Học sinh Trường Gateway tử vong: Đề nghị tổng hình phạt 47- 57 tháng tù cho 3 bị cáo

14/01/2020 17:58 GMT+7

Viện Kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội) đề nghị mức án đối với bị cáo Doãn Quý Phiến từ 15 - 18 tháng tù, Nguyễn Bích Quy 20 - 24 tháng tù, Nguyễn Thị Thủy từ 12 - 15 tháng tù.

Ngày 14.1, Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã đưa 3 bị cáo liên quan đến vụ bé trai lớp 1 Trường Gateway tử vong do bỏ quên trên xe đưa đón, xảy ra và ngày 6.8.2019 ra xét xử sơ thẩm.

Toàn cảnh bản án vụ bé trai trường Gateway bị bỏ quên trên xe

Kết thúc phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) công bố bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo. Cụ thể, theo đại diện VKS, đủ cơ sở kết luận hành vi phạm tội của các bị cáo. Hành vi của 3 bị cáo thực hiện độc lập, không thực hiện trách nhiệm của mình được giao, dẫn đến khả năng phát sinh hậu quả và thực tế đã có hậu quả xảy ra khiến cháu L. bị bỏ quên, dẫn đến tử vong trên xe đưa đón.

Bị cáo Doãn Quý Phiến tại phiên tòa

Ảnh Trần Thắng

Trong vụ án này, sáng 6.8.2019, bị cáo Nguyễn Bích Quy khai không phát hiện L. đã ngủ trên xe, không thực hiện nhiệm vụ được giao, kiểm tra lại xe khiến L. bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh.
Đối với bị cáo Doãn Quý Phiến, bị cáo khai chỉ đảm bảo an toàn tính mạng khi lái xe chứ không có trách nhiệm bàn giao học sinh. Tuy nhiên, bị cáo này thừa nhận đã chủ quan không kiểm tra lại khoang hành khách trong quá trình đưa đón học sinh.
Việc kiểm tra khoang ghế phía sau là một trong những biện pháp đảm bảo an toàn cho các học sinh nhưng bị cáo Phiến đã không thực hiện, dẫn tới việc không phát hiện cháu L. bị bỏ quên.
Về vai trò của bị cáo Nguyễn Thị Thủy trong vụ án, theo đại diện VKS, Thủy không liên hệ phụ huynh học sinh khi biết em L. vắng mặt, không làm tròn trách nhiệm giáo viên của mình… Tổng hợp chứng cứ thu thập được, lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với lời khai người liên quan, nhân chứng.

Bị cáo Nguyễn Bích Quy

Ảnh Trần Thắng

Qua đó, VKS đủ cơ sở khẳng định Thủy thiếu trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm, khi điểm danh biết vắng mặt không lí do nhưng không thực hiện. Trách nhiệm của bị cáo là quản lý học sinh nhưng không kịp thời phát hiện.
Theo đại diện VKS, các bị cáo không thực hiện đúng quy định, khiến cháu L. bị bỏ quên, tử vong. Vụ việc khiến gia đình nạn nhân gánh chịu hậu quả nặng nề về tinh thần.
Vụ việc cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh đối với toàn nghành giáo dục đối với quản lý học sinh, sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh do bên thứ 3 cung cấp.

Ba bị cáo tại phiên xét xử

Ảnh Trần Thắng

 Đại diện VKS đề nghị mức án đối với 3 bị cáo như sau: Doãn Quý Phiến từ 15 - 18 tháng tù, Nguyễn Bích Quy 20 - 24 tháng tù về tội vô ý làm chết người; Nguyễn Thị Thủy từ 12 - 15 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 
Theo cáo trạng, khoảng 6 giờ ngày 6.8.2019, tài xế Phiến điều khiển ô tô chở bà Quy đi đón 13 học sinh Trường tiểu học Gateway đến trường, trong đó có cháu Lê Hoàng L., trú tại tòa nhà Trung Yên Plaza, quận Cầu Giấy (Hà Nội). Khi tới cổng phụ Trường Gateway, tài xế Phiến dừng xe và ngồi ở ghế lái; bà Quy mở cửa cho các cháu xuống nhưng không kiểm tra mà đóng ngay cửa xe, để quên cháu L. trong ô tô.
Tài xế Phiến sau đó lái xe đi gửi ở ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Tại đây, tài xế Phiến xuống xe, tắt máy, bấm khóa cửa tự động và rời đi mà không kiểm tra khoang hành khách, không làm vệ sinh trong xe.

Trường tiểu học Gateway

Ảnh Trần Cường

Theo Viện KSND quận Cầu Giấy, mặc dù không kiểm đếm học sinh khi xuống xe nhưng bị cáo Quy vẫn ghi vào sổ nhật ký xe đưa đón là không có học sinh xuống muộn, dẫn đến việc để quên cháu Long trên xe. Cơ quan này xác định hành vi của bà Quy, ông Phiến đã cấu thành tội vô ý làm chết người, quy định tại điều 128 bộ luật Hình sự.
Cũng theo cáo trạng, khoảng 7 giờ 50 ngày 6.8.2019, bị cáo Nguyễn Thị Thủy khi điểm danh đã phát hiện cháu L. vắng nhưng không ghi sĩ số, không cập nhật kết quả lên phần mềm của trường.

Xe đưa đón học sinh Trường tiểu học Gateway

Ảnh Trần Cường

Gần trưa, nhân viên giáo vụ nhà trường nhắc nhở và hướng dẫn bị cáo Thủy cập nhật sĩ số lên hệ thống. Bị cáo Thủy đã cập nhật nhưng ghi cháu L. vắng mặt có lý do. Chiều cùng ngày, khi đón học sinh, bà Quy phát hiện cháu L. nằm bất tỉnh sau ghế lái. Dù được y tế nhà trường sơ cứu và đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng nạn nhân được chẩn đoán đã “ngừng tuần hoàn ngoại viện”.
Sau khi xảy ra sự việc, ngày 7.8, bị cáo Thủy nhờ nhân viên giáo vụ kiểm tra lại cập nhật điểm danh học sinh trên phần mềm. Bị cáo Thủy còn nhờ giáo vụ sửa lại nội dung cháu L. vắng mặt không lý do. Tại cơ quan công an, bị cáo Thủy khai biết rõ học sinh vắng mặt không lý do nhưng không liên lạc, trao đổi với gia đình dẫn đến không phát hiện ra sự việc cháu Long bị bỏ quên trên ô tô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.