Hoàn tất điều tra vụ 'nổ kinh hoàng ở Sài Gòn'

17/04/2016 15:25 GMT+7

Bộ Công an kết luận nguyên nhân nổ là do trong quá trình sản xuất, đóng gói phân bón đã xảy ra sự cố nổ bếp gas mini tạo áp suất lớn và lửa đã kích nổ các bao, thùng chứa hóa chất nguy hiểm.

Bộ Công an kết luận nguyên nhân nổ là do trong quá trình sản xuất, đóng gói phân bón đã xảy ra sự cố nổ bếp gas mini tạo áp suất lớn và lửa đã kích nổ các bao, thùng chứa hóa chất nguy hiểm.

Hiện trường vụ nổ kinh hoàng ngày 17.10.2014 tại chi nhánh Công ty Đặng Huỳnh khiến 3 người chết, 5 người bị thương - Ảnh: Công NguyênHiện trường vụ nổ kinh hoàng ngày 17.10.2014 tại chi nhánh Công ty Đặng Huỳnh khiến 3 người chết, 5 người bị thương - Ảnh: Công Nguyên
Ngày 17.4, Viện KSND TP.HCM cho biết vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ qua tòa cùng cấp đưa ông Huỳnh Văn Hải (46 tuổi), giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Đặng Huỳnh (quận 12,TP.HCM) ra xét xử vào thời gian sắp tới. Theo đó, ông Hải bị truy tố về tội “vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người” theo khoản 3, điều 227 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt có mức án cao nhất lên đến 12 năm.
Theo cáo trạng, công ty của ông Hải chuyên sản xuất và mua bán giống cây trồng; sản xuất phân bón. Ông Hải còn mở chi nhánh đồng thời làm xưởng sản xuất trên đường Lê Thị Riêng (quận 12, TP.HCM) và nhờ Nguyễn Văn Thanh (cháu ông Hải) đứng tên.
Tại chi nhánh này có 3 công nhân là Huỳnh Thị Tâm, Nguyễn Thị Cẩm Tú (Tâm là mẹ ruột của Tú) và Nguyễn Thị Ngọc Thạnh cùng làm việc và ở tại chi nhánh. Ngày 17.10.2014, Tâm, Tú và Thạnh tiến hành pha trộn hóa chất để sản xuất phân bón lá, dùng phun cho xoài ra hoa.
Đến 15 giờ 30 cùng ngày (17.10.2014) đã xảy ra vụ nổ, làm chết 3 công nhân nêu trên, trong đó thi thể Nguyễn Thị Cẩm Tú nhận dạng được còn lại thi thể của Tâm và Thạnh không nhận dạng được, tai nạn còn làm bị thương 5 người dân ở các nhà xung quanh, sập hoàn toàn nhà xưởng của chi nhánh, hư hỏng 86 căn nhà xung quanh, thiệt hại gần 8 tỉ đồng. Vụ việc ngay sau đó được chuyển đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM xử lý.
Vụ nổ kinh hoàng ngày 17.10.2014 gây thiệt hại nặng nề - Ảnh: Độc Lập

Cơ quan điều tra đã thu giữ mẫu đất dưới hố nổ, xung quanh miệng hố nổ, bếp gas, bình gas mini cùng một số hóa chất còn lại tại hiện trường.
Ngày 4.11.2014, Phân viện khoa học hình sự - Tổng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm - Bộ Công an tại TP.HCM kết luận nguyên nhân nổ là do trong quá trình sản xuất, đóng gói phân bón lá có sử dụng bếp gas mini đã xảy ra sự cố nổ bếp gas mini tạo áp suất lớn và lửa đã kích nổ các bao, thùng chứa hóa chất nguy hiểm cháy nổ (Kali Nitrat, Kali Clorat) đặt bên cạnh.
Kết quả điều tra xác định, ông Hải đã không tuân thủ các quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, vi phạm các điều kiện an toàn trong bảo quản, sử dụng hóa chất nguy hiểm, để công nhân sử dụng bếp gas trong phòng pha chế nên gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Riêng với ông Nguyễn Văn Thanh, cơ quan điều xác định không tham gia điều hành sản xuất, không biết gì về hóa chất, chỉ được ông Hải nhờ đứng tên thành lập chi nhánh nên không có cơ sở xử lý hình sự.
Tại cơ quan điều tra, ông Hải khai nhận mình mua hóa chất của Công ty trách nhiệm hữu hạn hóa chất Viva (Công ty Viva) và đến khu vực chợ Kim Biên Quận 5 mua hóa chất Kali Clorat (KClO3) cùng các loại hóa chất khác của các khách hàng tự do mang đến chào bán, các loại hóa chất này để tại Chi nhánh Công ty phục vụ cho việc sản xuất phân bón.
Trước khi vụ nổ xảy ra các loại hóa chất trên đã sử dụng còn tồn lại khoảng 380 kg Kali Nitrat (KNO3), 200 kg phân Urê, 25kg Kali Clorat và một số hóa chất khác như Kẽm Chelate và chất điều hòa sinh trưởng...
Do phải đi thăm vườn cây ăn trái của khách hàng tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai nên vào chiều ngày 16.10.2014, Hải đã hướng dẫn cho Tâm quy trình sản xuất, tỷ lệ pha trộn hóa chất với nguyên liệu do Hải đã pha sẵn và yêu cầu Tâm cùng các công nhân thực hiện. Trong lúc trộn hóa chất thì gây ra vụ nổ trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.