Học sinh tự tử sau khi bị làm nhục: Đề nghị khởi tố vụ án

12/10/2016 13:32 GMT+7

Gia đình nam sinh Bùi Đoàn Quang Huy (Yên Bái) đã có đơn đề nghị khởi tố vụ án hình sự liên quan đến việc nam sinh này tự tử sau khi bị đánh đập và làm nhục.

Theo thông tin Thanh Niên vừa có, Công an TP.Yên Bái (Yên Bái) đã nhận được đơn đề nghị khởi tố vụ án hình sự của gia đình em Bùi Đoàn Quang Huy (học sinh lớp 8A, Trường THCS Âu Lâu, xã Âu Lâu, TP.Yên Bái) liên quan đến vụ việc em này tự tử sau khi bị phụ huynh của bạn cùng trường đánh đập, làm nhục.
Cũng liên quan đến vụ việc, phía gia đình em Huy đã mời luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyên Anh (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) hỗ trợ pháp lý và bảo vệ quyền lợi cho gia đình nạn nhân. Ngày 11.10 luật sư Thơm đã có buổi tiếp xúc với gia đình và các cơ quan chức năng tại TP.Yên Bái để nắm thông tin vụ việc.
Hành vi làm nhục người khác và cố ý gây thương tích
Trao đổi với Thanh Niên, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, quá trình làm việc với Công an xã Âu Lâu (TP.Yên Bái) vào ngày 11.10, đơn vị này xác nhận vụ việc em Bùi Đoàn Quang Huy bị phụ huynh của em Trần Văn Đ. (lớp 7, học cùng trường) đánh đập, bắt quỳ gối trước cổng trường vào ngày 19.9.2016. 
Theo luật sư Thơm, luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em 2004 nghiêm cấm các hành vi: “Hành hạ, ngược đãi, làm nhục, chiếm đoạt, bắt cóc, mua bán, đánh tráo trẻ em; lợi dụng trẻ em vì mục đích trục lợi, xúi giục trẻ em thù ghét cha mẹ, người giám hộ hoặc xâm phạm tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự của người khác”.
“Do vậy, hành vi của những người tham gia hành hung cháu Bùi Đoàn Quang Huy và bắt cháu quỳ gối trước cổng trường học đã xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, sức khỏe của trẻ em được pháp luật bảo vệ”, luật sư Thơm nói.
Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, xét hành vi của phụ huynh cháu Trần Văn Đ. đã có dấu hiệu phạm tội làm nhục người khác và tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác.
hanh-hung-hoc-sinh
Huy bị phụ huynh của bạn đánh đập, bắt quỳ gối trước cổng trường Ảnh cắt từ clip
Tuy nhiên theo luật sư Thơm, để xử lý tội làm nhục người khác, cần phải có lời khai của bị hại để xác định mức độ nhưng trong vụ việc này em Bùi Đoàn Quang Huy đã tử vong do tự tử tại nhà.
Đối với tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác thì cần phải trưng cầu giám định tỷ lệ thương tật để làm căn cứ xử lý các đối tượng gây ra.
“Cái khó trong vụ việc là chưa xác định được tỷ lệ thương tật của cháu Huy để xem xét hành vi nêu trên. Vụ việc chưa được khởi tố vụ án hình sự nên chưa được các cơ quan tố tụng ra quyết định trưng cầu giám định. Do đó chưa có căn cứ xác định tỷ lệ thương tật của cháu Huy”, luật sư Thơm nói.
Có thể xử lý hành vi gây rối trật tự công cộng
Ngoài các hành vi nêu trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, 2 phụ huynh tham gia đánh em Bùi Đoàn Quang Huy có thể bị xem xét để xử lý tội gây rối trật tự công cộng, quy định tại Điều 245 bộ luật Hình sự 1999.
Hơn nữa, theo luật sư Thơm, hành vi của 2 phụ huynh trong vụ việc này đã “gây hậu quả nghiêm trọng" và chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 245 bộ luật Hình sự.
hanh-hung-hoc-sinh
Khu vực Huy bị đánh nằm giữa khu dân cư, cách trường học khoảng 30 mét Ảnh Minh Chiến
Luật sư Thơm cũng cho rằng, cơ quan điều tra cần phải xác định người đầu tiên phát tán clip và triệu tập đến làm việc để làm rõ động cơ, mục đích của việc quay clip và phát tán lên mạng.
Trong trường hợp xác định việc quay clip nhằm mục đích bêu rếu, làm nhục, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cháu Bùi Đoàn Quang Huy thì tùy theo tính chất mức độ sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 174/2013/NĐ-CP hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 226 bộ luật Hình sự 1999 về Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet.
Trước đó như Thanh Niên đã đưa tin, sau khi mâu thuẫn với một bạn học cùng trường, ngày 19.9, em Bùi Đoàn Quang Huy bị phụ huynh của bạn chặn đánh, bắt quỳ gối tại cổng trường trước sự chứng kiến của hàng trăm học sinh khác. Bị đánh gây thương tích, Huy phải nhập viện điều trị một tuần.
Vụ việc Huy bị đánh đã được bạn cùng trường dùng điện thoại quay lại và đăng tải lên mạng xã hội Facebook. Ngày 24.9, sau khi ra viện, Huy đã vào mạng xã hội Facebook và nhìn thấy clip mình bị đánh, bắt quỳ gối được đăng tải, nên rất buồn bã. Đến sáng 25.9, Huy đã thắt cổ tự tử tại nhà khi bố mẹ đi vắng.
Công an TP.Yên Bái đã xác định được những người tham gia đánh em Huy trước cổng trường và đã làm việc với những người này để làm rõ hành vi cố ý gây thương tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.