Hoang mang với độ 'an toàn' sau sự cố cháy Công ty Rạng Đông

Kim Lan
Kim Lan
10/09/2019 05:00 GMT+7

Những kết quả quan trắc môi trường được công bố khác nhau sau vụ cháy Công ty Rạng Đông đã khiến nhiều bạn đọc Báo Thanh Niên hoang mang.

Thông tin Sở TN-MT Hà Nội khẳng định "an toàn" sau khi quan trắc môi trường tại khu vực cháy Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) khiến nhiều bạn đọc Báo Thanh Niên hoang mang.

[FLYCAM] Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông tan hoang sau hỏa hoạn

Trước đó, Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT đã khuyến cáo về vụ cháy liên quan hóa chất có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe của người dân.
Liên quan đến vụ cháy trên, Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cũng gửi công văn hỏa tốc đề nghị Hà Nội phối hợp với cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý môi trường. Binh chủng Hóa học, Bộ Quốc phòng lên phương án tẩy độc, cho biết các lực lượng đã sẵn sàng.

Biết phải tin ai ?

Trước những luồng thông tin có phần ngược nhau, bạn đọc (BĐ) Tuấn Trần (Hà Nội) bật ra câu hỏi: “Dân biết phải tin ai đây?”. BĐ Long Phạm (Hà Nội) lo lắng: “Sau hôm cháy có trận mưa rất to, có thể đã cuốn trôi phần lớn chất độc hại xuống cống, đổ ra sông hồ. Cả tuần sau mới làm các xét nghiệm thì sợ không còn chính xác nữa”.

“Khi mà dân họ tự lo cho mình thì thử hỏi các đơn vị đánh giá để làm gì?”.

Gia Cát Tạ (Hà Nội)

Vì sao có sự trái ngược này? BĐ Nam Nguyễn (Hà Nội) nhanh chóng phân tích rằng TP.Hà Nội thì căn cứ vào quy chuẩn về môi trường của VN, còn Bộ TN-MT thì căn cứ vào quy chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), và hai quy chuẩn trên lại chênh nhau. Đồng ý với những phân tích này, BĐ Vũ Huy Minh (Hà Nội) nêu: “Hà Nội căn cứ theo quy chuẩn quốc gia để đánh giá, còn Bộ TN-MT không lấy quy chuẩn do chính mình ban hành để đánh giá, mà lấy theo tiêu chuẩn của WHO”.

“Hút bùn và nước thải rồi mang đi đâu tiêu hủy? Dân cần một câu trả lời có trách nhiệm”.

Vũ Thuấn (Hà Nội)

Những kết quả được công bố khác nhau đã khiến nhiều BĐ có cảm giác các cơ quan chức năng đang loay hoay trong hướng giải quyết sự cố. Từ đó, BĐ Hải Đăng (TP.HCM) góp ý: “Để cho khách quan hãy mời công ty nước ngoài có uy tín vào phối hợp cùng các chuyên gia hóa, môi trường của ta điều tra, rồi công bố trước dân. Thà tốn một chút để giữ được chữ tín với dân, vẫn hơn cách giải quyết loay hoay như bây giờ”.

Trắng đêm vất vả vì vụ cháy nhà kho Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông

Lăng kính Bạn đọc: Hoang mang với độ “an toàn”  sau sự cố cháy Công ty Rạng Đông

Hiện trường vụ cháy Công ty Rạng Đông

Ảnh: Trần Cường

An toàn hay không, nói một lời

Cho đến khi có một kết luận thống nhất về độ an toàn của môi trường sau sự cố cháy Công ty Rạng Đông, người dân thủ đô đã phải tự mình… thu xếp. Ngay trong ngày 9.9, khoảng 300 học sinh Trường tiểu học Hạ Đình, gần Công ty Rạng Đông, được phụ huynh cho nghỉ học vì lo ảnh hưởng sức khỏe, mặc dù cơ quan chức năng khẳng định việc dạy học vẫn diễn ra bình thường. BĐ Thúy Lan (Hà Nội) ngậm ngùi: “Phụ huynh cứ phải tự lo cho các con thôi. Để muộn quá rồi ân hận”.

“Tôi đang nhìn thấy một sự bất nhất...”.

Đinh Văn Tiến (Hà Nội)

Đa phần BĐ đều thống nhất về việc cần sớm có kết luận cuối cùng về độ an toàn môi trường sau vụ cháy. Nếu không, như BĐ Thái Công (Hậu Giang) nhận xét “nay báo cáo thế này, mai báo cáo thế kia, một vấn đề mà báo cáo cứ vênh nhau” thì người dân sẽ còn hoang mang kéo dài.
Cũng trong ngày 9.9, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, gần 90% hộ dân tại chung 54 Hạ Đình, hơn 40% hộ dân tại chung cư 143 Hạ Đình và hàng loạt hộ dân, kinh doanh xung quanh Công ty Rạng Đông đã chuyển đi sau vụ cháy, khiến nơi đây xuất hiện nhiều “phố ma”, “xóm chết”. BĐ Nguyễn Hữu Hiệp (Hải Phòng) xót xa: “Hãy vì sức khỏe, cuộc sống của người dân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.