Hoãn xử vụ trốn đi Hàn Quốc theo chuyên cơ Chủ tịch Quốc hội

Thái Sơn
Thái Sơn
06/05/2021 18:21 GMT+7

TAND TP.Hà Nội đã quyết định hoãn phiên tòa xét xử 8 bị cáo trong vụ án tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài trong chuyến công tác theo chuyên cơ Chủ tịch Quốc hộ i xảy ra năm 2018.

Phiên xét xử sơ thẩm 8 bị cáo trong vụ án "tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài" dự kiến diễn ra hôm nay, 6.5, nhưng đã bị hoãn lại do tình hình Covid -19 diễn biến phức tạp tại Hà Nội, cũng như các địa phương trong cả nước.
Xác nhận với Thanh Niên, luật sư bào chữa cho 1 trong 8 bị cáo của vụ án nói đã nhận được thông báo của TAND TP.Hà Nội “việc hoãn phiên tòa là phù hợp với tình hình hiện nay”, dù trước đó, vụ án này từng 1 lần hoãn do phía các bị cáo đề nghị.
Như Thanh Niên phản ánh, trong vụ án này, có 3 bị cáo bị truy tố về tội “tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”, gồm: Lê Thị Liễu, Giám đốc Công ty GVA; Trần Thị Tuyết, nguyên cán bộ thuộc Bộ KH-ĐT; Lương Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP đào tạo và tư vấn giáo dục TD VN.
5 bị cáo khác bị truy tố về tội “môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài”, trong đó có Lê Thị Xuân, nguyên là đại diện Văn phòng tư vấn du học Công ty CP Tư vấn du học quốc tế IEC; Nguyễn Thị Lương, lao động tự do; Trịnh Bang Dũng, lao động tự do...
Theo cáo trạng, từ đầu năm 2018 đến 7.12.2018, lợi dụng nhu cầu của một số người dân muốn đi Hàn Quốc để lao động, tìm việc và chính sách của nhà nước tạo điều kiện cho doanh nghiệp kết nối đầu tư, kinh doanh với nước ngoài thông qua việc tham gia cùng các đoàn công tác của lãnh đạo Đảng và Nhà nước tại nước ngoài, các bị can trong vụ án đã tổ chức, môi giới cho 6 người trốn đi Hàn Quốc để thu lợi bất chính, trong đó 4 người đã về Việt Nam, còn 2 người đang trốn ở lại.
Hành vi của các bị can đã xâm phạm trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh, gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam và các nước.
Cũng theo cáo trạng, ngày 6.8.2018, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội có văn bản đề nghị Bộ KH-ĐT chủ trì, tổ chức đoàn doanh nghiệp tháp tùng Chủ tịch Quốc hội thăm, làm việc tại Trung Quốc và Hàn Quốc từ ngày 25.9 - 2.10.2018.
Sau đó, do lịch thay đổi nên đoàn chỉ thăm và làm việc tại Hàn Quốc từ ngày 4.12 - 7.12.2018. Để tổ chức đoàn doanh nghiệp, Bộ KH-ĐT giao Cục Đầu tư nước ngoài, Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Bắc thuộc Cục Đầu tư nước ngoài triển khai thực hiện.
Đến ngày 27.8.2018, Bộ KH-ĐT phát thư mời và biểu mẫu để các doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký tham gia. Theo quy định của ban tổ chức, đối tượng tham gia là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực đầu tư, thương mại…
Sau khi tiếp nhận thông tin, bị can Lê Thị Liễu đã chỉ đạo nhân viên của mình làm thủ tục, hồ sơ đăng ký cho Liễu và các "khách" tham gia đoàn doanh nghiệp theo hướng dẫn của ban tổ chức.
Liễu hướng dẫn cho "khách" mặc trang phục lịch sự, học thuộc các thông tin liên quan đến công ty mà họ đứng tên là giám đốc, phó giám đốc để tránh bị phát hiện.
Đồng thời, khi đến Hàn Quốc, "khách" sẽ tạo lý do đi gặp đối tác hoặc mua sắm để lấy được hộ chiếu do ban tổ chức quản lý và tách đoàn rồi trốn lại Hàn Quốc.
Ngày 27.11.2018, Bộ KH-ĐT ra quyết định thành lập đoàn doanh nghiệp, ban hành văn bản đề nghị Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam hỗ trợ cấp visa cho 86 cá nhân thuộc 44 doanh nghiệp. Đến ngày 2.12.2018, do một số doanh nghiệp đã đăng ký nhưng không tham gia, một số cá nhân không phải cấp visa vì đã có hộ chiếu công vụ hoặc thẻ APEC, Đại sứ quán Hàn Quốc đã cấp visa cho 53 cá nhân thuộc 35 doanh nghiệp. Trong đó, có Lê Thị Liễu và 17 người khác, gồm: Trần Văn Dũng, Ngô Duy Hảo, Dương Hùng Quang, Nguyễn Đình Cơ, Lương Mạnh Hùng, Nguyễn Văn Đức, Trần Văn Khang, Ngô Khánh Hoàng...
Đến ngày 7.12.2018, sau khi kết thúc lịch trình công tác, đã có 9/17 người nêu trên không cùng đoàn công tác về Việt Nam. Cơ quan điều tra đã làm rõ 6/17 người được Liễu và đồng bọn tổ chức, môi giới trốn đi Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.