Hoãn phiên tòa xét xử phóng viên cưỡng đoạt tài sản tại các bệnh viện

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
20/05/2020 12:32 GMT+7

Là bị hại nhưng 2 giám đốc của Bệnh viện đa khoa H.Bố Trạch và Bệnh viện đa khoa TP.Đồng Hới (Quảng Bình) đều không có mặt tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ 'xưng phóng viên' để cưỡng đoạt tài sản.

Sáng 20.5, TAND tỉnh Quảng Bình đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Hữu Nhất “cưỡng đoạt tài sản”. Tuy nhiên, vì lý do 2 bị hại của vụ án là ông Nguyễn Đình Dưỡng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa TP.Đồng Hới và ông Nguyễn Tất Thắng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa H.Bố Trạch vắng mặt nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Bình, Nguyễn Hữu Nhất (27 tuổi, quê ở thôn Cao Cựu, xã Quảng Hòa, TX.Ba Đồn) là phóng viên hợp đồng của Thời báo Làng nghề Việt (có trụ sở tại Hà Nội). Trước đó, Nhất được giao viết bài tuyên truyền về lĩnh vực y tế tại tỉnh Quảng Bình; đến tháng 7.2019, Nhất không được giao viết về lĩnh vực y tế nữa và ngày 10.10.2019, Nhất bị chấm dứt hợp đồng. Tuy nhiên, lợi dụng mối quan hệ trong quá trình thu thập thông tin viết bài, trong tháng 10.2019, Nhất đã thực hiện 2 vụ cưỡng đoạt tài sản tại 2 bệnh viện trên.

Nguyễn Hữu Nhất đang bị tạm giam

Ảnh: T.Q.N

Cụ thể, sáng ngày 3.10.2019, Nhất mang theo giấy khám sức khỏe do Bệnh viện đa khoa H.Bố Trạch cấp ngày 30.9.2019 mang tên Hà Thị Linh (29 tuổi, ở TP.Đông Hà, Quảng Trị) đến gặp ông Nguyễn Tất Thắng, Giám đốc bệnh viện và nói bệnh viện cấp giấy sai quy trình rồi ra giá 8 triệu đồng. Sau khi kiểm tra, biết có sai sót nên ông Thắng đưa cho Nhất 8 triệu đồng. Nhất kiểm tra đúng số tiền yêu cầu rồi cất vào túi ra về. Sau khi sự việc xảy ra, ông Thắng giao cho Phòng tổ chức hành chính tổng hợp làm văn bản tố cáo hành vi của Nhất.
Đến ngày 30.10.2019, Nhất đến Bệnh viện đa khoa TP.Đồng Hới gặp ông Nguyễn Đình Dưỡng, Giám đốc Bệnh viện và đưa giấy khám sức khỏe ngày 22.4.2019 do bệnh viện cấp cho Đinh Đăng Hưng (ở Tân Thủy, H.Lệ Thủy) và 2 tờ giấy A4 photocopy bài viết trên mạng xã hội có nội dung: “Chấn chỉnh việc cấp văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận” rồi nói với ông Dưỡng là giấy khám sức khỏe này cấp không đúng quy trình; Nhất đã báo cáo lên Sở Y tế và sẽ đưa thông tin này lên báo chí. Ông Dưỡng hỏi mục đích của Nhất là gì thì Nhất nói đưa cho Nhất 10 triệu đồng. Ông Dưỡng đưa cho Nhất 8 triệu đồng, Nhất mở phong bì đếm đủ tiền cất vào túi, rồi xé phong bì thì bị lực lượng Công an TP.Đồng Hới bắt quả tang.

Cấp giấy khám sức khỏe tùy tiện

Về nguồn gốc các giấy khám sức khỏe, qua xác minh tại Bệnh viện đa khoa H.Bố Trạch có hóa đơn ngày 3.10.2019 thu của Hà Thị Linh số tiền 376.900 đồng. Thực tế, Hà Thị Linh đã bị mất chứng minh nhân dân vào đầu tháng 3.2019 và không làm giấy khám sức khỏe trên. Giấy do Lê Thị Hoa, hộ lý của bệnh viện, làm giúp cho một người phụ nữ không rõ địa chỉ theo thông tin trên bản photocopy chứng minh nhân dân mà người đó để lại.

Tang vật vụ án

Ảnh: C.T.V

Còn giấy do Bệnh viện đa khoa TP.Đồng Hới cấp có nguồn gốc từ việc ông Trịnh Xuân Bàng (ở P.Bắc Lý, Đồng Hới) dùng chứng minh nhân dân mang tên Đinh Đăng Hưng (do ông nhặt được) đưa đi scan ảnh rồi đến bệnh viện đăng ký làm giấy khám. Ngày 30.10.2019, ông Bàng đưa giấy và bài viết photo trên 2 tờ A4 cho Nhất và dặn Nhất chấn chỉnh, nhắc nhở bệnh viện trong việc cấp giấy khám sức khỏe không đúng quy định.
Liên quan đến vụ án, dư luận cho rằng cần xử lý ông Nguyễn Tất Thắng và Nguyễn Đình Dưỡng về tội “đưa hối lộ”. Nhưng theo cáo trạng, hành vi của 2 ông này có dấu hiệu của tội “đưa hối lộ”; tuy nhiên 2 người này đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác nên được coi là không có tội theo quy định tại khoản 7, điều 364 Bộ luật Hình sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.