Hoãn xử vụ đặt mìn nhà Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa

25/06/2013 03:25 GMT+7

Sáng 24.6, TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Viết Trương, hung thủ gây ra vụ nổ mìn nhằm sát hại đại tá Trần Ngọc Khánh - Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cách đây gần một năm.

Gặp riêng không được thì... nổ mìn

Theo cáo trạng, năm 2005, Nguyễn Viết Trương (tên thường gọi là Nguyễn Mười) thành lập Công ty TNHH Song Mã (P.Phương Sơn, TP.Nha Trang); được phép khai thác đá tận thu tại mỏ đá thuộc thôn Suối Lau 2, xã Suối Cát, H.Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Trong quá trình hoạt động, phía công ty của Trương phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp về tiền vốn, vật tư, máy móc với các đối tác làm ăn.

 Bị cáo Nguyễn Viết Trương
Bị cáo Nguyễn Viết Trương được áp giải đến tòa sáng 24.6 - Ảnh: Nguyễn Chung

Khi ông Trần Ngọc Khánh được bổ nhiệm làm Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa, Trương tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến nhiều nơi. Khoảng cuối tháng 6, đầu tháng 7.2012, Trương gọi điện vào máy di động của ông Khánh xin gặp riêng thì được ông Khánh hướng dẫn đến cơ quan để được tiếp công dân theo đúng quy định. Trương không làm theo hướng dẫn mà cho rằng ông Khánh né tránh và không giải quyết vụ khiếu nại của mình nên Trương nảy sinh ý định giết ông Khánh.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Trương về cơ sở khai thác đá của mình chế tạo một quả mìn bằng vật liệu nổ công nghiệp, bên trong có nhiều bi sắt to bằng đầu đũa để tăng tính sát thương, có kíp nổ điện được đấu nối với điện thoại di động đặt ở chế độ rung.

Khoảng 5 giờ sáng ngày 30.7.2012, Trương điều khiển xe máy và mang theo quả mìn tự tạo được bọc trong chiếc mũ jean xanh đến trước cổng nhà ông Khánh ở đường Phan Chu Trinh, P.Vạn Thạnh, TP.Nha Trang. Tại đây, Trương đặt mìn tự tạo lên hộp pa nô của cửa hiệu thời trang (cách mặt đất

1,8 m) ngay cửa sắt nhà ông Khánh, rồi điều khiển xe máy sang khu vực sân vận động 19.8 (đối diện nhà ông Khánh) để quan sát. Khoảng 6 giờ 15 cùng ngày, khi phát hiện ông Khánh từ trong nhà dắt xe máy đi ra đến vị trí đặt mìn, Trương dùng điện thoại để kích cho mìn nổ.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an tỉnh Khánh Hòa đã khẩn trương vào cuộc truy bắt thủ phạm. Đến 6 giờ sáng ngày 31.7, cơ quan điều tra cơ bản xác định được kẻ gây án. Lúc 20 giờ 30 đêm 31.7, Nguyễn Viết Trương bị bắt.

Hoãn phiên tòa vì vắng bị hại, luật sư

 Dù may mắn thoát chết, nhưng vụ nổ khiến đại tá Trần Ngọc Khánh bị thủng màng nhĩ cả hai bên, tỷ lệ thương tật 41% vĩnh viễn. Căn cứ kết quả điều tra, Viện KSND tỉnh Khánh Hòa đã quyết định truy tố Nguyễn Viết Trương về tội “giết người” và “tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ”. Với hai tội danh trên, theo bộ luật Hình sự, khung hình phạt của bị cáo Trương từ 12 đến 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình.

Tại phiên tòa, do bị cáo và gia đình không nhờ luật sư bảo vệ quyền lợi nên luật sư Phan Tấn Hùng thuộc Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa, được cơ quan chức năng chỉ định bào chữa cho Trương, tuy nhiên luật sư Hùng vắng mặt mà không có lý do. Bên cạnh đó, bị hại là đại tá Trần Ngọc Khánh - Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa - cũng có đơn xin vắng mặt vì lý do bận công tác. Khi chủ tọa phiên tòa bắt đầu phần thủ tục, bị cáo Trương nhiều lần cắt lời chủ tọa để yêu cầu Hội đồng xét xử hoãn phiên tòa vì các lý do: luật sự bào chữa lẫn người bị hại vắng mặt, sức khỏe bị cáo không được tốt. Đồng thời, bị cáo Trương luôn miệng cho rằng phía Viện Kiểm sát truy tố Trương về tội “giết người” và “tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ” là không có căn cứ.

Qua xem xét, Hội đồng xét xử  TAND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất hoãn phiên tòa và lùi ngày xử vào 15.7 tới.

Nguyễn Chung - Hiền Lương

>> Bắn súng, đặt mìn vào nhà dân
>> Khẩn trương làm rõ vụ “nhà dân bị đe doạ đặt mìn”
>> Hoãn phiên tòa xử vụ nổ mìn mưu sát Giám đốc Công an Khánh Hòa vì vắng bị hại
>> Truy tố kẻ mưu sát Giám đốc Công an Khánh Hòa
>> Đề nghị truy tố kẻ mưu sát Giám đốc Công an Khánh Hòa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.