Hoãn xử vụ 3 cha con dọa cho nổ bình gas chống người thi hành công vụ

Mai Trâm
Mai Trâm
02/04/2019 14:42 GMT+7

Cả 3 bị cáo bị truy tố về hành vi dọa cho nổ bình gas, chống người thi hành công vụ.

Sáng 2.4, Tòa sơ thẩm TAND Q.Ninh Kiều,TP.Cần Thơ đưa 3 bị cáo gồm: Nguyễn Huy Trọng (66 tuổi), Nguyễn Huy Nam (37 tuổi) và Nguyễn Huy Bắc (36 tuổi, cùng ngụ TP.Cần Thơ, Nam và Bắc cùng là con ruột bị cáo Trọng.) ra xét xử. Cả 3 bị cáo cùng bị truy tố về hành vi "chống người thi hành công vụ" khi đe dọa cho nổ bình gas để uy hiếp lực lượng công an.
Trước đó luật sư bào chữa cho bị cáo Nam đã yêu cầu HĐXX triệu tập thêm giám định viên nhằm thẩm tra lại tình trạng sức khỏe của Nam. Nhưng tại phiên tòa sáng 2.4, giám định viên không có mặt, HĐXX thông báo cho tạm hoãn phiên tòa để tiếp tục triệu tập giám định viên.
Theo dự kiến ngày 24.4, vụ án sẽ tiếp tục được đưa ra xét xử.
Theo cáo trạng, tối 24.7.2018, Công an Q.Ninh Kiều và Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP,.Cần Thơ thực hiện quyết định khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính căn nhà số 160C/4 Nguyễn Văn Trường, KV8, P. An Bình, Q.Ninh Kiều, là chỗ ở của ông Lê Phi Luân.
Sau khi lực lượng chức năng thông qua quyết định, chủ nhà đồng ý chấp hành việc kiểm tra. Một lúc sau, Bắc và vợ là Lê Phi Linh (con ông Lê Phi Luân) về đến nhà thì được lực lượng làm nhiệm vụ giải thích việc kiểm tra.
Vợ chồng Bắc chấp hành, tự nguyện mang giấy tờ, tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay tiền, cùng roi điện, giao nộp cho lực lượng đang làm nhiệm vụ.
Bị cáo Nam dùng bình chữa cháy chống người thi hành công vụ Ảnh: Công an cung cấp
Khoảng 30 phút sau, Nguyễn Huy Trọng và Nguyễn Huy Nam xông vào nhà,  có lời lẽ cự cãi lớn tiếng với lực lượng đang làm việc. Trọng và Nam cho rằng việc kiểm tra trên là không đúng pháp luật, không có “lệnh của viện kiểm sát”, đồng thời Nam lớn tiếng xúi giục kích động kêu những người thân trong gia đình ông Luân không thực hiện hợp tác cơ quan chức năng.
Sau đó, Bắc lên lầu mang một bình chữa cháy xuống tầng trệt đưa cho Nam, đe dọa chống lại lực lượng. Bắc tiếp tục lấy 1 bình gas loại lớn (vỏ 13,5 kg, lượng gas trong bình còn 4,5 kg) mang xuống tầng trệt, một tay cầm bật lửa, một tay cầm bình gas, dọa cho nổ bình gas để chống lại lực lượng thi hành công vụ.

Lực lượng công an đã kịp thời khống chế Nam và Bắc, không để xảy ra cháy nổ, đồng thời tiến hành bắt giữ cả 2. Riêng ông Trọng cũng có lời lẽ chối đối, cầm ghế và dao định xông vào lực lượng chức năng.

Sau đó, cả 3 bị khởi tố, bắt tạm giam cùng về hành vi chống người thi hành công vụ. Quá trình điều tra, Trọng và Bắc thừa nhận hành vi phạm tội. Riêng Nam có biểu hiện tâm thần nên được trưng cầu giám định. Theo kết quả giám định, thời điểm xảy ra phạm tội và hiện tại, Nam đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhưng hiện có bệnh lý tâm thần làm hạn chế nhận thức và điều khiển hành vi.

Trung tâm giám định pháp y đề nghị tiếp tục điều tra, truy tố và xét xử đối với Nam. Công an Q.Ninh Kiều đã phục hồi điều tra đối với Nam.
Các bị cáo đe dọa cho nổ bình gas để chống đối lực lượng làm nhiệm vụ Ảnh: Công an cung cấp
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.