Học sinh tự tử sau khi bị đưa lên công an xã: Người mẹ mong làm rõ

18/01/2016 16:05 GMT+7

Sáng 18.1, bà Trương Thị Thái (42 tuổi, ở xã Tịnh Bắc, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) lặn lội hàng chục cây số đến Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ngãi nhờ trợ giúp pháp lý nhằm làm rõ việc con mình là em Nguyễn Tấn Tâm (17 tuổi) uống thuốc diệt cỏ tự tử sau khi bị công an xã mời lên làm việc.

Sáng 18.1, bà Trương Thị Thái (42 tuổi, ở xã Tịnh Bắc, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) lặn lội hàng chục cây số đến Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ngãi nhờ trợ giúp pháp lý nhằm làm rõ việc con mình là em Nguyễn Tấn Tâm (17 tuổi) uống thuốc diệt cỏ tự tử sau khi bị công an xã mời lên làm việc.

Sáng 18.1, gia đình bà Thái tìm đến văn phòng Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ngãi nhờ trợ giúp pháp lýSáng 18.1, gia đình bà Thái tìm đến văn phòng Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ngãi nhờ trợ giúp pháp lý
Trong đơn gửi Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ngãi, bà Thái cho biết, sáng 11.1, trong lúc em Tâm đang học tại Trường THCS Tịnh Bắc thì công an xã đến trường, yêu cầu cô giáo chủ nhiệm Phùng Thị Nga cho gặp em Tâm có việc tí.
Sau đó, em Tâm bị đưa về trụ sở công an xã để làm việc mà không hề thông báo cho Ban giám hiệu Trường THCS Tịnh Bắc. Đến 19 giờ 30 cùng ngày, trên cơ sở bảo lãnh của gia đình, công an mới để em Tâm về nhà.
Nhiều khuất tất xung quanh vụ một học sinh tự tử sau khi làm việc với công an 2Cán bộ Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ngãi hướng dẫn gia đình bà Thái viết đơn yêu cầu trợ giúp pháp lý
Cũng trong ngày 11.1, lực lượng công an xã tiến hành khám xét nhà bà Thái trong sự bất ngờ của gia đình vì họ không nhận được bất cứ thông báo nào của cơ quan có thẩm quyền.
Trong đơn báo cáo vụ việc gửi các cơ quan chức năng, bà Thái cho biết thêm, khi tới trụ sở công an xã thì một số công an yêu cầu bà ký một số giấy tờ mà không cho xem nội dung, sau đó mới thả con mình.
Theo bà Thái, sau khi từ trụ sở công an xã về, em Tâm có biểu hiện mệt mỏi, không muốn nói chuyện. Đến sáng 13.1, gia đình phát hiện em Tâm uống thuốc diệt cỏ tự tử, để lại lá thư tuyệt mệnh có nội dung: “Ba má ơi con xin lỗi con chưa báo hiếu được cho ba má. Con sống không được nữa rồi. Mang nỗi oan ức vào người nhưng chẳng có ai tin con nên con xin lỗi ba má con đi trước đây. Sống không bằng chết”.
Nhiều khuất tất xung quanh vụ một học sinh tự tử sau khi làm việc với công an 3Lá thư tuyệt mệnh em Tâm để lại sau khi uống thuốc diệt cỏ
Dù được gia đình đưa đi cấp cứu nhưng Tâm đã tử vong vào tối 16.1. “Khi ở bệnh viện, Tâm kể với gia đình lúc làm việc với công an xã con đã nói là bị oan nhưng chẳng ai tin. Một số công an đã đánh đập, ép con nhận tội trộm cắp”, bà Thái kể lại.
Tại buổi làm việc với Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ngãi, bà Thái mong mỏi: “Gia đình tui là nông dân, học hành ít nên nhờ các luật sư giúp đỡ pháp lý, làm rõ những vấn đề vì sao công an xã lại bắt con tui mà không thông báo cho lãnh đạo nhà trường và gia đình, con tui ở lại trụ sở công xã để làm việc với công an từ sáng đến đêm có đúng với qui định hay không, tại sao khám xét nhà tui mà không có lệnh của cơ quan chức năng?”.
Sau khi tiếp nhận đơn của bà Thái, luật sư Trần Đức Nhân, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ nỗi đau mất mát với gia đình và cho biết sẽ phân công các luật sư giúp đỡ pháp lý nhằm làm sáng tỏ vụ việc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình bà Thái.
Nhiều khuất tất xung quanh vụ một học sinh tự tử sau khi làm việc với công an 4Đau đớn trước cái chết của con, bà Thái mong mỏi các cơ quan chức năng nhanh chóng làm sáng tỏ vụ việc - Ảnh: Hiển Cừ
Theo luật sư Nhân, để làm rõ những khuất tất xung quanh vụ em Tâm, Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ngãi cần phải có thời gian nghiên cứu hồ sơ và làm việc với các cơ quan liên quan nắm bắt thông tin, xem xét lại qui trình, thủ tục mà công an đã thực hiện đúng hay chưa. Tuy nhiên, qua xem thông tin trên báo chí và đơn bà Thái trình bày, vị luật sư này bước đầu nhận định: “Việc công an xã khám xét nhà bà Thái nhưng không có lệnh của cơ quan có thẩm quyền là sai, việc đưa em Tâm về trụ sở làm việc mà không thông báo cho Ban giám hiệu nhà trường là không đúng, làm việc với em Tâm đến tối là sai qui định. Riêng khi làm việc với công an xã Tâm có nhận tội trộm cắp mới chỉ là nghi vấn, chưa phải là chứng cứ, chưa phải là phạm tội”.
Trong khi đó, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Trường THCS Tịnh Bắc, khẳng định, công an xã đến trường chỉ nói cho gặp Tâm chứ không thông báo việc đưa Tâm lên trụ sở công an xã để làm việc.
Ông Nguyễn Tấn Linh, Chủ tịch UBND xã Tịnh Bắc, thừa nhận sáng 11.1, công an xã có đến trường đưa Tâm về cơ quan làm việc. Lúc làm việc có cậu họ của Tâm chứng kiến.
Ông Linh cho biết thêm, Tâm khai nhận nhiều lần ăn trộm tiền của ông Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN xã Tịnh Bắc.
Theo ông Phạm Vinh, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh, lúc làm việc với công an, Tâm thừa nhận thực hiện nhiều vụ trộm, còn việc Tâm bị công an xã đánh là không có. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng làm sáng tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.