Hội An chìm trong nước lũ

30/09/2009 17:19 GMT+7

* Đà Nẵng: 3 người chết, 1 người mất tích * Thừa Thiên - Huế: Thêm 1 người chết do bão lũ (TNO) Trong hai ngày 29 và 30.9, lũ lên nhanh, mực nước sông Hoài tại Hội An (Quảng Nam) đã tràn bờ. Các khu vực An Hội, Cẩm Kim, Cẩm Nam, TP Hội An có nơi ngập sâu từ 2 - 3m, toàn bộ phải đi đò mới sang được khu vực này.

Ngoài các tuyến đường ven sông Hoài bị ngập nặng, nước lũ cũng bắt đầu tràn lên tuyến phố nội thị. Một bè gỗ trôi dạt từ thượng nguồn đã va đập vào chân cầu Cẩm Nam khiến một phần chân cầu bị hư hại, lực lượng bộ đội biên phòng đang giúp người dân tháo gỡ bè gỗ khỏi chân cầu.

Trong khi đó, các du khách nước ngoài lại tỏ ra thích thú trước dịch vụ đưa đò quanh phố cổ. Tuy nhiên, lực lượng công an TP Hội An đã quyết liệt thực hiện việc đảm bảo an toàn đường thủy, bắt buộc các chủ đò phải trang bị áo phao cho du khách, đồng thời kiểm tra tất cả các phương tiện ghe, thuyền đảm bảo an toàn mới được phép hoạt động.

Một số tuyến đường ngập sâu dẫn vào phố cổ Hội An cũng đã bị phong tỏa để hạn chế tai nạn đáng tiếc.

 
Nhiều cửa hiệu trong nội thành vẫn bị nước sông Hoài dâng cao tràn vào

Đà Nẵng: 3 người chết, 1 người mất tích

Còn tại TP Đà Nẵng, bão đã ngớt nhưng hậu quả của trận cuồng phong hôm qua (29.9) đã khiến nhiều đoạn đường quan trọng sạt lở nặng nề.

Tại Bãi Bắc, bán đảo Sơn Trà, khoảng 30.000m3 đất đá đã chắn ngang mặt đường, không thể qua lại. Đường Nguyễn Tất Thành tiếp tục sụt lún thêm 5km, sạt lở 14 điểm dài trung bình 300m/điểm do sóng biển liên tục xâm thực, nghiêm trọng nhất là cầu Phú Lộc đã bị sập một mố cầu và đã cấm xe qua lại. Đường DT 604 dẫn lên dốc Kiền tiếp tục bị sạt lở thêm 35.000m3.

Đến chiều 30.9, phần lớn khu vực nội thị đã được cấp điện và nước, hệ thống điện thoại đạt 90% thuê bao. Nguyên nhân, theo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, là do đã có gần 120 trụ điện gãy đổ, 110km đường dây gặp sự cố và 64 trạm biến áp phụ tải bị hỏng hóc.

Đã có 3 người chết, 1 người mất tích cùng 18 người khác bị thương tại TP Đà Nẵng do mưa bão. Tổng cộng có 175 căn nhà bị sập hoàn toàn, gần 3.600 căn khác bị sập một phần hoặc tốc mái, hư hỏng nặng.

Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn TP Đà Nẵng ước tính tổng thiệt hại ban đầu có thể lên đến 200 tỷ đồng.

Thừa Thiên - Huế: Thêm 1 người chết do bão lũ

* Theo Báo cáo mới nhất của Ban Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế vào 16 giờ hôm nay (30.9), Thừa Thiên-Huế đã có thêm một người chết do bão lũ. Các công tác khắc phục bão lũ diễn ra rất khó khăn khi mực nước các con sông trên địa bàn tỉnh xuống rất chậm. Nhiều vùng trong tỉnh vẫn còn ngập tràn trong nước lũ.

Như vậy, tính đến thời điểm này, Thừa Thiên-Huế đã có tổng cộng 6 người chết, đó là: ông Nguyễn Quang Vinh (45 tuổi, ngụ H.Hương Thủy, chết do tai nạn chặt cây chống bão), bà Kăn Vo (60 tuổi, ở H.A Lưới, chết do rơi xuống hố), cháu Lê Nguyễn Quận (6 tuổi, ở Quảng Điền), ông Nguyễn Nhân (35 tuổi ở H.Phú Vang), một bé gái 3 tuổi ở TP Huế do gia đình bất cẩn để rơi xuống nước và phát hiện 1 xác người ở huyện Phú Vang; 23 người bị thương.  

Đến 16 giờ hôm nay, mực nước các sông Hương, sông Bồ và sông Ô Lâu vẫn trên mức báo động 3 từ 0,2 - 1,5m. Vì vậy, dù lượng mưa đã giảm nhưng các công tác giúp dân khắc phục bão lũ vẫn diễn ra rất khó khăn, do nhiều khu vực ở các huyện, thành phố trong tỉnh vẫn bị ngập trong nước lũ từ 0,5 - 1m.

Thống kê thiệt hại ban đầu cho biết, toàn tỉnh hiện có 151 nhà bị sập, gần 3.000 nhà và 103 phòng học bị tốc mái, tập trung chủ yếu ở các huyện Phú Lộc và Quảng Điền.

Tuy nhiên, do nước lũ lên cao nên nông nghiệp cũng bị thiệt hại nặng nề, đã có khoảng 40 ha lúa bị ngập, 150 ha lúa bị vùi lấp, hơn 500 tấn lúa bị ướt và nhiều diện tích rau, hoa màu, ao hồ nuôi trồng thủy sản trên hầu hết các huyện và thành phố đều bị ngập sâu, hư hại trong nước...

Tổng thiệt hại trên toàn tỉnh ước khoảng hơn 208 tỷ đồng.

Nguyễn Tú - Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.