Hoãn phiên tòa xét xử cựu Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa

18/03/2020 09:26 GMT+7

Trước giờ diễn ra phiên tòa, người thân của cựu đại tá Nguyễn Chí Phương , cựu Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa, đã có đơn kèm theo giấy tờ chứng minh bị cáo ốm phải nhập viện, không đủ sức khỏe tham gia phiên tòa.

Theo lịch xét xử vụ án hình sự tháng 3, hôm nay, 18.3, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Chí Phương, cựu Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa, về tội nhận hối lộ.
Một vị đại diện Hội đồng xét xử cho biết, theo lịch thì 7 giờ 30 sáng nay, 18.3, phiên tòa sẽ diễn ra, nhưng trước giờ xét xử, người thân của bị cáo Nguyễn Chí Phương đã mang đơn kèm theo các loại giấy tờ chứng minh bị cáo đang phải nằm viện vì bị ốm, không đủ sức khỏe tham gia phiên tòa, nên Hội đồng xét xử phải hoãn phiên tòa.
“Căn cứ vào đơn và các loại giấy tờ người thân bị cáo Phương mang đến, Hội đồng xét xử đã họp và thống nhất hoãn phiên tòa vì lý do bị cáo bị ốm, mới nhập viện mấy hôm trước”, vị đại diện Hội đồng xét xử vụ án nói.
Như Thanh Niên đã thông tin, bị cáo Phương bị truy tố theo khoản 2 điều 354 bộ luật Hình sự 2015, có khung hình phạt tù từ 7 - 15 năm tù. Trong thời gian chờ xét xử, bị cáo Nguyễn Chí Phương được cho tại ngoại.
Trước đó, tháng 1.2019, Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Chí Phương, cựu Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa, nhưng ông này đột nhiên bị đột qụy và phải nhập viện, nên cơ quan điều tra không thể thực lệnh bắt giam.
Đến cuối tháng 12.2019, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Chí Phương (khi đó 58 tuổi) về tội nhận hối lộ.
Theo cáo trạng, ngày 18.7.2018, anh Đỗ Đức Hiếu, cán bộ Đội Cảnh sát trật tự Công an thành phố Thanh Hóa, lấy trộm chiếc xe máy hiệu Honda Airblade của đồng nghiệp để tại cơ quan.
Ngày 19.7.2018, sau khi làm việc với đại tá Nguyễn Chí Phương (thời điểm này là Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra) và Đội điều tra tổng hợp, anh Hiếu đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.
Trong quá trình giải quyết vụ trộm cắp tài sản nêu trên, anh Hiếu đã 3 lần gặp gỡ và đưa cho ông Nguyễn Chí Phương tổng số tiền 260 triệu đồng để bỏ qua các sai phạm, không bị xử lý hình sự.
Sau khi nhận tiền, ông Nguyễn Chí Phương đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới hướng dẫn anh Hiếu làm thủ tục xin xuất ngũ; trao đổi với Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp không xử lý hình sự, nhưng đề nghị này không được chấp nhận.
Sau đó, ông Nguyễn Chí Phương phải làm thủ tục đề nghị xử lý kỷ luật tước danh hiệu Công an nhân dân; khởi tố và đề nghị truy tố đối với anh Hiếu.
Thấy mình sắp bị đưa ra xét xử, anh Hiếu đến nhà ông Nguyễn Chí Phương để đòi tiền nhưng ông nay chỉ trả lại 150 triệu đồng. Không đồng ý, anh Hiếu không nhận tiền và bỏ về rồi làm đơn để chuẩn bị tố cáo ông Phương.
Ngày 22.11.2018, Tòa án nhân dân thành phố Thanh Hóa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, xử phạt bị cáo Đỗ Đức Hiếu 9 tháng cải tạo không giam giữ về tội trộm cắp tài sản. Sau khi Hội đồng xét xử tuyên án, bị cáo Hiếu đã nộp đơn kèm theo file ghi âm đến nhiều cơ quan bảo vệ pháp luật và báo chí để tố cáo ông Phương.
Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo và phát hiện có dấu hiệu tội phạm, ngày 30.11.2018, Ban Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa ra quyết định tạm đình chỉ công tác và đến ngày 3.1.2019 chính thức đình chỉ công tác đối với đại tá Nguyễn Chí Phương để Thanh tra Bộ Công an vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc.
Ngày 25.1.2019, Bộ trưởng Bộ Công an ký quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với đại tá Nguyễn Chí Phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.