Hoang mang với xe chở dầm cầu khổng lồ 'chen' giữa dòng xe trên đường về Miền Tây

11 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Đoàn xe đầu kéo chở hàng siêu trường siêu trọng là các dầm cầu khổng lồ đang khiến nhiều người dân hoang mang vì hoạt động ngay giờ cao điểm, giữa dòng xe cộ đông đúc.
Đoàn xe siêu trường siêu trọng lưu thông trên QL1 vào giờ cao điểm /// Ảnh: Lê Lang Đoàn xe siêu trường siêu trọng lưu thông trên QL1 vào giờ cao điểm - Ảnh: Lê Lang
Đoàn xe siêu trường siêu trọng lưu thông trên QL1 vào giờ cao điểm
Ảnh: Lê Lang
Khoảng 11 giờ 30 ngày 19.1, nhiều người tham gia giao thông trên QL1 theo hướng từ TP.HCM về Miền Tây hoang mang khi chứng kiến xe đầu kéo BS 51C - 480.09 kéo theo rơ moóc BS 51R - 147.14 và xe đầu kéo BS 51C - 481.17 kéo theo rơ moóc BS 51R - 014.65 chở 2 dầm cầu có chiều dài hàng chục mét “bò” trên đường. Hai xe này chen chúc cùng các phương tiện khác đang bị ùn ứ trên đường.

Lại hú vía vì đoàn xe chở dầm cầu dài như con "quái vật"

Trước đó, vào ngày 5.1, đoàn xe này đã dầm cầu bê tông dài 38 m lưu thông trên QL1, bị Phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang ra quyết định xử phạt về lỗi “không có giấy phép vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng” (Thanh Niên đã thông tin).
Sau khi bị xử phạt, tối 12.1, đoàn xe tiếp tục vận chuyển dầm cầu không phép và không đèn cảnh báo, dẫn đến va chạm với xe tải trên QL1. Vụ tai nạn làm xe tải hư hỏng nặng, rất may tài xế thoát chết trong chiếc xe bị biến dạng.
Hoang mang với xe chở dầm cầu khổng lồ 'chen' giữa dòng xe trên đường về Miền Tây - ảnh 1

Đoàn xe siêu trường siêu trọng lưu thông trên QL1 làm nhiều người hú vía.

ẢNH: LÊ LANG

Đến trưa 19.1, qua tin báo của người dân, CSGT chặn dừng xe đầu kéo BS 51C-481.17 kéo theo rơ moóc BS 51R - 014.65 đang chở dầm cầu lưu thông vào giờ cao điểm để kiểm tra. Tài xế sau đó đã xuất trình giấy phép “Lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe chở hàng siêu trường siêu trọng trên đường bộ” do ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang cấp cho Công ty TNHH giao nhận vận tải Tấn Phát Đạt.
Theo nội dung giấy phép thì công ty này được vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng là dầm cầu bê tông cốt thép dài 38 m được phép lưu thông trên đường tỉnh 864, đường tỉnh 870B, Quốc lộ 1, đường huyện 66.
Khi vận chuyển, đoàn xe này phải đảm bảo các quy định nêu trong giấy phép như: Xe vận chuyển phải lưu thông trong khung giờ thấp điểm, chỉ được lưu thông qua cầu khi trên cầu không có các loại phương tiện giao thông đường bộ, phải có hệ thống liên kết giữa xe đầu kéo và rơ moóc, khi xe lưu thông phải lắp đặt đầy đủ các báo hiệu, tín hiệu đối với xe vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng theo quy định…

"Quái vật" xe đầu kéo chở dầm cầu 38 mét không phép gây tai nạn

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của chúng tôi thì đoàn xe này “bon bon” trên QL1 vào giờ cao điểm và có rất đông người cùng hàng loạt phương tiện khác đang lưu thông (nhiều nhất là xe 2 bánh); xe không có biển báo cảnh báo; không có hệ thống liên kết nối xe đầu kéo với rơ móc chắc chắn theo quy định…
Cũng theo ghi nhận tại hiện trường, xe đầu kéo BS 51C - 480.09 kéo theo rơ moóc BS 51R-147.14 chở dầm cầu lưu thông qua cầu Rượu và cầu Kinh Xáng thuộc địa bàn xã Long Định, H.Châu Thành, Tiền Giang vào lúc 11 giờ 35 và 12 giờ (19.1). Lúc này trên đường có rất nhiều phương tiện đang lưu thông chậm để qua cầu. Sau khi qua cầu, do đoàn xe này lưu thông chậm nên hàng loạt phương tiện khác phải nối đuôi phía sau. Do đoàn xe này di chuyển rất chậm trên QL1 nên giao thông ùn ứ. Nhiều người điều khiển xe máy sợ gặp nguy hiểm nên không dám vượt qua.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Phong Vu

Phong Vu

Nếu giấy phép chở dầm trên đường bộ ép phải đi giờ thấp điểm thì vướng trời tối dễ gây tai nạn, như vừa rồi một chuyến dầm cầu này đã bị xe tải đâm vào giữa thân. ĐBSCL đang cần rất nhiều cầu tải trọng lớn, cột trụ thoáng xa, chi phí bảo hành thấp, tức phải làm cầu có dầm rất dài bằng bê tông băng qua vô số sông ngòi kênh rạch nơi nước cạn không thể chở dầm đi đường sông. Vậy phải làm sao để an toàn và chi phí vận chuyển dầm đi đường bộ không là cản trở?

Một giải pháp thế giới đang áp dụng là thay đổi thiết kế sản xuất dầm. Thay vì đúc cứng một dầm dài trên 30m với dàn cáp dưới đáy thân căng trước khi đổ bê tông vào khuôn dầm (pre-tentioned beam), thì tại nhà máy đúc nhiều đốt ngắn, sau đó chở tới hiện trường nối lại thành dầm dài, rồi căng cáp đáy thân ở hiện trường (post-tentioned beam). Các dầm tuyến Metro 1 ở tpHCM là một ví dụ: 11 đốt giữa dài 2,8m, và 2 đốt đầu dầm 1,7m, nối lại tại hiện trường rồi tăng đơ kéo cứng cáp đáy thân tạo thành một dầm dài trên 30m nặng 500 tấn.

Tôi mong các cơ quan nhà nước chủ quản đặt hàng xây cầu dùng dầm post-tentioned. An toàn vận chuyển đốt dầm tới công trình chỉ là một trong nhiều ưu điểm. Các thông số kỹ thuật như hiệu suất khả năng chịu tải tĩnh và động trên chi phí vật liệu, hiệu suất tải trọng trên khối lượng dầm, độ bền với thời gian,..., của dầm nhiều đốt có nhiều điểm vượt trội so với dầm một thân. Cáp căng hiệu chỉnh lực chính xác từng phần của mỗi góc cạnh sau khi bê tông đã khô cứng co lại tới kích thước cuối cùng, nên chất lượng độ lỏng và lắng đọng của xi măng và đá khi đúc dầm, và lực nội ứng không đồng đều gây nứt tiểu ly giảm tuổi tho do co giãn khi xi măng khô kết và do lực cáp tiền áp và trọng trường mất đối trọng khi mở khuôn, v.v..., không còn là những sai số rủi ro kỹ thuật.
Nguyễn thanh vũ

Nguyễn thanh vũ

Chắc làm thủ tục đầu tiên hết rồi nên mới dám ngang nhiên thách thức dư luận như vậy .
Nguyên

Nguyên

Tôi bữa trước chạy sau một xe chở đồ dài hơn xe máy mà chĩa thẳng ra sau không hề có báo hiệu, dừng đèn đỏ xém chút đã chọt thẳng vào mặt tôi. Tôi bực mình phải lên chỉnh cho một trận về thái độ chở đồ dài mà không quan tâm an toàn, chĩa thẳng về sau mà bon bon chạy mà chẳng thèm quan tâm an toàn người khác. Thói vô văn hóa giao thông, xem thường mạng sống người khác ăn quá sâu vào tâm trí nên ra đường có ngông nghênh chạy mặc người khác sống chết do số trời, còn ta là vua là ông trời thiên hạ.
anh vũ

anh vũ

Trách nhiệm giám sát thực hiện đúng theo giấy phép thuộc về ai?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU