hàng. Cả gần 5.000 hộ sử dụng nước thủy cục của xí nghiệp, nhất là các nhà hàng, khách sạn hết sức lao đao trong những ngày qua.

UBND TP.Hội An đã khuyến cáo người dân và các cơ sở sản xuất kinh doanh tiết kiệm nước. Các khách sạn, nhà hàng phải chuyển qua sử dụng nguồn nước giếng. May mắn là nguồn nước giếng ở Hội An khá tốt nhưng nếu hạn nặng kéo dài và thủy điện không xả nước thì đến lúc nguồn nước này cũng sẽ bị kiệt.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Sở NN-PTNT soạn thảo công văn yêu cầu chủ các nhà máy thủy điện phải báo cáo và tuân thủ việc xả nước để cứu lúa hè thu, giúp người dân vùng hạ du có đủ nước ngọt sinh hoạt và sản xuất.

Diệu Hiền - Hồ Trọng

>> Hạn hán nghiêm trọng ở bắc Tây Nguyên
>> Hạn hán hoành hành khắp nơi
>> Hạn hán kéo dài, đồng lúa chết khô

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.